เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเบื่อการดีไซน์โคมไฟแบบเดิมๆ หรือเมื่อใช้งานก็ปรากฏว่าให้แสงสว่างมากเกินไปกว่าสภาพแวดล้อม ณ ตรงนั้นจึงทำให้รู้สึกปวดลาที่ดวงตาอยู่บ่อยครั้ง ทว่าล่าสุด LG Display ก็แก้ปัญหาของโซลูชั่นนี้โดยได้คิดค้นโคมไฟด้วยการใช้ OLED มาทำเป็นแผงไฟ ซึ่งผลลัพธ์คือด้วยคุณสมบัติความยืดหยุ่นสามารถดีไซน์เป็นรูปแบบต่างๆ จึงทำให้มีความสวยงาม มีอิสระการออกแบบ หรือถ้ายังไม่ถูกใจเราผู้ใช้ก็ปรับแต่งหรือบิดงอให้โคมไฟโฟกัสให้ความสว่างได้ตรงกับความต้องการของเรา นอกจากนี้ยังให้แสงสว่างนุ่มนวลเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ณ บริเวณนั้นทำให้ไม่รู้สึกแสบสายตาและเมื่อยล้าของดวงตา

ย้อนกลับไปหลอดไฟ OLED ไม่ใช่เรื่องใหม่โดยได้ถูกพัฒนามานานแล้ว แต่ยังคงไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องด้วยข้อจำกัดเรื่องของเทคโนโลยี แต่วันนี้การพัฒนามีมาต่อเนื่องและดำเนินมาถึงยุคที่ 5 แล้ว ซึ่งใช้หลักการเคลือบพลาสติกบนแผงไฟ OLED ส่งผลให้มีความยืดหยุ่นสูง นอกจากนี้ยังให้ความสว่างที่มากกว่าเดิมเนื่องจากมีวัตต์เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับอายุการใช้งานก็ยืนยาวถึง 30,000 - 40,000 ชั่วโมง เปรียบได้กับ 13 ปี ซึ่งในหนึ่งวันต้องใช้งาน 10 ชั่วโมง ดังนั้นในระยะเวลาการใช้งานนี้ก็อาจมากขึ้นอีก เพราะหนึ่งวันเราเปิดไฟแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนใหญ่คือตอนกลางคืน

 

อย่างไรก็ตาม LG Display กล่าวทิ้งท้ายว่าการพัฒนาแผงไฟ OLED นั้นไม่ได้โฟกัสแค่เฉพาะภายในบ้านเท่านั้น โดยตอนนี้เราก็ได้ทำงานร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อนำไปใช้งานที่แผงไฟหน้าและแผงไฟท้าย เชื่อว่าหลายคนอาจอยากลองใช้งานกันแล้ว ไม่ต้องรอนานเลยเพราะ LG ระบุว่าเริ่มผลิตปีหน้าเต็มกำลัง (Full Production)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่