สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยีความปลอดภัยบนสมาร์ทโฟนเริ่มมีการพัฒนาขึ้น ที่เหนือไปกว่าการปลดล็อดด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือแล้ว หลายแบรนด์เริ่มหันมาใช้การปลดล็อคด้วยใบหน้า ซึ่งชื่อภาษาอังฤษก็เรียกแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น Face ID, Face Access, Face Recognition, Face Detection และอื่นๆ โดยวันนี้ได้รวบรวมสมาร์ทโฟนที่รองรับการสแกนใบหน้ามามาดูว่าการทำงานแต่ละรุ่นเป็นอย่างไร

เริ่มต้นกันที่ของร้อนอย่าง iPhone X ที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นาน มาพร้อมระบบสแกนใบหน้าที่เรียกว่า Face ID มีความสามารถในการจดจำหน้าของผู้ที่เป็นเจ้าของเครื่องเพียงหน้าเดียว ซึ่งเป็นการทำงานด้วยกล้อง TrueDepth ที่จะฉายและวิเคราห์จุดแสงที่มองไม่เห็นด้วยตากว่า 30,000 จุด เพื่อสร้างแผนผังโครงหน้าในแนวลึก ทำให้การสแกนใบหน้ามีความแม่นยำ และไม่ว่าจะเอียงไปทางไหน ใส่แว่น ใส่หมวกก็ปลดล็อคได้ แต่ตัว iPhone X ได้ถูกตัดการใช้งานปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือออกไป

อีกหนึ่งที่รองรับการใช้งานดังกล่าวก็คือ Samsung Galaxy Note 8 ซึ่งใช้ชื่อเรียกว่า การจำแนกใบหน้า (Face Recognition) เป็นการใช้งานใบหน้าเพื่อปลดล็อคหน้าจอ และที่เหนือไปกว่าคือมีการปลดล็อคด้วยสแกนม่านตาเข้ามาใช้ด้วย ทั้งคู่ทำงานผ่านระบบป้องกันของ Samsung Knox ที่ปกป้องข้อมูล Biometric ไม่ให้ผู้ใช้เป็นกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย

นอกจาก Samsung Galaxy Note 8 อีกหนึ่งรุ่นของซัมซุงที่ใช้งานสแกนใบหน้าได้เป็น Samsung Galaxy J7+ โดยมีการใช้ชื่อที่ต่างจากรุ่นพี่เป็น Face Detection รองรับการใช้งานเพียงหน้าเดียว การใช้งานต้องตั้งค่าลงทะเบียนใบหน้า จากนั้นการปลดล็อคต้องให้หน้าจอสว่างถึงปลดล็อคด้วยใบหน้าได้

อีกหนึ่งรุ่นที่พึ่งเปิดตัวในไทยอย่าง Vivo V7+ ก็รองรับการใช้งานสแกนใบหน้าในชื่อ Face Access เป็นการจดจำใบหน้าในเชิงลึกด้วยการทำงานของระบบกล้องหน้า ลักษณะการใช้งานก็เป็นการลงทะเบียนใบหน้า จากนั้นเมื่อในหน้าจอสว่างก็ปลดล็อคได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่นาที

ส่วนอีกรุ่นของทาง Vivo ที่รองรับการใช้งานสแกนใบหน้าจะเป็น Vivo X20 และ Vivo X20 Plus ที่เปิดตัวไปในต่างประเทศ เป็นการปลดล็อคด้วยใบหน้าที่ยังสามารถใช้งานร่วมกับลายนิ้วมือ โดยในงานเปิดตัวระบุว่าปลดล็อคได้เร็วเพียง 0.1 วินาที

นี่ก็เป็นเพียงตัวอย่างรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบสแกนใบหน้า หรือใช้ปลดล็อคด้วยใบหน้านั่นเอง สำหรับในประเทศก็จะมีวางจำหน่ายแล้วถึง 3 รุ่นด้วยกัน ทั้ง Samsung Galaxy Note 8, Samsung Galaxy J7+ และ Vivo V7+ หากใครต้องการทดสอบการใช้งานลองไปเล่นเครื่องจริงในช้อปก่อนตัดสินใจซื้อกันได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่