ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 ในประเทศอินเดีย โดยตอนนั้นมีสมาร์ทโฟนในราคาประหยัดวางจำหน่ายอยู่มากมาย แล้วยังเป็นแบรนด์จากจีนกับท้องถิ่นแทบทั้งนั้น และด้วยความเป็นสมาร์ทโฟนราคาย่อมเยาว์ ทำให้การใช้งานด้านซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์ยังทำงานร่วมกันไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แถมยังโดนลอยแพไม่ได้รับการอัปเดตอีก ทำให้ทาง Google บริษัทที่มีบุคลากรเป็นชาวอินเดียจำนวนมาก มองเห็นถึงปัญหาเหล่านี้และต้องการเปลี่ยนแปลง จึงได้เกิดเป็นโครงการ Android One ขึ้นมา

แล้วอะไรคือ Android One ?

Android One คือระบบปฏิบัติการโดยตรงจาก Google ซึ่งทาง Google ตัดสินใจทำงานร่วมกับ OEMs (เหล่าโรงงานที่เป็นตัวแทนผลิตฮาร์ดแวร์ให้กับบริษัทต่างๆ) เพื่อสร้างระบบปฏิบัติการ Android ที่สามารถทำงานกับสเปคเหล่านั้นได้อย่างลงตัว โดยจะไม่ยุ่งกับกระบวนการผลิตชิ้นส่วนจากโรงงาน แต่จะมีการแก้ไขและดูแลด้านซอฟแวร์ให้แทน จากทั้งหมดจึงเกิดเป็น Android One ขึ้นมา

นั่นหมายความว่าสมาร์ทโฟน Android ในราคา 100 ดอลลาร์ (3,500 บาท) จะไม่ได้แย่อีกต่อไป เพราะหลังจาก Google ลงมาดูงานด้านซอฟแวร์ด้วยตัวเอง ทำให้ประสิทธิภาพในการใช้งานด้านต่างๆ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังมีราคาประหยัดเหมือนเดิม เรียกได้ว่าเป็นเหมือนสมาร์ทโฟนรุ่นน้องๆ ของ Nexus หรือ Pixel ก็ว่าได้ นอกจากนี้ Google ยังมีการการันตีไว้ว่าจะมีการอัปเดตระบบปฏิบัติการ และระบบรักษาความปลอดภัยอยู่เรื่อยๆ ในภายหลัง ที่สำคัญจะไม่มีแอพพลิเคชั่นจากโรงงานออกมาให้รกความจุของเครื่องเปล่าอีกด้วย

Pure Android ปกติกับโครงการ Android One ต่างกันอย่างไร ?

ถ้าจะเอาเข้าใจง่ายก็ขอยกตัวอย่างจาก HMD Global ที่กำลังผลิตสมาร์ทโฟนภายใต้ชื่อแบรนด์ Nokia ซึ่งพวกเขาเคลมไว้ว่า สมาร์ทโฟนทุกรุ่นที่พวกเขาผลิตจะเป็นแบบ Pure Android แต่มันจะต่างกับ Android One ตรงที่ HMD Global ไปรับซอฟแวร์ระบบปฏิบัติการมาจากทาง Google นำมาให้นักพัฒนาของค่ายปรับแต่งเอง เพื่อให้เข้ากับฮาร์ดแวร์ที่ผลิตขึ้นมา แต่ก็ไม่มีปรับแต่งในเรื่องของซอฟแวร์, UI และไม่ใส่แอพพลิเคชั่นจากโรงงานมา จนเรียกได้ว่าเป็น Pure Android

ส่วน Android One ก็อย่างที่ทราบไปทางด้านบนว่า Google จะเข้ามาช่วยในเรื่องของซอฟต์แวร์
ทุกอย่าง เพื่อให้ใช้งานเข้ากับฮาร์ดแวร์ของเครื่องสมาร์ทโฟนนั้น ทำให้ทั้ง 2 อย่างมีความแตกต่างกัน แต่เป็นเพียงจุดเล็กน้อยมากๆ

ผู้ใช้งานแบบไหนที่เหมาะสมกับสมาร์ทโฟนเครื่อง Android One ?

เอาจริงๆ Android One ก็เหมาะสมกับทุกคนไม่ว่าใครก็ตาม แต่ Google ก็มีจุดประสงค์หลักในการช่วยเหลือสมาร์ทโฟนในระดับล่าง รวมไปถึงเพิ่มอายุไขของสมาร์ทโฟนเหล่านั้น เพราะจากที่ผ่านมาสมาร์ทโฟน Android มากกว่าครึ่ง ยังเป็นระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นเก่าอยู่ ทั้ง Android 5.0 หรือน้อยกว่านั้น ทำให้ไม่ได้รับการอัปเดตใหม่ๆ รวมไปถึงระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งการมีโครงการ Android One ขึ้นมาจึงเป็นประโยชน์ต่อเคสแบบนี้อย่างยิ่ง

จะสามารถหาเครื่อง Android One ได้จากที่ไหน ?

ตอนแรกโครงการ Android One เน้นทำมาเพื่อสมาร์ทโฟน Android ในระดับล่างมากกว่า และส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ท้องถิ่นในประเทศอินเดีย และจากประเทศจีน แต่หลังจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงมีค่ายสมาร์ทโฟนชื่อดังได้หยิบมาใช้กับสมาร์ทโฟนระดับกลางของค่ายตัวเองดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Xiaomi, Moto และ HTC รวมไปถึงแบรนด์ดังจากประเทศญี่ปุ่นอย่าง Sharp ก็โดดร่วมวงด้วย แต่ตอนนี้สามารถหาซื้อในประเทศไทยเพียง 2 รุ่นแรกเท่านั้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับจุดกำเนิด พร้อมความเป็นมาเป็นไปของ Android One สรุปก็คือเป็นโปรแกรมระบบปฏิบัติการ ที่มาช่วยสมาร์ทโฟนในระดับกลางถึงล่างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมได้รับการอัปเดตอย่างน้อย 2 ปี ทั้งด้านระบบปฏิบัติการ และระบบรักษาความปลอดภัย เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดก็เป็นผลดีกับผู้ใช้งานอย่างมากในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่