เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ลองถามคน 10 คนดูว่า AI สามารถทำอะไรได้บ้าง เราน่าจะได้คำตอบที่แตกต่างกันถึง 10 ข้อ และหลายๆข้อคงจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง นั่นคือความสามารถต่างๆที่หลากหลายของ AI
AI สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิต การทำงาน และการเข้าสังคมของเราได้อย่างไร การเปลี่ยนแปลงจะสามารถตอบคำถามดังต่อไปนี้ได้อย่างไร

  • AI จะทำให้ปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันของเราดีขึ้นได้อย่างไร
  • เราจะทำงานฉลาดขึ้นได้อย่างไร โดยที่ไม่ต้องทำงานหนัก
  • AI จะช่วยยกระดับระบบต่างๆได้อย่างไร

เพราะเราเชื่อว่าอนาคตอันชาญฉลาด จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้น เริ่มต้นจากการใช้งานด้วยระบบ Smart Devices หรืออุปกรณ์ที่ใช้งานในระบบคลาวด์ เช่น พีซี แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี และระบบ AR/VR ที่มีการนำเสนอเนื้อหาและการให้บริการในรูปแบบใหม่

การจะทำสิ่งนี้ได้ บริษัทและอุตสหกรรมต่างๆต้องรู้จักกับ ABCs – algorithm, Big data และพลังแห่งการประมวลผล และนี่คือ AI เมื่อนำปัจจัยต่างๆเหล่านี้มาร่วมกันจะทำให้ AI สามารถพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นได้ และหากจะเปรียบเทียบ อัลกอริทึมคือพลังขับเคลื่อนให้รถของเรา Big Data เปรียบเสมือนพวงมาลัย และพลังแห่งการประมวลผลเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนให้รถวิ่งไปข้างหน้า

จากมุมมองทางธุรกิจ เลอโนโวได้เพิ่มการลงทุนเป็นอย่างมากเพื่ออนาคตอันชาญฉลาดเหล่านี้ เรามีการลงทุนในตัวบุคลากร ดังนั้นเราจึงมีบุคลากรที่มีความชำนาญทุกระดับในบริษัท เรากำลังลงทุนในโครงสร้างที่เหมาะสม ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาฝ่ายวิจัยของเลอโนโว ได้มีการเปิดตัว Artificial Intelligence Lab ซึ่งมีนักวิจัยกว่า 100 คนทั่วโลก โดยที่เหล่านักวิจัยต่างกำลังมองหาองค์ประกอบว่า AI ในปัจจุบันคืออะไร และจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต นอกจากนี้พวกเรายังลงทุนในเทคโนโลยีและความความร่วมมือที่น่าตื่นเต้นที่สุด ที่จะช่วยขับเคลื่อนความชาญฉลาดในอนาคตอีกด้วย

งานประชุมสุดยอดด้านนวัตกรรมระดับโลก Lenovo Tech World ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่สาม ซึ่งเลอโนโวได้มีการแชร์วิสัยทัศน์ในอนาคตของ AI รวมถึงแสดงให้เห็นถึงแนวคิดว่า AI จะสามารถทำให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างไร โดยคอนเซ็ปต์ของผลิตภัณฑ์ยังเป็นส่วนสำคัญของฝ่ายวิจัยและพัฒนาของเรา เพราะนักวิจัยจะช่วยให้เราสำรวจผลักดันขอบเขตที่จำกัดออกไป เราจำเป็นต้องมีแนวคิดใหม่ๆ รวมถึงเรารับฟังข้อเสนอแนะของผู้บริโภค เพื่อสร้างเทคโนโลยี รวมถึงการออกรุ่นล่าสุดต่อไป

นี่เป็นแนวคิดผลิตภัณฑ์ที่เราภูมิใจนำเสนอมากที่สุด

  • CAVA เปรียบเสมือนผู้ช่วยคนใหม่ ทำงานโดยใช้ระบบการจดจำใบหน้า และเทคโนโลยีความเข้าใจภาษาตามธรรมชาติ เพื่อจัดลำดับเหตุการณ์ในปฎิทิน และแจ้งเตือน ตามลักษณะนิสัยของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ CAVA ยังเข้าใจความหมายของข้อความและสามารถ แนะนำนำในปฏิทินของผู้ใช้งานได้ เช่นเมื่อมีการนัดหมาย CAVA สามารถแนะนำได้ว่าคุณจะออกจากบ้านได้เมื่อไหร่ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลสภาพอากาศและการจราจร 
  • daystAR คือจอแสดงผลแบบออพติคัลที่มีหน่วยประมวลผลแบบเป็นกลาง รวมถึงเลนส์ Surface ที่มีมุมมองแบบ 40 องศา ที่ถูกพัฒนาโดย นักพัฒนาซอฟต์แวร์แพลตฟอร์ม AR จากเลอโนโว เราสามารถใช้ daystAR สร้างแอพพลิเคชั่นต่างๆได้หลากหลาย และด้วยบริการต่างๆเช่น Cloud Object Recognition, Remote Assistance, Multiplayer Interaction และ 3D Content Manager ที่จะช่วยให้คุณสามารถสแกน อัพโหลด หรือแก้ใขเนื้อหา 3D ผ่านแพลตฟอร์มได้

  • SmartVest เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการจัดการดูแลและตรวจสมรรถภาพหัวใจได้อย่างง่ายดาย โดยเครื่องมือมีลักษณะเป็นเสื้อกั๊กที่มาพร้อมมาตรฐานของการวิเคราะห์คลื่นไฟฟ้าหัวใจ12 ลีด และเซ็นเซอร์การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 10 ตัว เพื่อวิเคราะห์และอ่านค่าการเต้นของหัวใจ ซึ่งสามารถบันทึกค่าการเต้นของหัวใจได้แบบเรีบลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อระบุถึงความผิดปกติหัวใจ อาทิ ภาวะหัวใจเต้นเร็ว หรือ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ นอกจากนี้นักกีฬาสามารถใช้เพื่อตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจแบบเรียลไทม์และวิเคราะห์ความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งอุปกรณ์จะส่งการแจ้งเตือนเมื่อมีกิจกรรมที่ส่งผลอันตรายต่อหัวใจ
  • นวัตกรรม AI ล่าสุดสำหรับการให้บริการลูกค้าคือ Xiaole แพลตฟอร์ม โดยแพลตฟอร์มนี้ทำงานโดยการเรียนรู้การสนทนาอย่างต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนการใช้งานตามประสบการณ์ของผู้ใช้งาน สามารถปรับแต่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันนี้ อุปกรณ์ลำโพงอัจฉริยะจำนวนมากที่รับรองการใช้งานด้วยเสียงเพียงอย่างเดียว เราจึงพัฒนาและคิดค้น SmartCast+, สุดยอดลำโพงรูปแบบอัจฉริยะ ที่สามารถมีปฏิบัติสัมพันธ์ได้หลากหลายฟังก์ชั่น อาทิ การรับรู้ด้วยเสียง การส่งมอบประสบการณ์ด้วย AR (เทคโนโลยีเสมือนจริง) โดยอุปกรณ์อัจฉริยะนี้สามารถทำให้ผู้ใช้งานได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ทางการใช้งานราวกับอยู่ท่ามกลางโลกแห่งจินตนาการ โดยจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ทางด้านภาษาจีนของเด็กๆ วาดภาพประกอบและ ช่วยในการแปลภาษาจีนในห้องเรียนอีกด้วย

เราหวังว่าแนวคิดเหล่านี้จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าอนาคตของ AI ไร้ขีดจำกัดเพียงใด และคุณก็สามารถจินตนาการได้ว่า AI และขุมพลังต่างๆจะสร้างโลกที่มีความชาญฉลาด และเชื่อมต่อกันได้มากขึ้นอย่างไร สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นต่างๆในงาน Lenovo Tech World ได้ที่ www3.lenovo.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่