ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 30 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google เปิดตัว ARCore เครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) สำหรับใช้งานฟีเจอร์ผสานโลกจริงเข้ากับวัตถุเสมือน (augmented reality : AR) บนสมาร์ทโฟน Android โดยไม่ต้องติดตั้งฮาร์ดแวร์ใด ๆ เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ Google เคยพัฒนาโปรเจค Tango ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยี AR และฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมมาติดตั้งบนสมาร์ทโฟน โดยขณะนี้มีสมาร์ทโฟนเพียงไม่กี่รุ่นที่รองรับฟีเจอร์ดังกล่าวนั่นคือ Lenovo Phab2 Pro และ Asus Zenfone AR

Google ตระหนักดีว่าเป็นเรื่องยากที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android รายหลักจะยอมติดตั้งเซ็นเซอร์เพิ่มเติมเข้าไปเพื่อให้รองรับเทคโนโลยี AR เนื่องจากพื้นที่สำหรับจัดวางฮาร์ดแวร์ในสมาร์ทโฟนมีอย่างจำกัดและยังต้องคำนึงถึงต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ ARCore จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของสมาร์ทโฟน Android โดยนักพัฒนาได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบตัวอย่างการใช้งานบนสมาร์ทโฟนตระกูล Pixel และ Samsung Galaxy S8

ส่วนอุปกรณ์รุ่นอื่น ๆ จะถูกทดสอบเพิ่มเติมในอนาคตโดย Google กำลังทำงานร่วมกับ Samsung, Huawei, LG, Asus และผู้ผลิตมือถือเจ้าอื่นเพื่อให้ ARCore สามารถใช้งานบนมือถือรุ่นอื่น ๆ ซึ่ง Google คาดว่า ARCore จะถูกนำไปใช้งานบนอุปกรณ์มือถือนับล้านเครื่อง

ARCore ทำงานร่วมกับ Java / OpenGL และ Unreal โดยมีส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ การติดตามการเคลื่อนไหว ความเข้าใจสภาพแวดล้อมและการประมาณค่าแสง

Google เผยว่าจะมีรายละเอียดเกี่ยวกับ ARCore ออกมาเพิ่มเติมอีกภายในปลายปีนี้ โดยล่าสุดก็มีการเปิดเผยตัวอย่างการทดลองใช้งานเทคโนโลยี AR ด้วยชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ ARCore ที่น่าสนใจมาให้ชมผ่านเว็บไซต์ https://experiments.withgoogle.com/ar

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่