เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 25 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Michigan State University รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา พัฒนาแผงโซลาร์เซลล์โปร่งใสซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์ได้เช่นเดียวกับแผงโซลาร์เซลล์ที่นิยมติดตั้งบนหลังคาทั่วไปแต่ข้อดีคือมันถูกออกแบบให้มีลักษณะโปร่งใสไม่ทึบแสง

งานวิจัยชิ้นนี้มีแนวคิดมาจากความต้องการสร้างบ้านอยู่อาศัยที่เก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์ได้โดยไม่ต้องดัดแปลงหลังคาที่มีอยู่แต่เดิม จึงเป็นที่มาของการสร้างแผงโซลาร์เซลล์แบบโปร่งใสสำหรับวางไว้เหนือหน้าต่างแต่ละบาน Richard Lunt รองศาสตราจารย์สาขาวิศวกรรมเคมีและวัสดุศาสตร์ที่ Michigan State University ผู้ดูแลโครงการนี้เผยว่า "เราวิเคราะห์ศักยภาพของแผงโซลาร์เซลล์แบบใหม่และแสดงให้เห็นว่าการเก็บพลังงานแสงอาทิตย์จากอุปกรณ์เหล่านี้สามารถให้พลังงานไฟฟ้าในระดับที่ใกล้เคียงกัน มันจึงเป็นอีกทางเลือกในการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์จากอาคาร รถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนที่"

แผงโซลาร์เซลล์โปร่งใสไม่ใช่เรื่องใหม่โดยมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพการเก็บเกี่ยวพลังงานมากขึ้นมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัจจุบันแผงโซลาร์เซลล์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดเป็นสีดำทึบและมีประสิทธิภาพในการเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์ราว ๆ 15 - 18% ขณะที่แผงโซลาร์เซลล์โปร่งใสที่ Michigan State University พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพประมาณ 5% ซึ่งแม้ประสิทธิภาพจะน้อยกว่าแผงโซลาร์เซลล์ทั่วไปแต่ข้อดีก็คือมันสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายมากกว่า

ในอนาคตอันใกล้จะมีการนำแผงโซลาร์เซลล์โปร่งใสไปติดตั้งบนแผ่นกระจกในตึกสูง หน้าต่างบ้านเรือน รถยนต์ ซึ่งเราจะได้เห็นประโยชน์ของมันชัดเจนมากขึ้นและมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะถูกนำไปใช้งานบนหน้าจอสมาร์ทโฟนด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่