เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 4 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การบรรเทาสาธารณภัยเป็นงานที่ท้าทายและต้องเผชิญกับความยากลำบาก คนที่อยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดต้องมีสติและคอยระมัดระวังไม่ให้เหตุการณ์แย่ลงไปกว่าเดิมซึ่งบางครั้งก็เป็นงานยากที่จะใช้คนเข้าไปแก้ปัญหา ล่าสุด Honda นำเสนอต้นแบบหุ่นยนต์บรรเทาสาธารณภัยที่สามารถปีนขึ้นบันไดและข้ามสิ่งกีดขวางได้

ก่อนหน้านี้ Honda เคยร่างแบบหุ่นยนต์ E2-DR ผ่านงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 2015 ซึ่งตอนนี้ความคืบหน้าดำเนินมาถึงการสาธิตต้นแบบการทำงานของหุ่นยนต์รุ่นนี้แล้ว

หุ่นยนต์ E2-DR มีความสูง 1.68 เมตร น้ำหนัก 85 กิโลกรัม สามารถเดินเหยียบวัตถุสิ่งกีดขวาง ปีนบันไดและหาทางฝ่าเศษซาก สามารถต้านทานฝนได้นาน 20 นาที ยืนขึ้นได้เองถ้าหากล้มลง มีเซ็นเซอร์ 3D และกล้องติดไว้บริเวณมือของหุ่นยนต์

Honda สามารถรักษาขนาดและน้ำหนักของหุ่นยนต์ไม่ให้มากเกินไปโดยใช้เส้นใยนำแสงแทนสายไฟธรรมดา นอกจากนี้ยังใส่แบตเตอรี่ Li-ion ไว้ในตัวหุ่นยนต์ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้นานต่อเนื่อง 90 นาที

Honda เผยว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้ยังเป็นเพียงต้นแบบและต้องปรับปรุงอีกมากถึงจะนำไปใช้งานบรรเทาสาธารณภัยได้จริง ตอนนี้มันยังคงต้องใช้มนุษย์ควบคุมเบื้องหลัง ดังนั้นยังมีเส้นทางอีกยาวไกลกว่าที่หุ่นยนต์จะทำงานได้โดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่