สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้ผลิตสมาร์ทอันดับต้นๆ อย่าง Vivo เปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่หลายรูปแบบภายในงาน Mobile World Congress Shanghai 2017 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ โดยงานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน - 1 กรกฎาคมนี้ พร้อมโชว์ 3 ฟีเจอร์ ซึ่งประกอบไปด้วยฟีเจอร์สแกนนลายนิ้วมือบนหน้าจอ, ความคมชัดในการถ่ายภาพในที่มืด และระบบเสียง Hi-Fi ที่ใช้ชิป DAC ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเสียงต่างๆ ได้ดีขึ้น

ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอของ Vivo ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
สำหรับเทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่างๆ มากมายที่ทาง Vivo ได้ทำออกมานั้นคงไม่มีอะไรที่น่าจับตามองไปกว่าการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอมือถือที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นยังไม่ได้ทำออกมานั่นเอง โดยข่าวล่าสุดออกมาว่าฟีเจอร์ไกล้ที่จะออกมาในเร็วๆ นี้ซึ่งถือเป็นรายแรกที่ผลิตสมาร์ทโฟนที่สามารถสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอได้

การวิจัยและพัฒนาของ Vivo ในเรื่องการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจออาจปลดล็อกได้จากหน้าจอโดยไม่ต้องมีปุ่มอ่านลายนิ้วมือเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะอยู่ใต้หน้าจอ หลังตัวเครื่องหรือแม้กระทั่งในกรอบหน้าจอ

นอกจากนี้ ทีมงานวิจัยของ Vivo ได้ออกมาเปิดเผยว่า ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอของ Vivo จะใช้เซ็นเซอร์แบบ Qualcomm® Fingerprint Sensors โดยระบบสแกนจะทำงานภายใต้หน้าจอ OLED ที่มีความบางเพียง 1.2 มิลลิเมตร เพื่อให้การสแกนลายนิ้วมือเป็นไปได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ ฟีเจอร์สแกนลายนิ้วแบบใหม่ของ Vivo ก็มีข้อดีมากขึ้นไปอีกเพราะยังสามารถใช้งานได้แม้ว่านิ้วมือจะมีฝุ่น เหงื่อ หรือเปียกน้ำ และกันแสงตกกระทบได้ดีขึ้นอีกด้วย

ตั้งแต่ที่ Vivo ได้คิดค้นระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอที่ไม่ต้องมีปุ่มใดๆ มารองรับฟีเจอร์นี้ ทำให้ Vivo กลายเป็นมือถือแบบ Full-Screen โดยสมบูรณ์ และยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ได้มากขึ้น เช่น การจดจำท่าทางของผู้ใช้ การตรวจสอบระบบความปลอดภัย และอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประสบกาณ์ใหม่ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน

ส่วนด้านล่างนี้เป็นวิดีโอตัวอย่างของฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอของ Vivo

ฟีเจอร์การถ่ายภาพได้อย่างอิสระด้วย DSP เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแสง backlighting และความคมชัดในการถ่ายภาพในที่มืด

เพื่อที่จะต้องการพัฒนาคุณภาพของรูปภาพในที่ที่มีแสงชนิดต่างๆ เช่น ในสภาวะที่มีแสงน้อย หรือมีแสง Backlight เกิดขึ้น ทาง Vivo เองก็ได้นำเทคโนโลยีชนิดใหม่อย่างการถ่ายรูปแบบอิสระด้วย DSP (DSP Photography Solution) มาใช้ในกล้องถ่ายรูปด้านหลัง โดยในแต่ละวันผู้ใช้สมาร์ทโฟนมักพบกับปัญหาในการถ่ายรูปเมื่อเจอแสงในลักษณะต่างๆ ซึ่งฟีเจอร์ DSP Photography Solution นี้จะช่วยให้ผู้ถ่ายภาพได้ภาพที่มีคุณภาพสูงและสมจริงมากที่สุด รวมทั้งยังปรับแสงสว่างของภาพให้เหมือนกับที่ตาของคนเรามองเห็นปกติ และเพิ่มความเร็วในการประมวลผลภาพให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม

ตามหลักการแล้ว สมาร์ทโฟนจะสามารถถ่ายภาพนามสกุล RAW ได้หลายภาพอย่างรวดเร็วเมื่อถ่ายภาพในที่ที่มีแสงอย่างพอเหมาะ โดยชิป DSP นี้จะประมวลผลและปรับแต่งภาพนามสกุล RAW โดยอัตโนมัติ จากนั้นจึงจะถูกแปลงเป็นไฟล์ภาพนามสกุล JPEG ด้วย ISP นอกจากนี้ ฟีเจอร์ DSP Photography Solution สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ภาพที่ได้ถูกลดสิ่งรบกวน (Noise) ในขณะถ่ายภาพตอนกลางคืน และยังได้พัฒนาเอฟเฟคการแต่งภาพใน Face Beauty Mode ของ Vivo ด้วยเช่นกัน

เพิ่มระดับคุณภาพเสียง Hi-Fi ของสมาร์ทโฟนด้วยชิป DAC แบบใหม่ และเทคโนโลยีตัวขยายสัญญาณของหูฟัง

Hi-Fi หรือ High-Fidelity เป็นเทคโนโลยีระบบเสียงที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับฟังเสียงเพลงหรือเสียงต่างๆ ในระดับความคมชัดที่สูง ซึ่งทาง Vivo เองก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้เข้าไปสู่สมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงการสนับสนุนให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมของชิปเสียงอีกด้วย

หลังจากที่ Vivo ได้นำเทคโนโลยี Hi-Fi เข้าสู่สมาร์ทโฟนรุ่น Vivo Xplay6 ในตอนนี้ Vivo ก็ได้เตรียมปล่อย Hi-Fi แบบใหม่พร้อมกับพัฒนาประสิทธิภาพของเสียงจากชิป DAC โดยการพัฒนานี้จะโฟกัสไปที่ความสมบูรณ์แบบของรายละเอียดของเสียงผ่านทางชิป DAC เข้ากับตัวขยายสัญญาณของหูฟัง จะช่วยให้พัฒนา SNR หรือคลื่นสัญญาณ, ระดับเสียงไดนามิก, การบิดเบียน และเสียงที่ออกมาให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะออกมาดีกว่าระบบเสียงของ Vivo Xplay6 ที่ทำไว้ คือ SNR 122dB, ระดับเสียงไดนามิก 120dB, การบิดเบียน -111dB และเสียงที่ออกมาในระดับ 2.2 VRms

สำหรับใครที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนรุ่น Vivo คงต้องอดใจรอกันอีกนิดสำหรับเทคโนโลยีข้างต้นที่ทางผู้ผลิตกำลังสร้างขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และทาง Vivo เองจะเพิ่มฟีเจอร์หรือเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ แฟนๆ Vivo ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่