เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 6 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในอนาคตอันใกล้รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะสามารถเชื่อมต่อกับรถคันอื่นรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่น แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ก็ต้องสร้างรถยนต์ที่มีความสามารถมากพอ จึงเป็นเหตุผลที่ Qualcomm เข้ามาพัฒนาจุดนี้

Qualcomm เปิดตัว 9150 C-V2X ชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนรถยนต์ มีฟังก์ชั่นรองรับการสื่อสารระหว่างยานพาหนะผ่านการเชื่อมต่อเครือข่าย 4G และ 5G ที่กำลังจะมาถึงเพื่อส่งข้อความระหว่างยานพาหนะและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวโดยจะเริ่มทดสอบในปลายปี ค.ศ. 2018 และจะเข้าสู่กระบวนการผลิตบนรถยนต์ก่อนปี ค.ศ. 2019

จนถึงตอนนี้มีผู้ผลิตรถยนต์กำลังจะนำชิปใหม่ของ Qualcomm ไปทดสอบ ทั้ง Audi, PSA Group (Peugeot และ Citroën)

แม้ว่าการสื่อสารผ่านเครือข่ายมือถือบนรถยนต์ไฮเทคส่วนใหญ่ยังจำเป็นต้องใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการอย่างเช่น AT&T หรือ Verizon แต่สำหรับชิปของ Qualcomm ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ให้บริการเครือข่ายโดยตัวชิปจะใช้คลื่นความถี่ 5.9GHz ซึ่งถูกสงวนไว้โดยหน่วยงานควบคุมการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา (Federal Communications Commission : FCC) สำหรับใช้สื่อสารระหว่างรถยนต์ในระยะสั้น ๆ อย่างเช่นการส่งข้อความไปมา

"ชิป C-V2X จะสร้างประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถใหม่ ๆ ในการปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนน เพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่แบบอัตโนมัติและบริการการเชื่อมต่อขั้นสูง" Nakul Duggal รองประธานฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ของ Qualcomm กล่าวในแถลงการณ์ "C-V2X ถูกคาดหวังว่าจะเข้ามาช่วยให้ถนนมีความปลอดภัยมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพและลดการแออัดของการจราจร"

การสื่อสารระหว่างชิป C-V2X บนรถยนต์จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อความปลอดภัยในการขับขี่ ระบบถูกออกแบบให้แนะนำเส้นทาง แสดงตำแหน่งรถหรือการจราจรในพื้นที่รวมถึงสามารถสื่อสารสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น อันตรายที่เกิดขึ้นบนท้องถนนหรือการชน รถฉุกเฉินจะทราบตำแหน่งจุดเกิดเหตุได้ดีและรวดเร็วขึ้น

ตอนนี้เทคโนโลยี C-V2X อยู่ในการทดสอบในวงจำกัดโดย Audi ได้ร่วมมือกับเมือง Las Vegas ทดสอบติดตั้งชิปเข้ากับไฟจราจร roadway infrastructure (V2I) เพื่อส่งคำเตือนให้กับรถยนต์ Audi ที่ใช้งานชิปดังกล่าวขณะที่ไฟจราจรข้างหน้ากำลังจะเปลี่ยนจากแดงเป็นเขียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่