ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 7 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เผยโฉมตัวอย่าง macOS High Sierra ระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกเวอร์ชั่นล่าสุดที่มาพร้อมเทคโนโลยีหลักใหม่ๆ ในด้านตัวจัดเก็บข้อมูล วิดีโอ และกราฟิก ซึ่งช่วยปูทางสู่นวัตกรรมแห่งอนาคตบน Mac ใน macOS High Sierra มีทั้งระบบไฟล์แบบใหม่ทั้งหมด การรองรับ High-Efficiency Video Coding (HEVC) อีกทั้งยังมีการอัพเดท Metal ซึ่งเป็นเทคโนโลยีกราฟิกอันล้ำสมัยของ Apple ที่เป็นขุมพลังขับเคลื่อนทุกอย่างตั้งแต่การเรียนรู้ของระบบจนถึงการสร้างคอนเทนต์เสมือนจริง นอกจากนี้ macOS High Sierra ยังมีการปรับปรุงแอพต่างๆ ที่ผู้ใช้ Mac ชื่นชอบและใช้งานเป็นประจำทุกวันให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอพ Photos, Safari และ Mail

"macOS High Sierra มาพร้อมเทคโนโลยีสำคัญที่มองการณ์ไกล และโอกาสใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการดึงความสามารถจากการเรียนรู้ของระบบมาใช้ในการสร้างคอนเทนต์ VR ที่สมจริงบน Mac" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว "เทคโนโลยีหลักซึ่งเป็นนวัตกรรมสุดล้ำใน macOS High Sierra จะผนึกกำลังกับความก้าวหน้าด้านฮาร์ดแวร์แล้วขับเคลื่อน Mac ให้ก้าวไปข้างหน้าในเส้นทางใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้น"

เทคโนโลยีระบบใหม่ๆ อันทรงพลัง

  • Apple File System (APFS) มาพร้อมประสิทธิภาพการทำงาน ความปลอดภัย และความเสถียรของข้อมูลที่ดียิ่งขึ้น และยังเป็นการวางรากฐานสำหรับนวัตกรรมด้านการจัดเก็บข้อมูลในอนาคตอีกด้วย นั่นเป็นเพราะ APFS ใช้สถาปัตยกรรมอันล้ำสมัยที่ปรับแต่งมาให้เหมาะกับเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลขนาดมหึมาในปัจจุบัน จึงทำให้การทำงานทั่วไปอย่างการคัดลอกไฟล์และไดเรกทอรีรวดเร็วทันใจ ทั้งยังช่วยปกป้องข้อมูลเมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าดับหรือระบบล่ม และรักษาความปลอดภัยให้กับไฟล์ด้วยการเข้ารหัสในตัวเอง ยิ่งกว่านั้น macOS High Sierra ยังคงสามารถอ่านและเขียนข้อมูลกับไดรฟ์และข้อมูลที่ฟอร์แมตในรูปแบบเดิมอย่าง HFS ได้ราบรื่น และยังได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลในอนาคตอีกด้วย
  • High-Efficiency Video Coding การรองรับมาตรฐาน HEVC (H.265) ช่วยยกระดับคุณภาพการสตรีมและเล่นไฟล์วิดีโอ 4K ให้เหนือชั้น และยังทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงถึง 40% เมื่อเทียบกับมาตรฐาน H.264 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน* โดยเมื่อ Apple นำ HEVC มาใช้ ก็จะทำให้สามารถสตรีมวิดีโอคุณภาพสูงบนเครือข่ายที่แต่เดิมสตรีมได้แค่เพียง HD และในขณะเดียวกันยังมีการใช้ฮาร์ดแวร์เพื่อเร่งประสิทธิภาพการทำงานบน iMac และ MacBook Pro จึงช่วยให้การเข้ารหัสและตัดต่อวิดีโอ HEVC รวดเร็วเหลือเชื่อและประหยัดพลังงานอีกด้วย

Metal 2

Metal เป็นวิธีที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการดึงพลังความแรงของ GPU มาใช้บน Mac และวันนี้ Metal 2 มาพร้อม API ที่ดียิ่งขึ้นและประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่าเดิม ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มความเร็วให้กับแอพของตัวเองได้ ยิ่งกว่านั้นยังรองรับการเรียนรู้ของระบบ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ใช้ในการรู้จำเสียงพูด การประมวลผลภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ และระบบภาพของคอมพิวเตอร์ และเมื่อรวม Thunderbolt 3 เข้ากับ Metal 2 ผู้ใช้ที่ต้องการพลังในการประมวลผลสูงจึงสามารถดึงประสิทธิภาพอันทรงพลังของ GPU ภายนอกมาใช้ได้ นอกจากนี้ยังมี External Graphics Developer Kit ที่จะทำให้นักพัฒนามีครบทุกอย่างที่จำเป็นทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับปรับแต่งแอพให้ทำงานได้อย่างเต็มที่

Virtual Reality

macOS High Sierra รองรับการสร้างคอนเทนต์ VR เป็นครั้งแรก โดยอาศัยประสิทธิภาพความแรงของ Metal 2 และฮาร์ดแวร์ล่าสุดของ Mac ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกม รวมทั้งคอนเทนต์ 3D และ VR ที่สวยงามสมจริงบน Mac ได้ โดยในปัจจุบันมีบริษัท VR ชั้นนำหลายแห่งร่วมมือกับ Apple เพื่อสร้างนวัตกรรม VR บน Mac และมีคุณสมบัติหลายๆ อย่างที่จะได้พบภายในปีนี้ ตัวอย่างเช่น Valve กำลังปรับแต่งแพลตฟอร์ม Steam VR สำหรับ macOS และเปิดให้เชื่อมต่อกับ HTC Vive เฮดเซ็ทได้ ในขณะที่ Unity และ Epic ก็กำลังจะมีเครื่องมือพัฒนา VR ให้ใช้บน macOS และภายในปีนี้ Final Cut Pro X ก็จะเพิ่มการรองรับเวิร์กโฟลว์ 360 องศาแบบมืออาชีพ พร้อมด้วยความสามารถในการอิมพอร์ต ตัดต่อ และเอ็กซ์พอร์ตวิดีโอ 360 องศา

การปรับปรุงแอพต่างๆ ที่ผู้ใช้ Mac ชื่นชอบ

รูปภาพ

แอพ Photosใน macOS High Sierra เพิ่มแถบด้านข้างที่จะแสดงอัลบั้มและเครื่องมือจัดระเบียบให้เห็นตลอดเวลา และมีมุมมอง "แก้ไข" ที่ออกแบบขึ้นใหม่โดยมีเครื่องมือใหม่ๆ อันทรงพลังอย่าง "Curves" สำหรับปรับแต่งสีสันและคอนทราสต์อย่างละเอียด และ “Selective Colour" สำหรับปรับแต่งสีสันในช่วงที่กำหนด นอกจากนี้ยังสามารถใส่เอฟเฟ็กต์สนุกๆ ให้กับ Live Photos™ ได้แล้ว และมีหมวดหมู่ใหม่ๆ อีกมากมายสำหรับการคัดสรรรูปภาพและวิดีโอมาแสดงใน "Memories" ยิ่งไปกว่านั้น แอพรูปภาพยังรองรับแอพปรับแต่งภายนอกอีกด้วย จึงสามารถเปิดแอพอย่าง Photoshop, Pixelmator และแอพอื่นๆ ได้โดยตรงจากในแอพรูปภาพโดยสิ่งที่ปรับแต่งจะได้รับการบันทึกกลับมายังคลังรูปภาพ และนี่ยังเป็นครั้งแรกที่มีการรองรับส่วนขยายโปรเจ็กต์ของบริษัทอื่น ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกใช้บริการต่างๆ อย่างการสั่งพิมพ์และเผยแพร่ เช่น Animoto, ifolor, Shutterfly, WhiteWall และ Wix จากในแอพรูปภาพได้ทันที

การปรับปรุงแอพอื่นๆ

  • Safari สามารถใช้ตัวอ่านหรือ Reader เพื่อเปิดบทความในรูปแบบที่เรียบง่ายสะอาดตาโดยอัตโนมัติ ในขณะที่ Autoplay Blocking จะหยุดสื่อที่มีเสียงไม่ให้เล่นในเบราเซอร์แบบอัตโนมัติ
  • การป้องกันการติดตามขั้นสูง (Intelligent Tracking Prevention)ใน Safari ใช้การเรียนรู้ของระบบเพื่อระบุและลบข้อมูลการติดตามที่ผู้โฆษณาใช้ในการติดตามกิจกรรมการใช้เว็บของผู้ใช้
  • แอพ Mail ค้นหาได้เร็วและง่ายขึ้นด้วยหมวดยอดนิยม ซึ่งจะแสดงผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับการค้นหามากที่สุดไว้ด้านบนสุดในรายการอีเมลของผู้ใช้
  • Siri บน Mac โต้ตอบด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติและสื่ออารมณ์ได้มากยิ่งขึ้น และยังเรียนรู้ความชอบส่วนตัวขณะฟังเพลงใน Apple Music สร้างเพลย์ลิสต์แบบเฉพาะขึ้นเอง และตอบคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับเพลงได้ด้วย
  • แอพ Notes เพิ่มตารางอย่างง่ายที่ผู้ใช้สามารถพิมพ์ลงในเซลล์ แก้ไข และย้ายแถวหรือคอลัมน์ได้
  • Spotlight แสดงข้อมูลสถานะเที่ยวบิน เช่น เวลาออกเดินทางและเวลาถึง ความล่าช้า ประตูขึ้นเครื่อง อาคารผู้โดยสาร หรือแม้แต่แผนที่แสดงเส้นทางการบินของเที่ยวบินนั้น
  • คุณสมบัติ "การแชร์ไฟล์ iCloud" ให้ผู้ใช้แชร์ไฟล์ใดก็ได้ที่จัดเก็บไว้ใน iCloud Drive และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

ราคาและการจัดจำหน่าย

สมาชิกโครงการนักพัฒนาของ Apple สามารถดาวน์โหลด macOS High Sierra รุ่นตัวอย่างสำหรับนักพัฒนาได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ใช้ Mac จะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมทดลองสาธารณะในช่วงปลายเดือนมิถุนายนได้ที่ beta.apple.com macOS High Sierra จะเปิดให้อัพเดทฟรีจาก Mac App Store ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.apple.com/th/macos/high-sierra-preview  

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่