หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 28 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทีมนักวิจัยนานาชาตินำโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Texas ในสหรัฐอเมริกาและมหาวิทยาลัย Hanyang University ในเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเส้นด้ายนาโนคาร์บอนเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าเมื่อถูกยืดหรือบิดเกลียวโดยเรียกชื่อด้ายดังกล่าวว่า "twistron"

"วิธีใช้งานด้าย twistron นั้นง่ายมาก คือนำมันมาบิดเกลียวและยืดออก" ดร. Carter Haines รองศาสตราจารย์ด้านงานวิจัยของสถาบันวิจัย Alan G. MacDiarmid NanoTech Institute ที่มหาวิทยาลัย University of Texas กล่าว

เส้นด้าย twistron ถูกสร้างขึ้นจากท่อนาโนคาร์บอนซึ่งเป็นกระบอกกลวงที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 10,000 เท่า นักวิจัยค่อย ๆ บิดเกลียวท่อนาโนจนเป็นเส้นด้ายที่มีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแรงสูง เมื่อบิดเกลียวเส้นด้าย twistron มากเพียงพอถึงจุดนึงก็จะมีความคล้ายคลึงกับแผ่นยางที่ถูกบิดเกลียว

เส้นด้าย twistron สามารถผลิตไฟฟ้าเมื่อถูกแช่หรือเคลือบด้วยวัสดุที่นำไอออนิกหรือสารละลายที่นำไฟฟ้า ซึ่งวิธีการที่หาได้ง่าย ๆ ก็คือการผสมเกลือลงไปในน้ำธรรมดา

ดร. Na Li นักวิจัยจากสถาบัน NanoTech Institute เผยว่าเส้นด้ายเหล่านี้เป็นตัวเก็บประจุชั้นเยี่ยม เมื่อเส้นใยนาโนคาร์บอนถูกใส่ลงไปในอ่างน้ำอิเล็กโตรไลต์ขณะที่เส้นด้ายถูกยืดก็จะปล่อยประจุอิเล็กตรอนออกมาซึ่งจะทำให้เราไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่หรือแรงดันไฟฟ้าภายนอกเหมือนตัวเก็บประจุทั่วไป

นักวิจัยสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุด 250 วัตต์ต่อกิโลกรัมหลังจากยืดเส้นด้ายพันเกลียว twistron 30 ครั้งต่อวินาที โดยผลทดสอบในห้องปฏิบัติการยืนยันว่าเส้นด้าย twistron มีน้ำหนักเบากว่าของใช้ภายในบ้านซึ่งมีความเป็นไปได้มากมายที่จะถูกนำไปใช้งาน เช่น การเก็บเกี่ยวพลังงานโดยอาศัยการเคลื่อนที่ของคลื่นในมหาสมุทร การประยุกต์ใช้กับเครื่องมือหรือสิ่งของที่ใช้พลังงานจลน์ หรือแม้แต่การตัดเย็บเส้นด้ายเหล่านี้ให้เป็นเสื้อผ้าเพื่อสร้างพลังงานจากการหายใจของผู้สวมใส่ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่