สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถ้าคุณคิดว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น "การปฏิวัติวงการมือถือ" อย่าง "Apple iPhone" นั้นมีจุดเริ่มต้นเกิดจากเรื่องราวคุณธรรมสูงส่งมาเป็นตัวชักนำแล้วนั้นขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด

Scott Forstall หนึ่งในผู้ร่วมคิดค้น iPhone เล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นโครงการพัฒนาสมาร์ทโฟนของ Apple ว่ามาจากการที่ Steve Jobs ซีอีโอคนก่อนเกิดความรู้สึกรังเกียจต่อพนักงานคนหนึ่งในบริษัท Microsoft หลังจากที่ได้พบปะและพูดคุยกันในงานสังสรรค์

Scott Forstall อดีตทีมพัฒนาซอฟต์แวร์เดิมของ Apple iPhone และ iPad

"สตีฟเกลียดผู้ชายที่อยู่กับ Microsoft คนนี้" Forstall กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์ที่งานเฉลิมฉลองการครบรอบ 10 ปีวาระการเปิดตัว iPhone ซึ่งจัดขึ้นที่ Computer History Museum รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 

สิ่งแรกที่ Steve Jobs คิด คือมองว่าพวกเขาเป็นไอ้งั่ง

Jobs ไม่ได้หมายถึง Bill Gates ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนสนิทและคู่แข่งผู้ก่อตั้ง Microsoft แต่พนักงาน (ที่ไม่ระบุชื่อ) คนนี้เป็นสามีของเพื่อนภรรยา Steve Jobs

Forstall อธิบายว่าเนื่องจากทั้งคู่อยู่ในแวดวงสังคมที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยีดังนั้นพวกเขามักจะมาเจอกันที่งานสังสรรค์และด้วยความที่ทั้งคู่มีหน้าที่การงานคล้ายคลึงกันแต่แนวความคิดไม่ตรงกันก็ได้สร้างความรำคาญใจให้กับ Steve Jobs อย่างมาก

 

"เมื่อไรก็ตามที่สตีฟได้พูดคุยกับคน ๆ นั้น เขามักจะกลับมาพร้อมกับความโกรธ" Forstall กล่าว

 

จุดแตกหักเกิดขึ้นเมื่อตอนที่พนักงานของ Microsoft คนดังกล่าวบอกกับ Jobs ว่าทางออกของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก็คือการทุ่มเทให้กับ "Tablet PC"

ก่อนที่แท็บเล็ตจะได้รับความนิยมอย่างปัจจุบัน อุปกรณ์ที่เคยอยู่ในตำแหน่งนี้ก็มีชื่อของ Tablet PCs หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดพกพาซึ่งรันซอฟต์แวร์ Microsoft Windows เวอร์ชั่นพิเศษและมีจอแสดงผลระบบสัมผัส

Bill Gates กับ Microsoft tablet ในปี ค.ศ. 2000

ส่วนที่ Steve Jobs แสดงท่าทีรังเกียจและรู้สึกว่าการพูดคุยกับพนักงาน Microsoft รายนี้เป็นเรื่องน่ารำคาญก็คือเรื่องที่ Tablet PCs จะทำงานร่วมกับปากกาสไตลัสเท่านั้น (ใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอไม่ได้)

การพูดคุยระหว่าง Steve Jobs และพนักงาน Microsoft มาถึงจุดแตกหักเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ และเมื่อย่างเข้าสู่วันจันทร์ทันทีที่ Steve Jobs เข้ามาในสำนักงานเขาก็ปล่อยคำหยาบคายออกมานับไม่ถ้วน

 

"คำแรกที่สตีฟพ่นออกมาคือบอกว่าพวกเขางี่เง่า เราไม่จำเป็นต้องใช้ปากกาสไตลัส เพราะมันจะหล่นหาย! " และยังไม่ทันที่จะมีใครโต้แย้งเขาก็พูดต่อว่า "เราเกิดมาพร้อมกับสไตลัส 10 อัน! (หมายถึงนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว)"

 

Forstall เล่าว่าหลังจากนั้นเป็นต้นมา Steve Jobs ก็ทุ่มแบบหมดหน้าตักเพื่อทำให้ Apple เอาชนะ Microsoft ด้วยการพัฒนาอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสที่สามารถใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอได้แบบไม่ต้องพึ่งพาแต่ปากกาสไตลัสเพียงอย่างเดียว

เหตุการณ์ในร้านกาแฟ

ตอนเริ่มแรก Apple ทุ่มเทงานโดยโฟกัสไปที่การพัฒนาแท็บเล็ต ทีมงานประสบความสำเร็จในการสร้างต้นแบบจอแสดงผลแบบมัลติทัช ทางบริษัทได้ย้ายโฟกัสจากแท็บเล็ตมาเป็นโทรศัพท์เมื่อราว ๆ ค.ศ. 2004 โดยเรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากที่ Forstall และ Jobs แวะร้านกาแฟแห่งหนึ่ง

 

"สตีฟสังเกตเห็นว่ามีคนจำนวนมากภายในร้านกำลังใช้โทรศัพท์มือถือ แต่ดูเหมือนพวกเขาไม่มีความสุข" Forstall เล่าว่าสำหรับ Steve Jobs นั่นคือโอกาส ในร้านกาแฟเขาถามผมว่า "โครงการพัฒนาจอแสดงผลแบบมัลติทัชของเราสามารถย่อส่วนมาใช้กับจอโทรศัพท์ได้หรือไม่"

 

หลังจากนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Project Purple ก่อนที่จะพัฒนาเป็น iPhone ซึ่ง Forstall ยอมรับว่าเป็นงานช้างที่จะทำให้ชิ้นส่วนหน้าจอขนาดใหญ่ซึ่งพัฒนาขึ้นในช่วงแรกของโครงการสามารถลดขนาดลงมาได้อย่างที่หวัง แต่เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์ Forstall ก็ตระหนักว่าสิ่งที่ Steve Jobs คิดนั้นถูกต้อง

 

"ไม่ต้องมีคำถามให้มากความ" Forstall กล่าว "นี่คือสิ่งที่โทรศัพท์ควรจะมี"

 

เรื่องราวความสำเร็จของ Apple ดูเหมือนจะสร้างความเจ็บช้ำใจให้กับ Microsoft ไม่น้อยโดยธุรกิจ Tablet PC ของ Microsoft ไม่เคยได้รับความนิยมมากพอจะสร้างปรากฎการณ์ต่อตลาด

เมื่อปี ค.ศ. 2007 ที่ Apple เปิดตัว iPhone สู่สาธารณชนครั้งแรกนั้นภายในงาน Steve Jobs ยังสร้างเรื่องราววีรกรรมที่ยังเอามาล้อกันถึงทุกวันนี้ บนเวทีแห่งนั้นเขาได้แสดงความอึดอัดใจที่มีต่อปากกาสไตลัสโดยช่วงหนึ่งถึงกับปล่อยคำอุทานที่แสดงความรู้สึกรังเกียจออกมา (คำนั้นคือ "yuck")

 

แต่ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาและสมัยนิยม ในปัจจุบัน Microsoft มีแท็บเล็ตตระกูล Surface ที่เน้นการทำงานร่วมกับปากกาสไตลัสและคีย์บอร์ด ขณะที่ Apple ก็มีปากกาสไตลัส Apple Pencil สำหรับใช้งานกับแท็บเล็ตตระกูล iPad Pro

อะไร ๆ ล้วนไม่แน่นอน จริง ๆ นะ !

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่