เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 4 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบันมีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอมผสมๆ กันไปซึ่งจะได้รับการพูดปากต่อปากไปไวมาก ไม่ว่าจะเป็นบน Facebook, Twitter หรือแม้กระทั่ง Google เองก็ตาม ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการเผยแพร่ข่าวปลอมลงในสื่อของตัวเอง โดยเหตุการณ์ล่าสุดที่ทำให้ Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ถึงกับต้องกุมขมับแล้วออกมาขอโทษถึงปัญหาในแพลตฟอร์มของตัวเองว่ายังหาทางแก้ปัญหาข้างต้นไม่ได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

สำหรับเหตุการณ์ข่าวปลอมที่แพร่ไปล่าสุด ก็คือเหตุการณ์กราดยิงในเมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ราย และบาดเจ็บหลายร้อยคน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2560 โดยข่าวปลอมที่ว่าก็คือประชาชนทั่วไปถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุสลดในครั้งนี้ ซึ่งถูกเผยแพร่บนโซเซียลมีเดียนานนับชั่วโมงก่อนจะถูกลบไป 

 

สำหรับผู้ที่เป็นเหยื่อจากข่าวปลอมในครั้งนี้ มีอยู่หลายคน เช่น Sam Hyde ผู้ถูกกล่าวหาว่าได้ก่อเหตุยิงกราดขึ้น ทั้งๆ ที่เขาเป็นนักแสดงตลกบนอินเทอร์เน็ต หรือการทวิตขอความช่วยเหลือปลอมๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเหมือนกับภาพด้านล่างนี้ ที่มีข้อความระบุว่า "ช่วยด้วย น้องชายของผมอยู่ที่ลาสเวกัส เขาไม่ได้รับโทรศัพท์ผม" พร้อมกับโพสรูปชายคนหนึ่ง แต่แท้จริงแล้วภาพดังกล่าว คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์อื่นในประเทศเม็กซิโก

หนำซ้ำยังมีข่าวปลอมจากฟีเจอร์บรรเทาภัย (Safety Check) ของ Facebook จากเว็บไซต์ข่าว The Gateway Pundit ที่ตั้งหัวข่าวว่า "Danley ผู้สังหารหมู่และหนึ่งในขบวนการต่อต้านดอนัลด์ ทรัมป์" ซึ่งข้อมูลนี้ไม่ได้รับการตรวจสอบและถูกเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็วจนเป็นกระแสมากมาย แม้ว่าจะถูกลบไปแล้วก็ตาม

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ชื่อ "Danley" ยังได้ไปอยู่บนหน้าเว็บไซต์ 4Chan และขึ้นไปอยู่ในหน้าแรกของ Google อีกด้วย จนในภายหลังเขาก็ได้รับคำขอโทษจากทางบริษัท

 

และด้วยเหตุการณ์เหล่านี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงไปในวงกว้างอย่างรวดเร็วจากแพลตฟอร์ม Facebook และ Google ที่มีผู้ใช้งานอยู่ทั่วโลกและตลอดเวลา ซึ่งทางผู้พัฒนายังคงต้องปรับแก้ไขต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่