เกมส์มือถือ (Mobile Game)  |   วันที่ : 23 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

“E-Sports” หรือ “Electronic Sport” เป็นอีกหนึ่งกีฬาแปลกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมจากการเล่นและพัฒนาเกมทั้งบน PC หรือแม้กระทั่งบนสมาร์ทโฟนเองก็ตามทั้งจากต่างประเทศ รวมไปถึงประเทศไทยที่กำลังเริ่มได้รับความนิยมจากการแข่งขันเกมเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน สำหรับ E-Sports นั้นได้ถูกบรรจุเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเอเชียนอินดอร์เกมส์ 2017 ณ กรุงอัชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ทั้งยังเป็นกีฬาทดลองในเอเซียนเกมปี 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย และจะเริ่มอย่างเต็มรูปแบบในเอเซียนเกมปี 2022 ที่หางโขว ประเทศจีนอีกด้วย ซึ่งหลังจากที่ E-Sports ได้มีการเพิ่มบทบาทของตัวเองให้เทียบเท่ากับกีฬาชนิดอื่นๆ นั้น เราควรที่จะนิยามคำว่า E-Sports กันใหม่ ให้แตกต่างจากความหมายเดิมซึ่งเป็นแค่ "เกม" ธรรมดาๆ เพราะ E-Sports ถูกนำเข้ามาบรรจุในรายการกีฬาแบบสากลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ความสำคัญของการเล่นเกมก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน เพราะการแข่งขันชนิดใหม่นี้เริ่มมีความเป็นสากลที่ใกล้สมบูรณ์เต็มตัวไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการมีผู้แข่งขัน กรรมการ กฏ กติกาต่างๆ ความมีสมดุลของเกมการแข่งขัน รวมไปถึงการสร้างรายได้อย่างมหาศาลต่อผู้จัดและเกมเมอร์ ซึ่งแทบจะครบองค์ประกอบของการเป็นกีฬา คงเหลือแต่เพียงให้มีการยอมรับจากโอลิมปิกอย่างเป็นทางการเท่านั้น

600x430

สำหรับในประเทศไทยเอง E-Sports ยังคงถือเป็นสิ่งใหม่ที่ยังคงต้องปรับตัวตามสากลกันต่อไป ถึงแม้จะมีกระแสเข้ามาหลายปีแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งภาคเอกชนและค่ายเกมต่างๆ ก็ได้ออกมาจัดการแข่งขันระดับประเทศเพื่อชิงรางวัลกันอย่างนับไม่ถ้วน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีในการพัฒนาเกมเมอร์ในไทยต่อไป และเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าเหล่าเกมเมอร์ต่างต้องการพัฒนาฝีมือเพื่อพัฒนาตัวเองไปแข่งในกีฬา E-Sports แต่จะทำอย่างไรถึงได้เป็นเกมเมอร์ E-Sport อย่างแท้จริง โดยไม่ใช่แค่คนเล่นเกมธรรมดาๆ

600x539

อย่างแรกสิ่งที่เกมเมอร์ควรทำ คือ การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของตัวเอง ซึ่งเล่นเก่งอย่างเดียวไม่พอแน่ๆ เพราะต้องมีภาพลักษณ์ที่ดีด้วย หากเรามีโอกาสจากการแข่งขันหรือในการออกสื่อต่างๆ การวางตัวเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด เพราะถ้าเราทำตัวมีปัญหาหรือทำตัวเกรียน การหาสปอนเซอร์ในการสร้างรายได้จะเป็นไปได้ยากมาก รวมถึงอาจจะส่งผลกระทบต่อทีมในระยะยาว ดังนั้น อาจจะต้องลดพฤติกรรมที่ไม่ดีหากอยากเกิดในวงการ E-Sport

600x400

สิ่งต่อมา คือ การสร้างคนรู้จักเราในฐานะเกมเมอร์ หากเราเป็นคนที่มีฝีมือในการเล่นเกมอย่างแท้จริงแล้ว แต่ยังไม่เคยแสดงศักยภาพให้ใครได้เห็นเลย ก็เป็นเรื่องยากที่คนอื่นจะรู้จักเรา ซึ่งในปัจจุบันก็มีได้หลายวิธีจากการ Live Stream เกมในหลากหลายช่องทางอย่าง Youtube หรือทาง Twitch เพื่อสร้างยอดคนดูให้รู้จักเราได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น

600x370

อย่างที่ 3 คือ การพัฒนาตัวเอง หลายๆ คนเวลาเล่นเกมแล้วแพ้ก็มักจะยอมแพ้ในเกมๆ นั้นไปเลย แต่สำหรับนักกีฬา E-Sports แล้วนั้น มันไม่ได้อยู่ในตัวเลือกเลย ซึ่งนักกีฬา E-Sports จะต้องฝึกฝนและหาวิธีที่เอาชนะด้วยตัวเอง

600x306

อย่างที่ 4 เป็นการเลือกเกมให้ถูกและตรงตามกระแส สำหรับการแข่งขันระดับ E-Sports นั้น เกมต่างๆ จะถูกเลือกเข้ามาอยากมากมาย แต่เราเองก็ต้องรู้จักและเล่นเกมๆ นั้นในระดับที่ดี ซึ่งหากเราเล่นเกมนอกกระแสที่ไม่ได้บรรจุในการแข่งขันแล้วล่ะก็ โอกาสในการแสดงฝีมือก็คงยาก

600x304

และสิ่งสุดท้ายสำหรับสิ่งที่จำต้องเรียนรู้สำหรับเกมเมอร์ คือ การมีวินัยต่อตัวเอง ซึ่งข้อนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เพราะการจะลงแข่งได้นั้นต้องใช้ทั้งประสบการณ์ ฝีมือ และวินัยในการแข่งขันที่ผู้แข่งต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก รวมไปถึงการมีวินัยต่อเพื่อนในวงการ ที่มักจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เทคนิก หรือแนวทางต่างๆ ที่เราสามารถนำมาพัฒนาตัวเองได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่