สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 4 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวและได้เริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเราแล้ว สำหรับ 3 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดที่มีค่าตัวกำลังพอดีประมาณ 10,9xx บาท แต่หลายคนก็อาจยังตัดสินใจไม่ได้ว่าระหว่าง OPPO A77 vs Samsung Galaxy J7 Pro vs nubia M2 ท้ายที่สุดแล้วจะเลือกซื้ออะไรดี เพราะด้านราคาเท่ากันเลย ดังนั้นในบทความนี้จึงจะหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังถึงจุดเด่นพร้อมสรุปสเปกอย่างครบถ้วน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ รายละเอียดทั้งหมดดังนี้

 

จุดเด่นของทั้งสามรุ่นเป็นอย่างไร

OPPO A77 พูดถึงแบรนด์ดังกล่าวก็ต้องยกให้เรื่องเซลฟี่ที่มาพร้อมโหมดปรับแต่งผิว Beautify 4.0 เพื่อให้การถ่ายภาพสามารถแชร์ลงโซเชียลได้ทันทีแบบไม่ต้องแต่งเติม อีกทั้งยังมีลูกเล่นเอฟเฟ็กต์ Bokeh ให้การถ่ายภาพเซลฟี่ทำได้แบบหน้าชัดหลังเบลอ รวมถึงการใช้ฝ่ามือ Palm Shutter ช่วยในการถ่ายภาพแทนการกดปุ่มชัตเตอร์ ส่วนปุ่มโฮมมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพิ่มความเป็นส่วนตัว ซึ่งถาดใส่ซิมการ์ดใส่ได้สองซิมแบบไม่ต้องเลือก เพราะเป็นถาด Triple-Slot นอกจากนี้ยังมีโหมดถนอมสายตาและแบ่งหน้าจอ

 

Samsung Galaxy J7 Pro รุ่นใหม่แกะกล่องมาพร้อมฟังก์ชั่น Always ON Display และรองรับใช้จ่ายผ่าน Samsung PAY พร้อมแอปพลิเคชั่นสามารถใช้ได้สองบัญชีแบบไม่ต้องผ่าน Secure Folder ส่วนปุ่มโฮมมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือขณะที่ถาดใส่ซิมการ์ดก็มีทั้งหมดสองถาดใส่ซิมการ์ดประเภทนาโนและ MicroSD Card และยังมีระบบ NFC ไว้สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ความบันเทิง โดยด้านกล้องก็น่าสนใจเช่นกัน ด้วยรูรับแสงที่มีความกว้างถึง f/1.7 และ f/1.9 ตามลำดับหลังกับหน้า

 

nubia M2 โดดเด่นด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมกล้องคู่ด้านหลังและการถ่ายภาพแบบโบเก้และภาพบุคคลมีมิติสวยกว่าเดิม โดยเลนส์แบ่งเป็นเซ็นเซอร์รับภาพสี (RGB) กับขาวดำ (MONO) ทั้งยังจับภาพได้รวดเร็วแม่นยำด้วยไฮบริดโฟกัส PDAF และ Contrast นอกจากนี้มีโหมดปรับแต่งผิวเพื่อตอบโจทย์การถ่ายภาพยิ่งขึ้น ส่วนการชาร์จจะมีระบบป้องกันเพิ่มความปลอดภัยกว่าเดิม ซึ่งด้านความบันเทิงมีระบบเสียง DOLBY Surround 7.1 กับลูกเล่นการใช้งานขอบจอที่ปรับแต่งได้ตามไลฟ์สไตล์ของตนเอง

 

ด้านดีไซน์

ต้องบอกว่าแต่ละรุ่นต่างมีดีไซน์แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดดังนั้นปัจจัยนี้อาจขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลย ทว่าส่วนวัสดุการผลิตทั้งสามสมาร์ทโฟนใช้โลหะแบบ Unibody ซึ่งด้านหน้าครอบทับกระจกขอบโค้ง 2.5D ซึ่งปุ่มโฮมวางตำแหน่งไว้ที่ด้านล่างหน้าจอเหมือนกันพร้อมฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ 

 

ด้านระบบปฏิบัติการ

อีกหนึ่งความแตกต่างเพราะทั้งสามไม่มีรุ่นใดเป็นเพียวแอนดรอยด์เพราะต่างครอบทับส่วนติดต่อผู้ใช้งานของแบรนด์ตนเองกันทั้งนั้น เช่น OPPO ก็ Color OS 3.0 ส่วน Samsung ได้มาพร้อม Samsung Experience และ nubia กับ nubia UI 4.0 บนพื้นฐานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แต่ฝั่งของซัมซุงก็จะได้เปรียบเพราะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ Nougat (7.0)

 

ด้านหน้าจอ

OPPO A77 อาจไม่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแสดงผลสีจัดๆ เพราะเป็นหน้าจอประเภท IPS - TFT เท่านั้นขณะที่อีกสองรุ่นเป็นประเภท Super AMOLED และ AMLOED ตามลำดับในรุ่น J7 Pro กับ M2 ส่วนความละเอียดกับขนาดหน้าจอทั้งสามรุ่นเท่ากันหมดคือระดับ FullHD หรือ 1,920x1,080 พิกเซลที่ 5.5 นิ้ว

 

ด้านฮาร์ดแวร์ (หน่วยประมวลผล กราฟฟิก RAM พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน และแบตเตอรี่)

  OPPO A77 Samsung Galaxy J7 Pro nubia M2
หน่วยประมวลผล MediaTek MT6750T  Exynos 7870 Snapdragon 625
GPU Mali T860-MP2 Mali T830 Adreno 506
RAM 4GB 3GB 4GB
พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 64GB 32GB 64GB
MicroSD Card 128GB 256GB 200GB
แบตเตอรี่ 3,200mAh 3,600 mAh 3,630mAh พร้อมคุณสมบัติชาร์จเร็ว

 

 

ด้านกล้องดิจิตอล

OPPO A77 มีกล้องด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซลรูรับแสงกว้าง f/2.0 เซ็นเซอร์ขนาด 1/3 นิ้ว พร้อมโหมด Bokeh สำหรับถ่ายภาพเซลฟี่หน้าชัดหลังเบลอ และก็โหมดปรับแต่งผิวให้สวยหล่อ Beautify 4.0 ส่วนกล้องหลังมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 พร้อมระบบ Anti-Shake 2.0 ป้องกันภาพสั่นไหว และโหมด Expert กับ Ultra HD รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด FullHD (1,920x1,080 พิกเซล)

 

Samsung Galaxy J7 Pro 

ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยอย่างที่เกริ่นข้างต้น แม้สเปกอาจสู้ไม่ได้ แต่เรื่องการถ่ายภาพสว่างทางซัมซุงก็ไม่แพ้ใคร เพราะกล้องหน้าหลังมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซลเท่ากัน รูรับแสง f/1.7 ส่วนกล้องหน้ากว้าง f/1.9 มีไฟแฟลช LED ช่วยในการถ่ายภาพพื้นที่สภาวะแสงน้อย

 

nubia M2

โดดเด่นด้วยกล้องหลังคู่เลนส์ขาวดำและเลนส์ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ CMOS รูรับแสง f/2.2 มาพร้อมระบบจับโฟกัสไฮบริดจับวัตถุได้ภายใน 0.1 วินาที โดยสามารถปรับแต่งภาพชัดลึกได้แบบเรียลไทม์หรือปรับทีหลังได้ตามใจชอบ ทั้งยังมีโหมดถ่ายภาพบุคคลช่วยให้เราเด่นสุดในภาพ รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K ส่วนด้านหน้ามีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 

 

สุดท้ายแล้วจะเลือกอะไรดี ตัดสินใจไม่ถูก?

สำหรับทั้งสามรุ่นดูเหมือนว่าจะตอบโจทย์ด้านการถ่ายภาพกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอาจต้องตัดสินใจจากปัจจัยอื่น เช่น ด้านดีไซน์หรือพวกเคสเป็นหลัก เนื่องจากจะซื้อใช้งานทั้งทีก็ต้องไม่ยุ่งยาก โดยต้องมองหาอุปกรณ์เสริมง่าย และอย่าลืมเดินไปจับเครื่องดูก่อนซึ่งจะทำให้ตัดสินใจง่ายกว่าเดิม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่