แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 28 กันยายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตั้งแต่โซเชียลมีเดีย Twitter เปิดให้บริการในปี ค.ศ. 2006 เป็นต้นมาผู้ใช้งานยังคงถูกจำกัดความยาวของตัวอักษรในข้อความทวีตไม่เกิน 140 อักขระต่อ 1 ทวีตมาจนถึงทุกวันนี้ ล่าสุดทาง Twitter ยืนยันที่จะปรับความยาวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปีโดยเพิ่มจากเดิม 140 อักขระเป็น 280 อักขระ (เพิ่มขึ้น 2 เท่า) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ใช้งาน Twitter จำนวนหนึ่งและจะพร้อมให้บริการสำหรับผู้ใช้ Twitter ทุกรายในเร็ว ๆ นี้

ตัวอย่างเปรียบเทียบทวีตที่มีความยาวตัวอักษร 140 อักขระ (ซ้าย) และ 280 อักขระ (ขวา)

ในบล็อกของ Twitter ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับเรื่องความยาวตัวอักษรที่ใช้ในทวิตเตอร์ด้วย โดยภาษาที่ใช้งานก็มีส่วนสำคัญในการกำหนดความยาวตัวอักษร ทาง Twitter พบว่าทวีตที่เป็นภาษาอังกฤษ สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศสมักจะมีปัญหาความยาวตัวอักษรไม่เพียงพอต่อ 1 ทวีต ถ้าหากจะโพสเนื้อหาให้ครบถ้วนจำเป็นต้องสร้างทวีตใหม่เพิ่มขึ้นมา ขณะที่ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีนและภาษาเกาหลีกลับไม่ประสบปัญหาดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้เอง Twitter จึงตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มความยาวตัวอักษรต่อ 1 ทวีตให้กับผู้ใช้ Twitter ชาวจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี แต่ผู้ใช้ภาษาอื่น ๆ จะได้รับการปรับเพิ่มความยาวตัวอักษรต่อ 1 ทวีตเป็น 280 อักขระในเร็ว ๆ นี้

ขีดจำกัด 140 อักขระต่อ 1 ทวีตเป็นสิ่งที่หลงเหลือจากอดีตซึ่งเคยมีฟีเจอร์ส่งทวีตผ่านข้อความ SMS ซึ่ง SMS จำกัดความยาวตัวอักษรไว้ที่ 160 อักขระต่อ 1 ข้อความพร้อมกับอักขระพิเศษบางอย่างจึงเป็นที่มาของการจำกัดความยาวตัวอักษรในทวีตไว้ที่ 140 อักขระตั้งแต่เริ่มต้น

อย่างไรก็ตามบริการ SMS ไม่ได้รับความนิยมมากเช่นในอดีตแล้ว ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่ Twitter จะยึดติดอยู่กับความยาว 140 อักขระต่อ 1 ทวีตอีกต่อไป แต่เนื่องจากรูปแบบการให้บริการโซเชียลมีเดียที่เน้นเรื่องความกระชับของเนื้อหาและตัวอักษรมาตั้งแต่ต้นจึงทำให้ Twitter ตัดสินใจที่จะปรับเพิ่มความยาวเป็น 280 อักขระเท่านั้นซึ่งเพียงพอสำหรับการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้จบได้ภายใน 1 ทวีต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่