เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 1 สิงหาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนต้องมีมุมมุมหนึ่งชื่นชอบในบ้านของตนเองและอยากจะทำให้ห้องๆ นั้นเพอร์เฟคที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือห้องนอน และในอนาคตภายในบ้านเราก็อาจจะสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการที่ข้าวของเครื่องใช้นั้นรองรับการทำงานด้วยเสียง เหมือนเช่นตู้เย็นรุ่นใหม่จาก Panasonic แต่ยังคงเป็นเพียงต้นแบบเท่านั้นยังไม่สามารถใช้งานได้สมบูรณ์แบบ ซึ่งจุดเด่นของตู้เย็นดังกล่าวคือการรองรับคำสั่งเสียงสามารถเดินมาหาเราในตำแหน่งทีที่เราอยู่ได้และเดินกลับที่ที่ตนเองอยู่ได้ด้วยตนเอง

 

สำหรับตู้เย็นอัจฉริยะนี้มีชื่อเรียกว่า Panasonic Moving Fridge ส่วนดีไซน์ก็มีลักษณะคล้ายตู้เย็นในโรงแรมหรือเอาไว้สำหรับเดินทาง ซึ่งมีขนาดเล็กกะทัดรัดพกพาได้ วิธีการทำงานก็ไม่ยุ่งยาก ลืมเจ้าสมาร์ทโฟนไปเลยเพราะไม่ต้องพึ่งพา แค่นั่งบนโซฟาเปิดทีวีและใช้คำสั่งเสียงเท่านั้น เช่น " Fridge come here " หรือ " Come to the living room " เป็นต้น จากนั้นตู้เย็นก็เดินมาหาเราถึงที่โดยอาศัยเซ็นเซอร์ LIDAR และเซ็นเซอร์ตรวจจับความลึก (depth sensor) จะสแกนพื้นที่ภายในบ้านเป็นแบบแปลนสามมิติและเก็บข้อมูลไว้ ทั้งยังมีเซ็นเซอร์รอบตัวตรวจจับสิ่งของในระยะ 15 เซ็นติเมตรเพื่อไม่ให้ชนกับสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้ทางผู้ผลิตมีแนวคิดติดตั้งอุปกรณ์อุ่นเครื่องดื่มไว้ด้านบนตู้สำหรับการรับประทานเวลารู้สึกหนาวหรือกำลังป่วยอยู่

 แน่นอนว่าแนวคิดดังกล่าวออกแบบเพื่อความสะดวกสบาย เราไม่ต้องเดินไปที่ตู้เย็นเพื่อหยิบอาหาร แต่แค่ใช้คำสั่งเสียงเท่านั้นเราก็อิ่มท้องได้แบบที่ไม่ต้องลุกจากโซฟา อีกทั้งยังช่วยตอบโจทย์กลุ่มผู้สูงอายุด้วย ก็ถือเป็นแนวคิดที่ดีไม่น้อยเลย ทำให้ยิ่งสงสัยยิ่งนักว่าในอนาคตห้องครัวจะเป็นเช่นใด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่