เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 7 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Broadcom ผู้ผลิตชิปในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายและเทคโนโลยีบรอดแบนด์ได้เสนอราคาซื้อบริษัทคู่แข่งอย่าง Qualcomm ด้วยมูลค่าสูงถึง 1.3 แสนล้านเหรียญ ซึ่งถ้าหากดีลดังกล่าวประสบความสำเร็จจะกลายเป็นการซื้อขายกิจการด้านเทคโนโลยีที่มีราคาสูงที่สุดในประวัติศาสตร์โดยมีมูลค่ามากกว่าครั้งที่ Dell เข้าซื้อธุรกิจ EMC ในปี ค.ศ. 2015 เกือบ 2 เท่า (6.7 หมื่นล้านเหรียญ)

ก่อนหน้านี้ Qualcomm ถูกปรับเงินในเกาหลีใต้และไต้หวันเนื่องจากละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดและยังต้องต่อสู้คดีความกับ Apple รวมถึงบริษัทอื่น ๆ เกี่ยวกับสิทธิบัตรเทคโนโลยีชิปโมเด็ม ทาง Qualcomm ได้ทำเรื่องฟ้องศาลเพื่อขอให้ยุติการผลิตและจำหน่าย iPhone ที่ประเทศจีน

ในขณะที่คดีความยังดำเนินต่อไปอย่างไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ หุ้นของ Qualcomm ก็มีมูลค่าลดลงอย่างมากและถ้าหากพิจารณาข้อเสนอที่ Broadcom ยื่นมานั้นพบว่ามีราคาสูงกว่าราคาหุ้นของ Qualcomm ในปัจจุบันราว ๆ 30%

"เราจะไม่ยื่นข้อเสนอแบบนี้ออกไปหากเราไม่มั่นใจว่าลูกค้าของเราจากทั่วโลกพร้อมอ้าแขนรับการรวมกิจการ Qualcomm เข้ามา" Hock Tan ซีอีโอของ Boardcom กล่าว "ข้อเสนอของเราจะทำให้ผู้ถือหุ้นของ Qualcomm พึงพอใจและสร้างโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพของบริษัทภายหลังการควบรวมกัน"

Qualcomm มองว่าข้อเสนอที่ออกมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับเชิญ สำนักข่าว Bloomberg และแหล่งข่าวอื่น ๆ รายงานไปในทางเดียวกันว่าผู้ถือหุ้นของ Qualcomm น่าจะปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวหลังจากบวกลบคูณหารและพิจารณาโอกาสที่หุ้นจะสามารถกลับมาทำกำไรในอนาคตแล้ว

ก่อนหน้านี้ Broadcom ถูกซื้อกิจการโดย Avago Technologies จากสิงคโปร์ด้วยมูลค่า 3.7 หมื่นล้านเหรียญ บริษัทภายหลังรวมกิจการแล้วยังคงใช้ชื่อว่า Broadcom แต่ย้ายฐานการผลิตไปที่รัฐเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา โดยมีสำนักงานใหญ่ร่วมกันที่ซานดิเอโก แคลิฟอร์เนียและสิงคโปร์

ปัจจุบันทั้ง Broadcom และ Qualcomm ได้ส่งมอบชิปไร้สายและใบอนุญาตสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องให้ Apple ใช้งาน ข้อตกลงที่ Broadcom ยื่นมาหากบรรลุเป้าหมายก็จะทำให้ตัวเองกลายเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับสามของโลกรองจาก Intel และ Samsung นอกจากนี้ยังทำให้ Broadcom / Qualcomm กลายเป็นผู้มีสิทธิบัตรเสมือนเป็นผู้ผูกขาดในตลาดชิปไร้สายซึ่งจะมีผลกระทบอย่างมากต่ออุปทาน ต้นทุนชิป Wi-Fi และการผลิตโมเด็ม หน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้ในสหรัฐอเมริกาก็ออกมาแสดงความกังวลและหวังว่าดีลดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่