หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 16 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) เปิดเผยว่า ระบบคลาวด์ภาครัฐ หรือ G-Cloud (Government Cloud Service) เป็นระบบเครือข่าย Fiber Optic ความเร็วสูงที่มีความปลอดภัย ถูกออกแบบให้ทำงานแบบ Multi Data Center เพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต ปัจจุบันครอบคลุมทุกกระทรวง กรม และส่วนราชการระดับภูมิภาค โดยติดตั้งเชื่อมโยงเครือข่ายไปทั่วประเทศ ในปี 2560 มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใช้บริการมากที่สุด 72 หน่วยงาน ด้านการใช้บริการระบบพบว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้งานมากที่สุดถึง 494 ระบบ EGA จึงเร่งพัฒนา G-Cloud ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้นด้วยการเพิ่มแพลตฟอร์ม และ Software as a Service ใหม่ๆ โดยเฉพาะการเจาะลึกและการวิเคราะห์ระบบข้อมูลต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ในฐานะหน่วยงานไอทีภาครัฐ G-Cloud สามารถให้บริการโครงการสำคัญๆ ของหน่วยงานต่างๆ มากมาย อาทิ ระบบโครงการระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โครงการ National e-Payment โดย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ระบบการยื่นแจ้งผลิตภัณฑ์สุขภาพก่อนการนำเข้า โดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบบโครงการดูแลสุขภาพตลอดช่วงชีวิต โดย ความร่วมมือระหว่างกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และกระทรวงศึกษาธิการ ระบบบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และระบบสารสนเทศเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ โดย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นต้น

EGA ให้ความสำคัญด้านความมั่นคงปลอดภัยของบริการ G-Cloud อยู่เสมอ มีการนำมาตรฐานระบบบริหารความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ ISO/IEC 27001:2013 มาเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปี 2559 ที่ผ่านมา EGA ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน CSA STAR ในระดับที่ 2 CSA STAR Certification ซึ่งนับเป็นองค์กรชั้นนำระดับต้นๆ ที่ผ่านมาตรฐานนี้ นี่คือการวางยุทธศาสตร์เชิงรุกของ EGA ในการผลักดันบริการ G-Cloud ให้มีความปลอดภัยสูงขึ้นตามมาตรฐานสากล เพื่อให้เท่าทันต่อภัยคุกคามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

นอกจากการพัฒนา G-Cloud ให้มีความมั่นคงมากขึ้นแล้ว ในปีนี้ EGA จะร่วมผลักดันให้โครงการดาต้าเซ็นเตอร์แห่งชาตินั้นเกิดขึ้น โดยมีการวางแผนการดำเนินงานควบคู่ไประหว่าง G-Cloud และดาต้าเซ็นเตอร์ของภาคเอกชนที่จะเข้ามาร่วมในโครงการ คาดว่าจะทำให้ระบบต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐสามารถทำงานผ่านระบบคลาวด์ได้ทั้งหมดโดยมีมาตรฐานเดียวกันในที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่