ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในงาน WWDC 2017 ที่ผ่านมา Apple ได้มีการเปิดตัว 2 ไฟล์มาตรฐานใหม่สำหรับกล้อง นั้นก็คือ HEIF และ HEVC (ไฟล์รูปภาพและวิดีโอตามลำดับ) ซึ่งได้มีการนำมาใช้บนระบบปฏิบัติการ iOS 11 แล้วในขณะนี้ โดยทั้ง 2 ไฟล์จะช่วยลดพื้นที่การเก็บข้อมูลได้ถึง 50% เพราะมีขนาดของไฟล์เล็กกว่า เมื่อเทียบกับไฟล์มาตรฐานเก่าอย่าง JPEG และ h.264 แบบไม่เสียคุณภาพของรูปหรือวิดีโอแม้แต่น้อย แถมยังเพิ่มคุณภาพของไฟล์อีกด้วย


นี้คือวิธีการตั้งค่ากลับไปใช้ไฟล์แบบเก่า เมื่อถ่ายรูปหรือวิดีโอ

  • Setting > Camera > Formats > เลือกระหว่าง High Efficiency format หรือ Under Most Compatible
  • การตั้งค่า > กล้อง > รูปแบบ > เลือกระหว่าง ประสิทธิภาพสูง หรือ เข้ากันได้มากที่สุด

หากปรับเป็น High Efficiency format (ประสิทธิภาพสูง) จะเป็นการใช้งานไฟล์มาตรฐานใหม่ HEIF และ HEVC ส่วน Under Most Compatible (เข้ากันได้มากที่สุด) จะเป็นการใช้มาตรฐานเก่า JPEG และ h.264 โดยจะสามารถปรับการตั้งค่าบน iOS 11 และใช้ได้บนเครื่อง iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X ส่วน iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ก็มีการนำสามารถใช้มาตรฐานใหม่ได้เช่นกัน แต่จะเป็นบนการใช้งานในส่วน Facetime เท่านั้น

และหากใครกำลังกังวลว่า เมื่อโอนย้ายไฟล์รูปภาพหรือวิดีโอไปยังเครื่อง PC Windows หรือ MAC แล้วจะไม่เห็นไฟล์เหล่านั้น ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะทาง Apple มีการตั้งค่าเพื่อเปลี่ยนไฟล์เป็นแบบมาตรฐานเก่าทันที เมื่อจะโอนย้ายไปไฟล์ไปยังอุปกรณ์เหล่านั้น สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่ Setting > Photos > เลื่อนลงข้างล่าง Transfer to MAC or PC เลือก Automatic (การตั้งค่าเริ่มต้นจะเลือก Automatic ไว้อยู่แล้ว)

ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความพอใจและความสะดวกของผู้ใช้งานแต่ละคนว่าพอใจใช้ไฟล์แบบไหน แต่บอกไว้ก่อนว่ามาตรฐาน HEIF และ HEVC ทาง Apple กำลังผลักดันให้เป็นไฟล์แห่งอนาคต พร้อมกับแนะนำให้นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น ควรสร้างแอพฯ ที่รองรับไฟล์เหล่านี้ไว้ด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่