เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Mark Zuckerberg ได้โต้ตอบ Elon Musk ในประเด็นด้านความปลอดภัยของ AI (Artificial Intelligence) ในอนาคตว่า AI จะช่วยให้มนุษย์อยู่อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นไปอีกขั้นอย่างแน่นอน ซึ่งขัดกับ Musk ที่บอกว่า AI คือความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดที่เรากำลังจะเจอในอนาคต (ข่าวย้อนหลัง) ในตอนนี้ดูเหมือนว่าเขาต้องกลับมานั่งพิจารณาถึงคำพูดของ Elon Musk อีกครั้ง หลังจากที่ Facebook ต้องเช็คหนึ่งในระบบ AI หลังจากที่นักวิจัยตรวจพบว่ามันเริ่มสื่อสารด้วยภาษาของตัวมันเองซึ่งเป็นภาษาที่มนุษย์ไม่เข้าใจ

เหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นเมื่อนักวิจัยพบว่า AI 2 ตัวนามว่า Bob และ Alice ที่ถูกพัฒนาโดย Facebook อยู่เหนือการควบคุมซึ่งมันไม่ได้ส่งผลไปถึงขั้นการปิดระบบคอมพิวเตอร์ทั้งโลกหรือเหตุการณ์ร้ายแรงอะไร แต่มันหยุดการใช้งานภาษาอังกฤษที่ถูกหลักไวยากรณ์และเริ่มใช้ภาษาที่สร้างขึ้นมาเพื่อคุยกันเองตามข้อความด้านล่างนี้
Bob: "I can can I I everything else."
Alice: "Balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to."

โดยเหตุการณ์นี้นักพัฒนาระบบได้ฝึกฝนทักษะการเจรจาต่อรองกับมนุษย์และก็เป็นมาด้วยดีมาโดยตลอด แต่จากข้อความด้านบนจะเห็นได้ว่ามนุษย์ไม่สามารถแปลข้อความเหล่านี้ได้ จนเป็นเหตุให้นักวิจัยได้วิเคราะห์ถึงข้อความเหล่านี้ว่า Bob ต้องการเจรจาแลกเปลี่ยนสิ่งของกับ Alice โดยอาจจะตีความหมายเป็นภาษาปกติได้ว่า "I’ll have three and you have everything else. (ฉันจะเอา 3 อัน ส่วนที่เหลือให้เธอหมดเลย)"

แม้ว่าภาษาอังกฤษจะใช้ได้อย่างมีประสิทภิภาพต่อมนุษย์ แต่สำหรับ AI แล้ว ภาษาอังกฤษหรือประโยคต่างๆ กลับถูกมองว่าซ้ำซากและไร้ประสิทธิภาพในการเจรจาต่อรอง ซึ่งมันก็ได้มองว่าคำภาษาอังกฤษเหล่านี้ไม่สามารถทำให้มันบรรลุเป้าหมายเพื่อได้รับ "Reward" หรือระบบรางวัลตามที่นักวิจัยกำหนดขึ้นมาได้ มันจึงได้ใช้ภาษาของตัวเองขึ้นมาเพื่อให้การสนทนาระหว่าง AI ด้วยกัน เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นอกจากนี้ นักวิจัยของ Facebook ได้อธิบายเรื่องระบบรางวัลว่าในตัวของ AI ทั้ง Bob และ Alice จะต้องการสิ่งของที่ตัวเองคิดว่ามีค่ามากที่สุด โดยจะต้องทำการเจรจาและต่อรองเพื่อให้ได้ของสิ่งนั้นมาไว้ในครอบครอง และเมื่อมันไม่ได้สิ่งของตามที่ตัวเองต้องการ จึงเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ตามข่าวที่ออกมาจากสื่อในต่างประเทศยังไม่คงไม่ได้รับการยืนยันที่แน่ชัดจากบริษัท โดยตรงว่าเหตุการณ์ที่เกิดนั้นมีความเป็นมาอย่างไรกันแน่ ทั้งนี้ ผู้อ่านสามารถอ่านรายละเอียด (ภาษาอังกฤษ) ของโครงการ Deal or no deal ได้จากเว็บไซต์หลักของทาง Facebook 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่