ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 26 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Adobe บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ช่วยสร้างสื่อมัลติมีเดียและภาพเคลื่อนไหว Adobe Flash ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานบนเดสก์ท็อปน้อยลงเรื่อย ๆ จนล่าสุด Adobe ก็ออกมาประกาศเตรียมยุติการสนับสนุน Flash เวอร์ชั่นเดสก์ท็อปในปี ค.ศ. 2020

ทิศทางของ Flash มีจำนวนผู้ใช้งานลดน้อยลงตามที่ Steve Jobs ซีอีโอของ Apple คนก่อนเคยทำนายไว้เมื่อปี ค.ศ. 2010 ว่า Flash เป็นสาเหตุหนึ่งของการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟน อีกหน่อยในอนาคต Flash จะถูก HTML5 แทนที่ ซึ่งในเวลานั้นสมาร์ทโฟน Android หลาย ๆ รุ่น เช่น Motorola Droid, Nexus One ยังสนับสนุนการแสดงภาพเคลื่อนไหว Flash animation อยู่ แต่ผู้ใช้งานก็ไม่ปลื้มกับ Flash เท่าไรนักเนื่องจากทำให้โหลดข้อมูลช้า

Adobe เผยว่าในปี ค.ศ. 2014 ผู้ใช้งานเบราว์เซอร์ Chrome กว่า 80% เข้าชมเว็บไซต์ที่เรียกใช้งาน Flash เป็นประจำ ตัวเลขดังกล่าวลดลงมา 17% ในปีนี้โดยความปลอดภัยข้อมูลเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Flash เวอร์ชั่นเดสก์ท็อป ขณะที่เบราว์เซอร์อื่นอย่าง Firefox ก็ตั้งค่าการทำงานเริ่มต้นโดยไม่เปิดใช้งาน Flash ส่วน Google เองก็หยุดแสดงโฆษณาที่ใช้ Flash บนเบราว์เซอร์ Chrome และเปลี่ยนไปใช้งาน HTML5 แทน

การทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าของ Steve Jobs เมื่อหลายปีก่อนทำให้ Flash ไม่เคยถูกนำมาใช้งานบน iPhone และเป็นเหตุที่ทำให้ Shantanu Narayen ซีอีโอของ Adobe อารมณ์เสียจนแทบจะตัดขาดกับ Apple แบบไม่เหลือเยื่อใยกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Apple ก็ออกมาเปิดเผยความจริงเมื่อปีที่แล้วว่าเคยมีการทดสอบ Flash บน iPhone ในปี ค.ศ. 2008 และมันก็ไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับทีมงานมากพอในเวลานั้น

Flash เวอร์ชั่นมือถือถูก Adobe ประกาศยุติการสนับสนุนไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2011 และในอีก 3 ปีข้างหน้า Adobe ก็จะยุติการสนับสนุนและเลิกแจก Adobe Flash Player ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับติดตั้ง Flash เวอร์ชั่นเดสก์ท็อปไปในท้ายที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่