สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีเหตุผลมากมายที่ควรนำสมาร์ทโฟนไปซ่อมกับร้านค้าตัวแทนที่ผ่านการรับรองจากผู้ผลิต ซึ่งร้านค้าเหล่านี้ยินดีที่จะเปลี่ยนชิ้นส่วนหรืออะไหล่ทดแทนโดยใช้ชิ้นส่วนของแท้ที่เชื่อถือได้และยังรับประกันการใช้งานของชิ้นส่วนดังกล่าว ซึ่งนอกเรื่องของความน่าเชื่อถือแล้วล่าสุดยังมีเรื่องของความเสี่ยงจากการถูกแฮกด้วย

มีรายงานของนักวิจัยที่ Ben-Gurion University of the Negev ในอิสราเอลชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนชิ้นส่วนหน้าจอที่แตกหรือชำรุดกับร้านซ่อมที่ไม่ใช่ตัวแทนผู้ผลิตอาจจะทำให้มือถือถูกเจาะเข้าโปรแกรมโดยที่ตัวผู้ใช้งานไม่รู้ตัว

ร้านค้าที่รับเปลี่ยนหน้าจอซึ่งไม่ใช่ตัวแทนจากผู้ผลิตอาจจะฝังชิปเซ็ตสำหรับดักข้อมูลเมื่อผู้ใช้งานสัมผัสกับหน้าจอ ถ่ายรูปจากกล้องหน้าแล้วแอบส่งรูปผ่านทางอีเมล นำทางไปสู่เว็บไซต์หลอกลวงหรือแม้กระทั่งติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งนักวิจัยประสบความสำเร็จกับการทดสอบโดยใช้สมาร์ทโฟนตัวอย่างรุ่น Nexus 6P และ LG G Pad 7.0

สิ่งที่น่ากังวลก็คือหน้าจอที่ฝังชิปเซ็ตดักข้อมูลนั้นมีความคล้ายคลึงกับชิ้นส่วนหน้าจอจากผู้ผลิตซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าร้านซ่อมเองอาจจะไม่รู้ว่าชิ้นส่วนหน้าจอที่นำมาเปลี่ยนให้ลูกค้านั้นมีชิปดักข้อมูลอยู่ การใช้แอพพลิเคชั่นสแกนไวรัสหรือแอพฯ ด้านความปลอดภัยก็ไม่ช่วยตรวจพบความผิดปกติได้

ก็เป็นอีกเรื่องที่นำมาเล่าสู่กันฟัง ก่อนจะตัดสินใจเปลี่ยนหน้าจอมือถือก็ควรหาร้านที่ไว้ใจได้ซึ่งจะให้ดีที่สุดก็คือการส่งเข้าศูนย์บริการหรือตัวแทนจำหน่ายนั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่