เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 31 ตุลาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในขณะที่การต่อสู้ทางกฏหมายระหว่างสองบริษัทอย่าง Apple และ Qualcomm กำลังดุเดือดเข้มข้นก็มีรายงานจากสื่อต่างประเทศ The Wall Street Journal เผยว่า Apple กำลังออกแบบให้ iPhone และ iPhone รุ่นสำหรับปีหน้าไม่มีการนำชิปของ Qualcomm มาใช้

ในรายงานเผยว่า Apple กำลังหาทางผลิตอุปกรณ์ที่ใช้งานชิปโมเด็มของ Intel และ MediaTek นอกจากนี้ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่าฝั่ง Qualcomm เองก็ได้ระงับการทดสอบชิปใน iPhone และ iPad เครื่องต้นแบบ (prototype) ด้วยเช่นเดียวกัน

Apple ต้องการมีซัพพลายเออร์อย่างน้อย 2 เจ้าสำหรับจัดหาชิ้นส่วนที่สำคัญบน iPhone เพื่อที่จะสามารถเจรจาค่าลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ได้คล่องตัวขึ้นซึ่งเป็นสาเหตุที่รายชื่อของ MediaTek โผล่เข้ามาอยู่ในตัวเลือกล่าสุด

วงในผู้ใกล้ชิดส่วนการผลิตของ Apple เผยว่าทางบริษัทอาจจะเปลี่ยนแปลงซัพพลายเออร์ผู้จัดหาชิปโมเด็มได้อย่างช้าที่สุดคือสิ้นเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2018 หรือสามเดือนก่อนที่ iPhone รุ่นใหม่ของปีหน้าจะเปิดตัวออกมา

ก่อนหน้านี้ Apple พึ่งพาชิปโมเด็มของ Qualcomm มาโดยตลอดจนกระทั่ง iPhone 7 รุ่นปีที่แล้วรวมถึง iPhone 8 และ iPhone X ในปีนี้ Apple เริ่มนำชิปจาก Intel และ Qualcomm มาใช้คละกันไป

ในเรื่องของความบาดหมางที่ทั้งสองบริษัทสู้รบกันอยู่นั้น Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวว่าเขาเชื่อมั่นว่ากระบวนการศาลจะช่วยแก้ปัญหาที่มีอยู่ได้แม้ต้องใช้เวลานานแต่ท้ายที่สุดจะได้ข้อสรุปที่น่าพอใจ

ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปีนี้หลังจากคณะกรรมาธิการการค้าของสหรัฐอเมริกา (Federal Trade Commission: FTC) กล่าวหาว่า Qualcomm ใช้อำนาจบีบบังคับให้ Apple จ่ายล่าลิขสิทธิ์ชิปโมเด็มในราคาที่แพงเกินจริง ซึ่ง Apple ก็ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายส่วนนี้เป็นมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ ส่วน Qualcomm ก็ออกมาตอบโต้โดยการขอให้ยุติการนำ iPhone รุ่นที่เป็นปัญหาเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา การต่อสู้ด้านคดีความของทั้งสองบริษัทขยายไปทั่วโลกรวมถึงประเทศจีนที่ Qualcomm พยายามยื่นเรื่องต่อศาลไม่ให้มีการผลิตและจำหน่าย iPhone ในประเทศจีน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่