แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 20 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Grab บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำโดย แอนโทนี ตัน และโฮย หลิง ตัน สองผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ ฉลองครบรอบ 5 ปี ในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมเผยรายงานความสำเร็จ ‘Moving SEA Forward’ ประกาศการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงผลบวกจากการมอบบริการที่ยกระดับวิถีชีวิตของผู้คนทั่วภูมิภาค โดยผู้ขับขี่ในเครือข่ายของแกร็บกว่า 930,000 คนมีรายได้สูงกว่ารายได้แรงงานเฉลี่ยถึง 1 ส่วน 3 นอกจากนี้ แกร็บ ยังช่วยให้ผู้โดยสารสามารถประหยัดเวลาเดินทางลงไปได้ครึ่งหนึ่งจากบริการทางเลือกในการเดินทางที่สะดวกสบายมากขึ้น โดยงานเฉลิมฉลองจัดขึ้น ณ โรงแรม JW Marriott South Beach ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเร็วๆ นี้

ปัจจุบัน แกร็บ มอบความสะดวกสบายในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารมาแล้วถึง 2.5 ล้านเที่ยวต่อวันด้วยบริการที่ครอบคลุม 55 เมืองทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และถือเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถที่ใหญ่ที่สุดและได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในหมู่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารทั่วทั้งภูมิภาค โดยมียอดดาวน์โหลดแอพฯ มากกว่า 45 ล้านดาวน์โหลด

แกร็บ พัฒนาแพล็ตฟอร์มที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการรับบริการที่มีส่วนสำคัญมากที่สุดในการดำเนินชีวิตประจำวัน อย่างการเดินทางและการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยแกร็บเพย์ ซึ่งเป็นโซลูชั่นเพื่อการชำระเงินอันเป็นกรรมสิทธิ์ของแกร็บมีอัตราเติบโตสูงมาก ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ใช้งาน แกร็บเพย์จะเพิ่มขึ้นสองเท่าตัวทุกไตรมาสไปจนถึงสิ้นปีนี้ได้อย่างแน่นอน ส่วนบริการเสริมอย่าง GrabPay Credits มีอัตราเติบโตสูงถึง 80% ต่อเดือนนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2016 สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นในระบบชำระเงินของแกร็บเป็นอย่างมาก

นอกเหนือจากการฉลองครบรอบ 5 ปีแล้ว แกร็บยังเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่แก่ให้แก่ธุรกิจของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ในโอกาสนี้ แกร็บประกาศเปิดตัว GrabNow บริการใหม่ที่จะมาเปลี่ยนการ เรียกรถจากท้องถนนสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้น โดย แกร็บ เตรียมเปิดตัวบริการนี้ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียเป็นที่แรก โดยผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการแกร็บไบค์ จากท้องถนนได้ทันทีและชำระค่าโดยสารผ่านแอพฯ แกร็บ บริการแกร็บนาวจะให้ประโยชน์ต่อผู้โดยสารใน 2 รูปแบบ ทั้งจากการโบกเรียกรถได้ทันทีตามวิถีดั้งเดิม และการได้รับบริการที่มีคุณภาพจากแพล็ตฟอร์มของแกร็บที่มาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยที่เยี่ยมที่สุด ค่าโดยสารที่ได้รับการกำหนดอย่างชัดเจนโปร่งใส และคะแนนสะสมแกร็บรีวอร์ดสที่สำคัญ แกร็บยังพัฒนาระบบเทเลเมติกส์ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่และฟีเจอร์แกร็บแชท บริการส่งข้อความระหว่างผู้โดยสารและผู้ขับขี่ในตัวแอพฯ ซึ่ง แกร็บ ถือเป็นผู้ให้บริการฟีเจอร์นี้รายแรกในอุตสาหกรรมแอพฯ เรียกรถ เพื่อยกระดับการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น

5 ปีของการขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปข้างหน้า

รายงาน ‘Moving SEA Forward’ เผยให้เห็นว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แกร็บช่วยแก้ปัญหาท้องถิ่นและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้อย่างไรบ้าง

1. ทำให้การเดินทางสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้โดยสาร
ผู้โดยสารของแกร็บสามารถประหยัดเวลาเดินทางไปได้โดยเฉลี่ยถึง 52% เมื่อเทียบกับการเดินทางผ่านขนส่งสาธารณะอื่นๆ ในพื้นที่ โดยผู้โดยสารในฟิลิปปินส์สามารถประหยัดเวลาเดินทางได้มากที่สุดถึง 70% ตามมาด้วยผู้โดยสารในอินโดนีเซีย 64% แม้ว่าเมืองหลวงของทั้งสองประเทศนี้จะเจริญ แต่กลับมีสภาพการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมาก บริการของแกร็บโดยเฉพาะบริการล่าสุดอย่าง แกร็บนาว ช่วยย่นระยะเวลาเดินทางของพวกเขาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ แกร็บทำให้การเดินทางของผู้โดยสารหลายล้านคนปลอดภัยมากยิ่งขึ้นผ่านการยกระดับความปลอดภัยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้อัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของรถในเครือข่ายของแกร็บจึงต่ำกว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากยานพาหนะทั่วไปถึง 5 เท่า

2. เพิ่มศักยภาพในการหารายได้ของผู้ขับขี่
ผู้ขับขี่ของแกร็บ มีรายได้ต่อชั่วโมงสูงกว่าค่าจ้างแรงงานทั่วไปโดยเฉลี่ยราว 1 ใน 3 (32%) ในทุกประเทศที่มีบริการของแกร็บ แม้ว่า 70% ของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตพื้นฐานได้ แต่แกร็บได้ผนวกระบบการเงินไว้ในแอพฯ อย่างสะดวกปูทางให้ผู้ขับขี่ในเครือข่ายแกร็บได้สัมผัสกับความสามารถของอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกและลดช่องว่างทางดิจิทัลของผู้คนในสังคม ยิ่งไปกว่านั้น แกร็บยังช่วยเปิดบัญชีธนาคารให้กับผู้ขับขี่ราว 2 ใน 3 หรือประมาณ 640,000 คน นับเป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้รับบริการของธนาคารและบริการทางการเงินอื่นๆ เป็นครั้งแรก

ปัจจุบันผู้ขับขี่กว่า 930,000 คนหารายได้ผ่านแกร็บเพื่อดูแลครอบครัว ซึ่งมีจำนวนผู้ขับขี่ในเครือข่ายสูงขึ้นราว 340% ทุกปีนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2013

3. เครือข่ายบริการขนส่งที่มีประสิทธิภาพและการเชื่อมต่อดีขึ้นกว่าที่เคยมีมา
แกร็บเดินหน้าขยายขอบเขตการให้บริการด้านการขนส่งในรูปแบบใหม่ๆ ที่เน้นให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยกันเป็นกลุ่ม อาทิ บริการในรูปแบบใช้รถร่วมกันที่หลากหลายเพื่อลดค่าโดยสารสำหรับการเดินทางแบบรวดเดียวถึงจุดหมายปลายทาง โดยถือเป็นทางเลือกที่จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดและมลพิษในเมืองใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริการเหล่านี้ได้แก่ “แกร็บแชร์” และ “แกร็บฮิทช์” โดยแกร็บยังได้ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ไปแล้วเกือบ 3.2 ล้านกิโลกรัมต่อปีเพราะการพัฒนาระบบจัดบริการใช้รถร่วมกันและการพัฒนาประสิทธิภาพการจองใช้งานรถสู่ระดับสูงสุด

แก้ปัญหาท้องถิ่นของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

“ธุรกิจของแกร็บวิวัฒนาการอย่างไม่หยุดยั้ง เราไม่เพียงสร้างนิยามใหม่ของบริการเรียกรถเท่านั้น แต่ยังพัฒนาแพล็ตฟอร์มเพื่อให้บริการที่สำคัญต่อชีวิตประจำวันอันได้แก่การเดินทางขนส่งและการชำระเงินผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ เราจะเดินหน้าพัฒนาโซลูชั่นให้แก่ผู้ขับขี่ ตัวแทนและลูกค้าของเราเป็นอันดับแรก ทุกวันนี้แกร็บเป็นผู้นำตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพราะ 1) แกร็บเหนือกว่าด้านนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านรูปแบบการทำธุรกิจ เราสร้างสรรค์โซลูชั่นที่ปรับปรุงบริการที่มีอยู่แล้วในสังคม ตลอดจนทำงานร่วมกับภาครัฐเพื่อหาทางบริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้น 2) แกร็บเหนือกว่าด้านการลงมือทำจริง เรามีทีมงานที่รักในการทำงานอยู่ในทุกประเทศที่เราเปิดให้บริการและทีมงานเหล่านี้รู้ปัญหาในท้องถิ่นอย่างถ่องแท้” นายแอนโทนี่ ตัน เสริม

แกร็บเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ผ่านระบบส่งข้อมูลทางไกลหรือเทเลเมติกส์ 

ระบบส่งข้อมูลทางไกลของแกร็บเปิดตัวครั้งแรกเพื่อลดปัญหาการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดโดยระบบนี้สามารถตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่และระบุได้ว่าผู้ขับขี่รายใดขับรถเร็วเกินไป พร้อมทั้งจะส่งคำเตือนไปถึงผู้ขับขี่ดังกล่าวด้วย ผลปรากฏว่าหลังจากได้รับคำเตือน กรณีขับเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลงถึง 35% นับตั้งแต่วันนี้ ระบบของแกร็บจะตรวจสอบความเร็วในการขับขี่ รวมไปถึงพฤติกรรมการขับขี่อื่นๆ อาทิ การเหยียบเบรกกะทันหัน การเร่งความเร็วแบบกะทันหัน และการขับปาดแบบอันตรายอีกด้วย ระบบเทเลเมติกส์ของแกร็บมีระบบวิเคราะห์ คาดการณ์และการเรียนรู้ จึงสามารถบ่งชี้ได้ว่าพฤติกรรมการขับขี่แบบใดที่ถือว่าอันตรายและจะส่งรายงานคะแนนการขับขี่ปลอดภัยให้ผู้ขับขี่เป็นประจำทุกสัปดาห์ ปัจจุบัน โปรแกรมอัพเดทล่าสุดได้เริ่มใช้งานในสิงคโปร์แล้วและแกร็บจะเตรียมนำระบบนี้ไปใช้ในประเทศอื่นๆ ด้วย

แกร็บพัฒนาฟีเจอร์แกร็บแชทเพื่อการสื่อสารในแอพฯ แบบสุดล้ำ

GrabChat ในแอพฯ ของแกร็บได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพราะคนในภูมิภาคชอบและใช้การสื่อสารรูปแบบนี้กันอย่างแพร่หลาย ปัจจุบัน ผู้โดยสารและผู้ขับขี่สื่อสารกันผ่านช่องทางนี้แล้วกว่า 100 ล้านครั้งนับตั้งแต่เปิดตัวแกร็บแชทเมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2016 แกร็บแชทถือเป็นหนึ่งในตัวอย่างอันเป็นรูปธรรมของการสร้างสรรค์โซลูชั่นที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคน แกร็บพบว่าผู้โดยสาร 8 ใน 10 ยกเลิกการจองรถน้อยลงเมื่อใช้แกร็บแชทเพราะฟีเจอร์นี้เปิดทางให้พวกเขาสื่อสารกับคนขับได้อย่างสะดวกผ่านข้อความอัตโนมัติสำหรับคำที่ใช่บ่อย อาทิ “ฉันอยู่ที่นี่” หรือ “โอเค กำลังมาแล้ว” ยิ่งไปกว่านั้น แกร็บยังอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมด้วยการจัดทำข้อความแปลอัตโนมัติไว้ให้ด้วยถึง 5 ภาษา (อังกฤษ จีน ไทย บาฮาซาอินโดนีเซีย และเวียดนาม) โดยบริการนี้จะเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ 80% ของข้อความในแกร็บแชทเป็นข้อความอัตโนมัติที่ให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ซึ่งปลอดภัยมากสำหรับคนขับเพราะสามารถสื่อสารได้ด้วยการกดเพียงครั้งเดียว

สามารถอ่านและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.grab.com 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่