ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 26 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับ iOS 11 ระบบปฎิบัติการตัวใหม่ล่าสุดของทาง Apple ที่ปล่อยให้อัพเดทกันไปแล้ว มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาขึ้นในหลายๆ ด้าน รวมถึงฟีเจอร์ที่ช่วยในเรื่องการใช้งาน โดยวันนี้เราจะมาแนะนำ 11 ฟีเจอร์เด็ดที่จะมาช่วยให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น

1) ศูนย์ควบคุมหรือ Control Center แบบใหม่

iOS 11 มีการยกเครื่องหน้าตาของ Control Center ทั้งหมด นอกจากนี้ยังให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหรือเพิ่มฟังก์ชั่นที่ใช้งานเป็นประจำในหน้า Control Center ได้สามารถเข้าไปที่ การตั้งค่า > ศูนย์ควบคุม > กำหนดแถบควบคุมเอง

  

2) สั่งการ AirPods ด้วยการเคาะ 2 ครั้ง

สำหรับผู้ที่มี AirPods ไว้ในครอบครองคงจะชื่นชอบฟีเจอร์นี้พอสมควร เพราะสามารถเคาะไปที่ AirPods สองครั้งเพื่อสั่งการ โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > บลูทูธ > ชื่อ AirPods ของเรา > เลือกได้ทั้งหูซ้ายและหูขวา ซึ่งเลือกได้ว่าเคาะ 2 ครั้งแล้วจะเริ่มใช้งาน Siri หรือหยุดเล่นเพลง ไปแทร็กต่อไป-แทร็กก่อนหน้า และปิด

  

3) แคปหน้าจอแบบใหม่

ก่อนหน้าเมื่อแคปเจอร์หน้าจอภาพจะถูกส่งไปเก็บในคลังภาพทันที แต่ใน iOS 11 ภาพที่ถูกแคปจะแสดงพร้อมกับมีเครื่องมือที่เป็นดิสอ ปาดกา หรือ ตัวอักษร ให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มแล้วบันทึกเก็บไว้ โดยหากการแคปเจอร์แล้วไม่บันทึก ภาพดังกล่าวจะไม่ถูกเก็บไว้ในคลังภาพ 

  

4) Note

หลังจากนี้ Note จะไม่ได้มีไว้บันทึกข้อความอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเราสามารถวาดเขียน ใส่รูปภาพ ใส่วิดีโอ หรือแม้แต่วาดภาพสเก็ตช์ลงไปใน Note ได้ด้วย ซึ่งทั้งหมดยังสามารถเซฟเป็นไฟล์ PDF ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ Note สแกนเอกสารเพื่อเก็บเป็นไฟล์ PDF พร้อมเซ็นชื่อลงไปในเอกสารนั้นได้ทันทีผ่านหน้าจอ

  

5) ไฟล์

ในแอพพลิเคชั่น "ไฟล์" เป็นแอพพลิเคชั่นใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 11 ซึ่งจะให้เราจัดการไฟล์เอกสารต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

  

6) Map

สำหรับ Map ใน iOS 11 จะเพิ่มความสามารถในการนำทางที่ดีขึ้น ด้วยการบอกเส้นทางในขณะขับรถแบบละเอียดว่าเราควรจะอยู่อยู่เลนส์ไหน ใช้ความเร็วเท่าไหร่ในขณะนั้น เพื่อเตรียมที่จะเลี้ยวหรือใกล้ถึงจุดหมาย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มแผนที่ในตัวอาคารด้วย แต่ฟีเจอร์นี้ในประเทศไทยอาจจะต้องรออีกซักระยะ

7) สแกน QR Code ผ่านกล้อง

เมื่อก่อนหากต้องการสแกน QR Code ต้องโหลดแอพพลิเคชั่นไว้เครื่อง ล่าสุดบน iOS 11 สามารถใช้งานได้ผ่านกล้องถ่ายรูปเพื่อสแกน QR Code ได้เลยทันที เมื่อสแกนจะมีแถบแจ้งทีั่ด้านบนแสดงว่าจะเปิดหน้าไหน จากนั้นกดเลือกเพื่อเปิดได้ทันที 

8) ปิดการแจ้งเตือนขณะขับรถ

ฟีเจอร์นี้จะปิดการแจ้งเตือนทุกอย่างหรือแม้แต่สายเรียกเข้าขณะที่เราขับรถ ซึ่งตัวเครื่องจะรับรู้ได้แบบอัตโนมัติหากเชื่อมต่อกับ Wi-Fi หรือบลูทูธในรถ และยังสามารถตั้งค่าได้เองด้วยการเข้าไปที่ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ใน ตั้งค่า > ห้ามรบกวน หรือหากต้องการใช้งานประจำ สามารถเลือกมาตั้งไว้ที่ Control Center เมิื่อต้องการใช้งานก็กดเปิดที่รูปรถได้ทันที นอกจากนี้ ยังตั้งข้อความตอบกลับเพื่อส่งไปยังผู้ที่พยายามติดต่อกับเราขณะขับรถได้ด้วย

9) HomeKit และ AirPlay 2

สำหรับ HomeKit เป็นแอพพลิเคชั่นเอาใจคนยุคใหม่อย่างแท้จริงเพราะสามารถควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในบ้านด้วยการใช้ iPhone เพียงเครื่องเดียว แต่อุปกรณ์ที่นำมาเชื่อมต่อต้องมีสัญลักษณ์ Work with Apple HomeKit กำกับอยู่ด้วย ส่วน AirPlay 2 ก็เป็นอีกตัวช่วยไว้สำหรับควบคุมอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงไม่ว่าลำโพงของคุณจะอยู่ห้องไหน AirPlay 2 ก็สามารถลดหรือเพิ่มเสียงและเปลี่ยนเพลงได้ง่ายๆ

  

10) แป้นพิมพ์สามารถใช้งานได้ในมือเดียว

สำหรับฟีเจอร์ใช้แป้นพิมพ์ในมือเดียว สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > แป้นพิมพ์ > แป้นพิมพ์แบบใช้มือข้างเดียว ซึ่งเลือกได้ว่าจะให้แป้นพิมพ์เลื่อนไปด้านซ้าย หรือขวาตามมือที่ผู้ใช้ถนัดใช้งาน 

  

11) ความสามารถของ Siri ที่มากขึ้น

เมื่อมีการอัพเดท iOS 11 ระบบปฎิบัติการตัวใหม่เข้ามา "Siri" ผู้ช่วยอัจฉริยะประจำอุปกรณ์ก็คงจะอยู่เฉยกับที่ไม่ได้ โดยการพัฒนาให้ Siri มีเสียงพูดที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทำให้ฟังง่าย สามารถจดจำพฤติกรรมของผู้ใช้งานจากการใช้ Safari เพื่อมาให้คำแนะนำต่างๆ กับผู้ใช้ และสามารถตั้งค่าวันนัดหมายหรือกำหนดการต่างๆ ลงไปในปฎิทินผ่าน Siri พร้อมกับการแปลภาษาผ่าน Siri แต่ตอนนี้ยังไม่รองรับภาษาไทยซึ่งอาจจะมีอัพเดทในอนาคต

นอกจากคำสั่งเสียงแล้วยังสามารถพูดคุยกับ Siri ด้วยการพิมพ์ โดยสามารถไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การช่วยการเข้าถึง > Siri > ป้อนถาม Siri

  

นอกจากนี้ใน iOS 11 ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมายรวมไปถึงการแก้บัคเพิ่มความสามารถในการใช้งานต่างๆ บนอุปกรณ์ให้เร็วขึ้น ซึ่งมีการพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานเต็มรูปแบบบนอุปกรณ์ของ Apple ต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่