เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีข่าวร้ายสองเรื่องที่เกิดขึ้นกับ Qualcomm ในข้อพิพาทกับ Apple ล่าสุด ประการแรกคือทางบริษัทล้มเหลวในการขอให้ศาลออกคำสั่งบังคับให้คู่ค้าของ Apple ยอมชำระเงินค่าลิขสิทธิ์เบื้องต้นก่อนที่ศาลจะพิจารณาว่าสุดท้ายแล้วค่าลิขสิทธิ์จริง ๆ ที่ Apple และเหล่าคู่ค้าต้องจ่ายให้ Qualcomm นั้นเป็นเงินจำนวนเท่าไร ส่วนประการที่สองคือ Qualcomm ไม่สามารถยับยั้ง Apple ให้หยุดฟ้องกลับในข้อหาผูกขาดการค้าและเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์อย่างไม่เป็นธรรมในประเทศอื่น ๆ ได้

ผู้พิพากษา Gonzolo P. Curiel จากศาลแขวงประจำเขตภาคใต้ของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกที่ต้องการให้ศาลออกคำสั่งบังคับให้บรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วน iPhone และ iPad ของ Apple จ่ายค่าลิขสิทธิ์เบื้องต้นสำหรับการนำสิทธิบัตรบางอย่างของ Qualcomm ไปใช้งาน

ในทางปฏิบัติแล้วสิทธิบัตรพื้นฐานเหล่านี้ควรถูกนำไปใช้ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นธรรม เหมาะสมและไม่เลือกปฏิบัติ (fair, reasonable, and non-discriminatory terms : FRAND) แต่เมื่อ Apple เห็นว่า Qualcomm สร้างเงื่อนไขการใช้สิทธิบัตรอย่างไม่เป็นธรรมจึงขอให้บริษัทคู่ค้าทั้ง Compal Electronics Inc., Foxconn Technology Group, Pegatron Corp. และ Wistron Corp. หยุดจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Qualcomm

นอกจากศาลจะค้านคำขอเบื้องต้นของ Qualcomm แล้วผู้พิพากษารายนี้ยังค้านคำขอของ Qualcomm ที่พยายามจะหยุดยั้ง Apple ไม่ให้ยื่นเรื่องกับหน่วยงานศาลในประเทศอื่น ๆ อย่าง เช่น จีน ญี่ปุ่น ไต้หวันและสหราชอาณาจักรเพื่อฟ้อง Qualcomm ในข้อหาผูกขาดการค้าและเก็บค่าสิทธิบัตรอย่างไม่เป็นธรรม

ตั้งแต่ปีที่แล้ว Apple ได้ลดการใช้งานชิปโมเด็มของ Qualcomm บน iPhone โดยหันไปซื้อจาก Intel แทน ซึ่งการจัดหาชิ้นส่วนที่สำคัญจากผู้ผลิตอย่างน้อย 2 รายเป็นวิธีที่ Apple นำมาใช้งานเสมอ ด้วยวิธีการเช่นนี้ถ้าหากเกิดผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใดรายหนึ่งไม่สามารถส่งมอบสินค้าให้ Apple ได้ก็ยังมีตัวสำรองไว้กันพลาด นอกจากนี้การมีผู้ผลิตชิ้นส่วนถึงสองรายทำให้ Apple ได้รับชิ้นส่วนมาในราคาที่สมเหตุสมผลด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่