ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 15 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้คนในกรุงปักกิ่งสามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะและจ่ายเงินด้วยการแตะสมาร์ทโฟน...ยกเว้นผู้ใช้งาน iPhone ของ Apple

Yikatong บริษัทผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะใต้ดินประจำกรุงปักกิ่ง เปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่อนุญาตให้ผู้ใช้งาน Android สามารถจ่ายค่าโดยสารด้วยการแตะสมาร์ทโฟนแทนบัตรโดยสารไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การอัพเกรดดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของชาวจีนที่นิยมใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงินค่าสินค้าทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบและจะเป็นแม่แบบสำหรับนำไปใช้งานกับระบบขนส่งทั่วประเทศจีน แต่ต้องใส่วงเล็บไว้ว่างานนี้ผู้ใช้ iPhone "อด"

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นปัญหาของ Apple กับระบบชำระเงินผ่านมือถือในประเทศจีนซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกและมีธุรกรรมบนมือถือกว่า 8.8 พันล้านเหรียญในปี ค.ศ. 2016

สาเหตุที่ Yikatong ตัด Apple ออกจากตัวเลือกการให้บริการเนื่องจากนโยบายของ Apple ที่ไม่ยินยอมให้แอพพลิเคชั่นบุคคลที่สามถูกนำมาใช้แทน Apple Pay เพื่อชำระเงิน ซึ่งข้อแตกต่างระหว่าง Apple Pay และแอพพลิเคชั่นบุคคลที่สามเหล่านั้นก็คือ Apple Pay จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการจ่ายเงินและจะไม่เก็บข้อมูลการจ่ายเงินใดๆ ซึ่งแตกต่างกับแอพพลิเคชั่นบุคคลที่สามที่พยายามจะมีส่วนร่วมในการชำระเงินและอาจมีการเก็บข้อมูลธุรกรรมการชำระเงินบางอย่าง

เงื่อนไขดังกล่าวแตกต่างกับมือถือ Android ส่วนใหญ่อย่าง Samsung, Huawei, Xiaomi ที่ยินยอมให้ผู้ใช้งานเรียกใช้แอพบุคคลที่สามของ Yikatong หรือแอพยอดนิยมอย่าง WeChat Pay ของ Tencent และ Alipay ของ Alibaba ขึ้นมาใช้งานในตอนที่ต้องแตะมือถือเข้ากับเครื่องรับชำระเงิน

"นโยบายของ Apple กำลังทำงานอย่างไม่สร้างสรรค์" Mark Natkins กรรมการผู้จัดการของ Marbridge Consulting บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีในกรุงปักกิ่งกล่าว "มันจะกีดกันพวกเขาออกจากความคิดริเริ่มต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันอย่างหนักในประเทศจีนเพื่อเข้าสู่โครงการเมืองไฮเทค (smart city)"

WeChat Pay และ Alipay ถูกนำมาใช้งานในแอพโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซจำนวนมากและได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีนเป็นอย่างดี นอกเหนือจากนี้ Tencent และ Alibaba ยังมีระบบชำระเงินที่รองรับการการสแกน QR code จากกล้องสมาร์ทโฟนเป็นอีกทางเลือกแทนที่จะต้องแตะมือถือกับเครื่องรับชำระเงินเพียงอย่างเดียวซึ่งผู้บริโภคชาวจีนนิยมชำระเงินแบบสแกนโค้ดมากกว่า

ผลกระทบเหล่านี้ก็เลยมาตกอยู่กับ Apple ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือรายแรก ๆ ในประเทศจีน แต่ความนิยมก็ร่วงลงมาจนเหลือส่วนแบ่งไม่ถึงร้อยละ 1 ในประเทศจีนและสูญเสียรายได้จากตลาดส่วนนี้ไปในที่สุด

"มันเป็นเรื่องตลกมากที่ไม่สามารถใช้ iPhone ชำระเงินกับระบบขนส่งมวลชนในกรุงปักกิ่ง ทั้ง ๆ ที่ Apple Pay เป็นบริการแรก ๆ ที่เข้ามาบุกเบิกระบบชำระเงินผ่านมือถือในประเทศจีน" Matthew Brennan ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเอเจนซี่การตลาดดิจิตอล China Channel กล่าว

ยอดขาย iPhone ในประเทศจีนลดลงในช่วงปีที่ผ่านมาขณะที่คู่แข่งแพลตฟอร์ม Android กลับรุกคืบอย่างหนัก

แนวทางของ Apple ที่ต้องการปกป้องเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านมือถือ Apple Pay ไม่ได้ผลในประเทศจีน โดย Apple Pay มีส่วนแบ่งตลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในประเทศจีนจึงเป็นสาเหตุให้นักพัฒนาแอพบุคคลที่สามของ Yikatong ตัดสินใจทำระบบที่รองรับการชำระเงินโดยไม่แคร์ผู้ใช้งาน Apple iPhone

"ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ Android ดังนั้นการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้งานเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก" Matthew Brennan กล่าวเสริม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่