สุขภาพและความงาม (Health & Beauty)  |   วันที่ : 19 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่าโลกจะก้าวหน้าไปขนาดไหน แต่สิ่งที่สามารถพลิกฝันและไม่อาจฝืนโชคชะตาได้นั่นก็คือโรคภัยไข้เจ็บนั่นเองที่ในช่วงแค่เวลาเสี้ยววินาทีก็ส่งผลให้เรื่องดีๆ กลายเป็นเรื่องร้ายในพริบตา โดยอีกหนึ่งสาเหตุที่เกี่ยวกับสมองและยังไม่มีทางรักษาให้หายขาดหรือป้องกันได้ 100% ต้องยกให้กับภัยเงียบอย่างอัลไซเมอร์ แน่นอนว่าทุกคนย่อมไม่มีใครอยากเป็น ดังนั้นจึงป้องกันทุกวิถีทางแต่ก็ไม่อาจตรวจเจอได้ง่ายๆ ทว่าฝันร้ายเหล่านี้ก็อาจจบลงเมื่อมีทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาริ ประเทศอิตาลี ที่นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาประยุกต์ใช้ในการวินิจฉัยอัลไซเมอร์ล่วงหน้า 10 ปีก่อนแสดงอาการให้เห็น

 

สำหรับวิธีการสอน AI ให้สามารถแยกแยะตรวจสอบ และวินิจฉัยได้เที่ยงตรง ทีมนักวิจัยทำการเทรนด้วยการป้อนข้อมูลผลการสแกนสมอง MRI จำนวน 67 เคส แบ่งเป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ 38 คนและก็ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง 29 คนจากนั้นทำการทดลองจริงเพื่อทดสอบผลลัพธ์ของอัลกอริทึมที่สร้างไว้ว่าสามารถใช้งานจริงได้หรือไม่ 

เริ่มแรกพวกเขาทำการทดลองจากผลการสแกนสมองแบ่งจำนวน 148 รายการแล้วพบว่ามีผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงเล็กน้อยจำนวน 48 คน และผู้ที่เป็นอัลไซเมอร์อีก 48 คน รวมถึงผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง 52 คน ส่วนความเที่ยงตรงปรากฏว่า AI สามารถแยกแยะแม่นยำ 86% กับผู้ที่ป่วยและอีก 84% กับผู้ที่สุ่มเสี่ยง นั่นหมายความว่าระบบปัญญาประดิษฐ์มีคุณสมบัติวินิจฉัยโรคได้ล่วงหน้า 

อย่างไรก็ตามการใช้จริงคาดว่าต้องใช้เวลาอีกพักหนึ่ง เนื่องจากผลการทดสอบต่างๆ ถูกจำกัดไว้แค่ในแลปเท่านั้น นอกจากนี้ตัวอย่างกลุ่มผู้ทดสอบมีน้อยด้วย ส่งผลให้เมื่อนำไปใช้งานจริงก็อาจคลาดเคลื่อนได้ แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ผู้คนห่างไกลโรค รวมถึงป้องกันล่วงหน้าได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่