เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 17 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือน Apple ยังคงส่งสัญญาณแสดงความไม่พอใจต่อ Qualcomm ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกออกมาเรื่อย ๆ ล่าสุดมีรายงานจากสื่อต่างประเทศ Fast Company ที่ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าววงในเอามาบอกต่อว่า Apple กำลังทำงานร่วมกับ Intel อย่างใกล้ชิดในการออกแบบชิปโมเด็ม 5G สำหรับใช้งานบน iPhone ในอนาคต

การหันไปเกี่ยวก้อยกับ Intel คราวนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ Apple กับ Qualcomm มีคดีความต่อกันในเรื่องค่าลิขสิทธิ์ในการนำสิทธิบัตรไปใช้งาน Qualcomm ถึงขั้นยื่นฟ้องศาลเพื่อขอให้ออกคำสั่งห้ามจำหน่าย iPhone ในประเทศจีนในช่วงก่อนหน้านี้

ตั้งแต่ Apple iPhone 4s ถึง Apple iPhone 6s นั้น Qualcomm คือผู้จัดจำหน่ายชิปโมเด็มบน iPhone แต่เพียงผู้เดียว แต่ปีที่ผ่านมา Qualcomm เป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนที่จำเป็นใน iPhone 7 รุ่นรองรับ GSM / CDMA ในขณะที่ Intel เป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนเดียวกันใน iPhone 7 รุ่นรองรับ GSM เท่านั้น

เดือนที่แล้วมีข่าวออกมาว่า Apple จะหยุดนำชิปโมเด็มของ Qualcomm มาใช้งานใน iPhone รุ่นปี ค.ศ. 2018 และจากรายงานล่าสุดวันนี้เผยว่า Apple จะนำชิปโมเด็มของ Intel ไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของชิปเซ็ตรุ่นใหม่ซึ่งอาจจะรวมถึง CPU ตระกูล Apple A-series รุ่นใหม่และชิ้นส่วนอื่น ๆ บน iPhone ด้วย โดยชิปเซ็ตรุ่นดังกล่าวจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานของ Intel

ส่วนความคืบหน้าในการพัฒนาชิปโมเด็ม 5G ของ Intel (รุ่น XMM 8060 5G) นั้นล่าสุดทางบริษัทประกาศว่าได้ผ่านขั้นตอนทดสอบการโทรบนเครือข่าย 5G คลื่นความถี่ 28GHz แล้วและคาดว่าจะสอดคล้องกับแผนการเปิดตัว Apple iPhone รุ่นรองรับ 5G ในปี ค.ศ. 2019 หรือ ค.ศ. 2020 ซึ่งก่อนหน้านี้ Intel เคยนำชิปโมเด็ม 5G ตัวต้นแบบไปแสดงที่งาน Consumer Electronics Show 2017 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่