เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าและหุ่นโดรนที่กำลังพูดถึงอย่างมากในวงกว้าง ณ ตอนนี้ และหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างก็กำลังทดสอบเพื่อให้สามารถนำมาใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต ซึ่งก็ดูเหมือนว่าน่าจะใช้ระยะเวลาอีกไม่นาน ทว่าเรื่องราวเหล่านี้อาจดูธรรมดาไปเลย เมื่อผู้บริหารชื่อดังในวงการเทคโนโลยีอย่าง Elon Musk ได้ประกาศวร้างจรวด BFR สำหรับเดินทางออกไปนอกโลกกับภายในโลก ไฮไลท์คือการเดินทางระหว่างเมือง โดยเขายกตัวอย่างว่าถ้าเดินทางจากกรุงเทพไปดูไบใช้ระยะเวาเพียงแค่ 27 นาทีเท่านั้น หรือกรุงนิวยอร์กถึงเซี่ยงไฮ้เพียง 39 นาที ด้วยความเร็วสูงุสด 27,000 กม./ชม.

 

สำหรับครั้งนี้เขาได้เผยแพร่แนวคิดจรวด BFR ในงาน International Astronautical Congress 2017 เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย โดยวาดฝันว่าจะนำมาแทนที่จรวด Falcon 9 และ Falcon Heavy ที่มีกำหนดการบินขึ้นสู่อวกาศปลายปีนี้ อย่างไรก็ตามจรวด BFR หรือ Big Fucking Rocket จะมีข้อดีที่แตกต่างกับจรวดประเภทอื่นๆ เพราะตัวขับดันสามารถนำมาใช้งานได้ใหม่อีกครั้งแทนที่จะต้องปลดออกแล้วทิ้งเพียงอย่างเดียว พูดง่ายๆ ว่านำมาใช้ซํ้าเต็มรูปแบบและเติมเชื้อเพลิงในอวกาศได้

 

ขณะที่ความเร็วสามารถทำได้สูงสุด 27,000 กม./ชม. จึงทำให้การเดินทางใช้ระยะเวลาเพียงสั้นๆ ซึ่งเขายังทิ้งท้ายอีกว่าเดินทางไปไหนรอบโลกก็ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง โดยการเดินทางผู้โดยสารต้องนั่งเรือออกไปขึ้นจรวดที่เทียบท่าอยู่กลางนํ้าจากนั้นก็ยิงขึ้นสู่นอกโลกแล้วก็กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศก็สามารถลงจอดที่ใดก็ได้ที่มีความเหมาะสม โดยระบบจอดมีความแม่นยำสูงและใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ

 

เชื้อเพลิงนาย Elon Musk ระบุว่าใช้ก๊าซมีเธน ประกอบด้วยเครื่องยนต์ 6 เครื่อง แบ่งเป็นเครื่องยนต์หลัก 2 ตัวและเครื่องยนต์เสริม 4 ตัว สามารถลดจอดได้แม้เหลือเครื่องยนต์หลักเพียงตัวเดียว จึงใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาพร้อมระบบความปลอดภัยสูง แน่นอนว่าด้วยจุดเด่นมากมายหลายคนก็อาจสงสัยว่าแบบนี้ค่าโดยสารต้องจ่ายแพงขนาดไหน ทว่าเราทุกคนเดินทางได้เพราะค่าตั๋ว 1 ใบจะมีราคาเท่ากับตั๋วเครื่องบินชั้นราคาประหยัด

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ แบบนี้คงต้องติดตามว่าเขาจะสามารถทำความฝันให้เป็นจริงได้หรือไม่ในระยะเวลา 5 ปีตามที่ได้ประกาศไว้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่