ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 28 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก่อนที่ iOS 11 จะถูกส่งมาให้ดาวน์โหลดไปใช้งานกันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้ามีเรื่องที่ผู้ใช้ iOS ต้องรู้อย่างหนึ่งก็คือ Apple จะไม่สนับสนุนแอพพลิเคชั่นแบบ 32-bit อีกต่อไป

การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นข่าวลือมายาวนานตั้งแต่ Apple นำชิปประมวลผล 64-bit มาใช้งานบน iPhone 5s ในปี ค.ศ. 2013 และเริ่มส่งสัญญาณเตือนไปยังนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้อัพเดทแอพของตน

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ผู้ใช้งาน iOS เริ่มได้รับข้อความแจ้งเตือนว่าแอพพลิเคชั่น 32-bit บนสมาร์ทโฟนจะไม่สามารถทำงานเลยทันที่ที่ iOS 11 เปิดให้บริการ เดือนมิถุนายนเริ่มมีแอพพลิเคชั่น 32-bit บางส่วนหายไปจาก App Store แต่ก็ยังสามารถดาวน์โหลดได้หากมี link ไปยังต้นทางโดยตรง

Oliver Yeh ผู้ร่วมก่อตั้ง Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์ตลาดและข้อมูลเชิงลึกบนแอพพลิเคชั่นมือถือเผยว่ามีแอพพลิเคชั่นแบบ 32-bit ประมาณ 187,000 แอพอยู่บน App Store ซึ่งคิดเป็น 8% ของแอพทั้งหมด (ข้อมูลการประมาณจากจำนวนแอพทั้งหมด 2.4 ล้านแอพบน App Store ในเดือนมีนาคม)

แม้ว่าจะไม่สามารถระบุรายชื่อของแอพ 32-bit เหล่านั้นออกมาทั้งหมดได้ แต่ Sensor Tower ก็ได้ยกตัวอย่างแอพพลิเคชั่นที่ดูเหมือนจะเป็นแบบ 32-bit เช่น

  • Youtube Capture แอพบันทึกวิดีโอที่ได้รับการดาวน์โหลดกว่า 200,000 ครั้งในเดือนที่แล้ว
  • iSpadez แอพเกมการ์ด
  • Neo Nectaris เกมกลยุทธ์ทางทหาร
  • Infinity Blade เกมต่อสู้เล่นตามบทแนว RPG

Sensor Tower พบว่าแอพพลิเคชั่น 32-bit ที่เหลืออยู่ใน App Store ส่วนใหญ่เป็นเกม (38,619 แอพ) ตามด้วยแอพด้านการศึกษา ความบันเทิงและไลฟ์สไตล์

แต่ถ้าแอพพลิเคชั่นโปรดของคุณเป็นแบบ 32-bit ก็ยังโล่งใจไปได้อีกนิดนึงว่าแอพดังกล่าวจะไม่หายไปทันทีที่ iOS 11 พร้อมใช้งาน โดย Sensor Tower เชื่อว่าแอพเหล่านี้อาจจะอยู่ใน App Store อีกสักพักหนึ่งและสามารถทำงานผ่านสมาร์ทโฟนที่ยังไม่ได้อัพเดทระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชั่นใหม่ แต่สุดท้าย Apple อาจจะลบแอพ 32-bit ออกจาก App Store ทั้งหมด

วิธีง่าย ๆ ในการตรวจสอบว่าคุณมีแอพ 32-bit อยู่ในเครื่องโทรศัพท์หรือไม่ให้ไปที่ Setting -> General -> About จากนั้นแตะที่แท็บ "Applications" ซึ่งจะแสดงข้อมูลให้ทราบว่ามีแอพใดในเครื่องบ้างที่เป็น 32-bit แต่ถ้าไม่มีแอพ 32-bit อยู่ในเครื่องเลยก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ไฮไลท์ข่าวเด่น

อ่าน

แบ่งปันบทความ

มือถือออกใหม่