ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 8 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้จะมีการถกเถียงกันไม่สิ้นสุดว่าระหว่าง iOS และ Android แพลตฟอร์มไหนถูกอกถูกใจผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนมากกว่ากัน แต่สิ่งที่เป็นความจริงอย่างหนึ่งคืออุปกรณ์ที่รันแพลตฟอร์ม iOS ของ Apple จะได้รับอัปเดตตรงเวลามากกว่าอุปกรณ์แพลตฟอร์ม Android ของ Google

เมื่อไรก็ตามที่ Apple ปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์ iOS เวอร์ชั่นใหม่ให้กับผู้ใช้งานทั่วไป อุปกรณ์ iOS รุ่นที่รองรับทั่วโลกก็จะได้รับอัปเดตดังกล่าวพร้อมกัน (ยกเว้นผู้ใช้งานเลือกที่จะไม่อัปเดต) ตรงข้ามกับแพลตฟอร์ม Android ที่ต้องรอการแก้ไขและตรวจเช็คความเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนซึ่งมีอยู่มากมายหลายเจ้า บางเจ้าก็ละเลยไม่ใส่ใจที่จะส่งอัพเดท Android เวอร์ชั่นใหม่ให้กับผู้ใช้งานหรือที่เรียกกันว่า "ลอยแพ" นั่นเอง

Apple ยืนยันความสำเร็จในส่วนนี้ออกมาด้วยกราฟแสดงสัดส่วนผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม iOS เวอร์ชั่นต่าง ๆ ล่าสุดพบว่า iOS 11 ถูกนำไปติดตั้งบนอุปกรณ์ iOS กว่า 52% แล้ว ในขณะที่เวอร์ชั่นก่อนหน้าอย่าง iOS 10 มีสัดส่วนผู้ใช้งาน 38% ส่วนเวอร์ชั่นเก่ากว่านั้นมีสัดส่วนผู้ใช้งาน 10%

อย่างไรก็ตามเมื่อนำตัวเลขสัดส่วนผู้ใช้งาน 52% ไปเทียบกับตอนที่แพลตฟอร์มเวอร์ชั่นก่อนหน้าถูกปล่อยออกมาใหม่ ๆ จะพบว่าสัดส่วนผู้ใช้งาน iOS 11 มีแนวโน้มเติบโตช้ากว่า iOS 10 ตัวอย่างเช่นเมื่อพิจารณาช่วง 24 ชั่วโมงแรกของปล่อยอัปเดตออกมาพบว่า iOS 10 มีสัดส่วนผู้ใช้งานสูงถึง 14.4% ขณะ iOS 11 กลับมีสัดส่วนผู้ใช้งานเพียง 10% เท่านั้น ซึ่งผู้ใช้งานบางส่วนมองว่า Apple มักจะมีปัญหากับแพลตฟอร์ม iOS ในช่วงแรกของการอัปเดตจึงลังเลที่จะตัดสินใจอัปเดตในทันที

แพลตฟอร์ม iOS 11 ก็ยังหนีปัญหาดังกล่าวไม่พ้นอีกเช่นเคยหลังจากปล่อยอัปเดตให้ผู้ใช้งานทั่วไปดาวน์โหลดก็ได้รับการรายงานปัญหาต่าง ๆ เข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความหน่วงในการใช้แอพ ปัญหาแบตเตอรี่หมดไว เป็นต้น ซึ่ง Apple ก็รับทราบปัญหาและทยอยออกอัปเดตย่อยแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านี้ออกมาเรื่อย ๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่