สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Samsung ได้วางจำหน่าย Galaxy Note 8 อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น ก็ได้รับการตอบรับในเชิงบวกจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นต่อไปของแบรนด์ก็คงจะหนีไม่พ้น Galaxy S9 และ S9+ ที่เตรียมเปิดตัวในช่วงต้นปี 2018 โดยฟีเจอร์ต่างๆ ที่หวังว่าจะเกิดขึ้นอาจไม่ใช่รูปลักษณ์ภายนอกที่มีหน้าจอโค้งแบบ Infinity Display อีกแล้ว แต่กลับกลายเป็นในส่วนของฟีเจอร์ที่ต้องพัฒนาให้มากขึ้นกว่าเดิม แต่มันจะมีอะไรที่ทำให้เราตื่นตาตื่นใจได้บ้าง เราลองมาดูกันทีละอย่างกันเลย

 

ดีไซน์หน้าจอ Infinity Display ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

หากเทียบกับ Samsung Galaxy S8 แล้ว ทางบริษัทอาจจะทำการตัดขอบเหนือและล่างหน้าจอแสดงผลให้เล็กลงเพื่อให้ได้อัตราส่วนหน้าจอที่กว้างขึ้น และวัสดุกระจกที่บางลง รวมไปถึงการผสมผสานเข้ากับกล้องเซ็นเซอร์ขนาดเล็กแบบใหม่ด้วยความละเอียด 12 +24 ล้านพิกเซล (กล้องคู่ด้านหลัง) ช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น โดยสรุปแล้ว Galaxy S9 จะมาพร้อมกับตัวเครื่องที่บางลง, หน้าจอ Infinity Display ที่ถูกดีไซน์ใหม่ และกล้องที่มีสวยงามมากขึ้นนั่นเอง

 

หน่วยประมวลผลตัวใหม่

จากแหล่งข่าวต่างเทศหลายแห่งได้มีการคาดการณ์ไว้ว่า Galaxy S9 และ S9+ จะเป็นรุ่นแรกที่ได้ใช้หน่วยประมวลผลตัวใหม่อย่าง Exynos 9810 (ขนาด 10 นาโนเมตร) หรือ Snapdragon 845 (ขนาด 7 นาโนเมตร) หลังจากที่ไม่นานมานี้ Samsung ได้เปิดตัวชิปเซ็ต Exynos 9810 ไป รวมทั้งโมเด็มตัวใหม่ที่รองรับการดาวน์โหลดสูงสุด 1.2 Gbps และ 6CA เพื่อการรับสัญญาณที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

ตำแหน่งการวางระบบเซ็นเซอน์สแกนลายนิ้วมือ

จากที่เคยมีภาพเรนเดอร์ตัวเครื่องหลุดออกมา พบว่า Galaxy S9 และ S9+ ได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งการวางของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือทางด้านหลังตัวเครื่องที่ได้ย้ายไปอยู่ใต้กล้องเพื่อความสะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ Galaxy S8 ได้วางตำแหน่งอยู่ข้างกล้องจนทำให้เกิดความลำบากในการใช้งานอยู่บ้าง

 

กล้องคู่ที่มาบนเฉพาะ Galaxy S9+

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์จอมแม่นจาก KGI Securities ได้คาดว่าระบบกล้องหลังคู่จะมาในรุ่น Galaxy S9+ เท่านั้น ขณะที่ Galaxy S9 จะเป็นกล้องเดี่ยวตามปกติ และหากเป็นตามนี้จริง ก็จะถือเป็นครั้งแรกในตระกูล Galaxy S ที่มีกล้องคู่ โดยอาจจะมาพร้อมกับความละเอียด 12+24 ล้านพิกเซล ประกอบกับระบบการถ่ายในที่แสงน้อยที่ดีขึ้นและเซ็นเซอร์แบบใหม่ที่ช่วยให้ถ่ายภาพบุคคลได้ดีขึ้นเหมือนกับใน Google Pixel 2 XL

 

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ในช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา Qualcomm ได้ประกาศเปิดตัวซอฟต์แวร์ประมวลผล AI ในนาม Neural Processing Engine (NPE) ที่ใช้เร่งความเร็วประมวลผล Deep Learning บนหน่วยประมวลผล Snapdragon รุ่นใหม่ ทั้งนี้ ทาง Samsung ยังต้องการให้เทคโนโลยีดังกล่าวเข้าไปอยู่ในหน่วยประมวลผล Exynos เช่นกัน ดังนั้น เราอาจจะได้เห็นถึงความฉลาดของ Bixby อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการแปลภาษาแบบเรียลไทม์หรือการรับรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้น

 

ระบบการปลดล็อกแบบใหม่

ต่อเนื่องจากเทคโนโลยี Neural Processing Engine (NPE) บน Galaxy S9 ที่อาจจะมีการปลดล็อกแบบใหม่ด้วยใบหน้าแบบเชิงลึกด้วยศาสตร์ "Face-Mapping" ช่วยให้เซ็นเซอร์จับรายละเอียดผิวได้หลากหลายจุดทั่วใบหน้า ซึ่งจะล้ำหน้ากว่าระบบแบบเดิม (สแกนม่านตา/จดจำใบหน้า) หรือเทียบง่ายๆ ก็คือคล้ายระบบ Face ID ของ iPhone X นั่นเอง

 

เซ็นเซอร์วัดคุณภาพอากาศ

Galaxy S9 อาจมาพร้อมกับเครื่องมือที่ใช้วัดความกดอากาศ (Barometer) และเซ็นเซอร์วัดแสง UV โดยใช้ชื่อว่า "Environmental Sensor" หรือ "เซ็นเซอร์วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม" ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกอย่างเช่น ลอสแอนเจลิส ในสหรัฐอเมริกา หรือปักกิ่ง ในประเทศจีน เป็นต้น

 

เทคโนโลยีกล้องสโลโมชั่นที่ความเร็ว 1000fps

เป็นที่คาดการณ์ว่า Samsung จะใช้เซ็นเซอร์กล้องคล้ายกับ Sony Xperia XZ Premium แต่สามารถจับภาพวิดีโอในโหมดสโลโมชั่นได้มากถึง 1000fps (1,000 ภาพต่อวินาที) โดยระบบดังกล่าว ทาง Sony ได้ดีไซน์เลเยอร์ 3 ชั้น ขณะที่ Samsung จะมีเพียง 2 ชั้นเท่านั้น

และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในสมาร์ทโฟน High-End ทั้ง 2 รุ่น ประจำต้นปีของทาง Samsung อย่าง Galaxy S9 และ S9+ ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางบริษัท อย่างไรก็ตาม จากฟีเจอร์ข้างต้นก็มีความเป็นไปได้สูงจากแหล่งข่าวต่างๆ ที่หลุดออกมาอย่างต่อเนื่อง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่