ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 18 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การใส่ลายน้ำบนภาพถ่ายเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่เห็นได้บนอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ยืนยันว่าภาพดังกล่าวเป็นของใครและเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกแอบอ้างหรือนำไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ

อย่างไรก็ตามลายน้ำบนภาพก็ยังถูกลบได้ด้วยโปรแกรมตกแต่งภาพแต่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ล่าสุด Google ได้สาธิตตัวอย่างงานวิจัยที่สามารถลบลายน้ำบนภาพด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้อัลกอริทึมมาคำนวณเพื่อลบเฉพาะส่วนที่เป็นลายน้ำออกไปจากภาพอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาใช้โปรแกรมตกแต่งภาพมาช่วยลบทีละจุด

Google เผยว่าสาเหตุที่อัลกอริทึมสามารถลบลายน้ำได้เนื่องจากรูปแบบและการวางตำแหน่งลายน้ำมีความสอดคล้องกัน เช่น ลายน้ำที่ใส่ลงไปในภาพส่วนใหญ่บนเว็บไซต์ให้บริการภาพถ่ายมักจะคล้ายกับลายน้ำต้นฉบับ (ดูภาพด้านบนประกอบ) ซึ่งถ้าหาลายน้ำต้นฉบับได้ก็สามารถลบลายน้ำบนภาพได้อย่างรวดเร็ว ส่วนตำแหน่งการใส่ลายน้ำที่นิยมก็คือกึ่งกลางภาพ มุมขอบภาพหรือไม่ก็ใส่รูปแบบซ้ำ ๆ กันทั่วทั้งภาพ ซึ่งอัลกอริทึมสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาคำนวณและแก้สมการหาภาพถ่ายก่อนที่จะถูกใส่ลายน้ำลงไปได้ไม่ยากนัก

เพื่อให้การใส่ลายน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น Google แนะนำว่าควรใส่ลายน้ำรูปทรงเรขาคณิตที่บิดเบี้ยวแบบสุ่มตำแหน่งไปตามจุดต่าง ๆ บนภาพเพื่อให้ยากต่อการลบออก ดังนั้นสำหรับใครที่มีแผนจะทำลายน้ำบนภาพก็ต้องออกแบบให้มันลบออกยากหน่อยจะได้ไม่เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล

(ซ้าย) ลายน้ำรูปทรงปกติ / (ขวา) ลายน้ำที่ปรับรูปทรงให้บิดเบี้ยวจะลบออกยากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่