เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 3 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้ว่าทุกวันนี้สมาร์ทโฟนจะเข้ามามีบทบาททำให้การดำเนินชีวิตง่ายขึ้น แต่การศึกษาชิ้นใหม่พบว่า 1 ใน 3 ของการแจ้งเตือนที่ปรากฎขึ้นมามีส่วนทำให้ผู้ใช้งานเกิดภาวะซึมหรืออารมณ์เสียได้

ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัย Nottingham Trent University ประเทศอังกฤษได้ทดสอบผลกระทบทางอารมณ์โดยมีผู้เข้าร่วมทดสอบ 50 รายซึ่งคนเหล่านี้ได้รับการแจ้งเตือนดิจิตอลนับพัน ๆ ครั้งในช่วง 5 สัปดาห์

จากการแจ้งเตือนมากกว่าครึ่งล้านที่เข้ามา พวกเขาพบว่าร้อยละ 32 ของการแจ้งเตือนเหล่านี้ส่งผลให้เกิดอารมณ์เชิงลบ ทำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนรู้สึกหงุดหงิด ไม่เป็นมิตร อารมณ์เสียหรือแม้แต่รู้สึกอับอาย

นักวิจัยพบว่าการแจ้งเตือนที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การอัพเดทโทรศัพท์ ความพร้อมของการให้บริการ Wi-Fi อะไรเหล่านี้มีผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้ใช้โทรศัพท์ในแง่ลบมากที่สุด

นอกจากนี้ยังพบว่าการแจ้งเตือนที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับงานที่พวกเขาทำก็ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ในแง่ลบด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแจ้งเตือนทำนองนี้ถูกส่งมาเป็นชุด ๆ ต่อเนื่องกัน

อย่างไรก็ตามในทางกลับกันพบว่าผู้คนชอบอ่านการแจ้งเตือนที่เป็นข้อความซึ่งส่งมาจากเพื่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งมาจากหลาย ๆ คนในเวลาใกล้เคียงกันซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นความรู้สึกอยากเข้าหาหรือการติดต่อกับกลุ่มคนในสังคม

ดร. Eiman Kanjo ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ทำวิจัยครั้งนี้เผยว่า "การแจ้งเตือนแบบดิจิตอลเหล่านี้สามารถรบกวนกิจกรรมที่เรากำลังทำอยู่และเรียกร้องความสนใจจากเราได้เป็นอย่างดี"

"ในขณะที่การแจ้งเตือนช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของเรา แต่เราก็จำเป็นต้องเข้าใจผลกระทบที่ตามมาซึ่งครอบงำเราแบบไม่ได้ตั้งใจด้วย"

"เป็นที่ชัดเจนว่าการแจ้งเตือนเกี่ยวกับโซเชียลทำให้ผู้คนมีความสุข แต่เมื่อไรก็ตามที่ได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับงานและการแจ้งเตือนที่ไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ผลลัพธ์มันจะต่างออกไปอีกทางหนึ่งเลย"

ในขั้นตอนการศึกษานักวิจัยได้พัฒนาแอพ NotiMild ให้ผู้เข้าร่วมทดสอบดาวน์โหลดมายังสมาร์ทโฟนของพวกเขา แอพฯ จะทำหน้าที่รวมรายละเอียดเกี่ยวกับการแจ้งเตือนดิจิตอลทั้งหมดรวมถึงข้อมูลด้านอารมณ์ที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนรายงานเข้ามาในแต่ละช่วงตลอดระยะเวลา 5 สัปดาห์

นักวิจัยเผยว่าผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าความรู้สึกของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเมื่อรับการแจ้งเตือนต่าง ๆ เป็นอย่างไร ในอนาคตอาจจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับแต่งการแจ้งเตือนให้สามารถส่งการแจ้งเตือนน้อยลงเมื่อผู้ใช้งานรู้สึกไม่สบายใจหรือแม้แต่การเพิ่มฟีเจอร์ด้านความบันเทิงเข้ามาเพื่อกระตุ้นให้อารมณ์ของผู้ใช้งานอยู่ในแง่บวก

ดร. Daria Kuss นักจิตวิทยาจากฝ่ายวิจัยการเล่นเกมระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย Nottingham Trent University กล่าวว่า "แม้ว่าการแจ้งเตือนจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงข้อมูลให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟน แต่ก็มีแอพจำนวนมากที่ต้องการดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานผ่านการแจ้งเตือน โดยปกติแล้วผู้คนมักจะตอบสนองการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นข้อความมันจะกระจัดกระจายและดูวุ่นวายไม่เป็นระเบียบ การค้นพบของเราสามารถเปิดประตูสู่โลกกว้างว่าแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับความรู้สึกของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างไร"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่