โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 1 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กระแสมาแรงจากรุ่นของสมาร์ทโฟนช่วงท้ายปี 2017 นี้ หลายคนคงจะต้องตอบว่าเป็น "iPhone X" กันไม่น้อย เพราะได้มีการเปลี่ยนทั้งดีไซน์และวิธีการใช้งานไปจากรุ่นอื่นๆ ค่อนข้างเยอะพอสมควร อย่างไรก็ตาม เราก็มี 10 สิ่งที่อยากบอกเกี่ยวกับ iPhone X จาก Apple ที่น่าสนใจที่คุณอาจจะยังไม่รู้

 

1. ดีไซน์ของ iPhone X ผลิตออกมาเร็วก่อนกำหนด

ในเรื่องนี้ เราต้องย้อนกลับไปดู Roadmap หรือกลยุทธ์ของ Apple ในตอนแรกที่ทางบริษัทจะเปิดตัวในปี 2018 แต่ได้เลื่อนกำหนดให้เร็วขึ้นมาอีก 1 ปี โดย Dan Riccio ผู้อำนวยการอาวุโสด้านฮาร์ดแวร์ของ Apple ได้ให้คำอธิบายถึงการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ถึง 3 รุ่นภายในปีเดียวกันไว้ดังนี้ "จริงๆ แล้วพวกเราได้ตั้งเป้าหมายเปิดตัวดีไซน์และเทคโนโลยีต่างๆ ของ iPhone X ในปี 2018 แต่ด้วยการทำงานอย่างหนัก ประกอบกับความสามารถของผู้ผลิตก็สามารถทำให้เราได้เปิดตัวก่อนกำหนด นั่นก็คือในปี 2017"

 

2. Apple ไม่ได้ใช้เวลาตัดสินใจนานเกินไปเกี่ยวกับการตัดปุ่มโฮม

และก็เป็นอีกครั้งที่ Dan Riccio ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า "ผมเคยได้ยินข่าวจากหลากหลายแหล่งว่า พวกเราไม่สามารถทำระบบ Touch ID ใต้หน้าจอได้หรอก ดังนั้น เราจึงเริ่มตัดสินใจที่จะทำบางสิ่ง นั่นคือการสร้างระบบ Face ID เพื่อให้มันออกมาดีเท่าที่มันควรจะเป็น แล้วพวกเราก็รู้ในทันทีว่า หากเราทำมันสำเร็จ เราก็จะมีผลิตภัณฑ์ที่พวกเราต้องการมาตลอด โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการสร้างระบบสแกนลายนิ้วมือหลังตัวเครื่องหรือบนหน้าจอแสดงผล เนื่องจากหากเราทำระบบอื่นขึ้นมา ระบบ Face ID ก็จะไม่มีความหมายใดๆ เลย"

 

3. ทำไมตำแหน่งของกล้องหลังถึงเป็นแบบนั้น?

คำตอบของคำถามนี้ไม่ใช่เพราะว่ามันดีต่อการใช้งานเทคโนโลยี AR หรือต้องการใช้ต่างจากรุ่นอื่น แต่นั่นเป็นเพราะว่าเทคโนโลยีกล้อง TrueDepth และเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่เราได้เห็นกันที่ด้านหน้าของตัวเครื่องของ iPhone X (อยู่ตรงกลางระหว่างช่องว่างทั้ง 2 ข้างทางด้านหน้า) เป็นแนวนอน จึงทำให้การผลิตมีการทับซ้อนกัน ดังนั้น กล้องหลังก็ต้องผลิตให้เป็นแนวตั้งแทน

 

4. Face ID มีผลต่อการโทรเข้าและระบบการแจ้งเตือน

สิ่งเจ๋งๆ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับระบบสแกนใบหน้าอย่าง Face ID ว่ามีผลต่อเสียงริงโทนเมื่อเวลามีสายโทรเข้า โดย Face ID จะเริ่มสแกนหน้าใบหน้าของเจ้าของ และเมื่อมันเห็นเราแล้ว จะมีเพียงใบหน้าของเราเท่านั้นที่สามารถลดเสียงริงโทนลงได้
นอกจากนี้ ระบบการแจ้งเตือนผ่านหน้าจอล็อก ก็ต้องใช้ใบหน้าของเจ้าของเท่านั้น ที่จะมีการแสดงรายละเอียดต่างๆ ขึ้นมา และหากเป็นใบหน้าของคนอื่น หน้าจอก็จะแสดงผลเพียงคำว่า "มีการแจ้งเตือน" เท่านั้น

 

5. Face ID สามารถทำงานได้เมื่อเราใส่แว่นตาดำ (แต่ไม่ทั้งหมด)

อีกอย่างหนึ่งที่เกี่ยวกับ Face ID คือเมื่อเจ้าของได้ใส่แว่นดำ ระบบก็ยังคงสามารถทำงานได้อยู่ แต่ขอย้ำว่าไม่ใช่แว่นตาดำทั้งหมดบนโลกนี้ เพราะบางยี่ห้อก็ผลิตออกมากันรังสีอินฟราเรดด้วยความยาวคลื่นที่ 940 นาโนเมตร ส่งผลให้ iPhone X ไม่สามารถจับภาพได้ทั้งหมด

 

6. ระบบปฏิบัติการ iOS 11 แตกต่างจากเวอร์ชั่นอื่น (จริงๆ นะ)

iPhone X ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของ Apple ที่มีฟีเจอร์ Tap to Wake หรือแตะ 2 ครั้งที่หน้าจอเพื่อปลุกหน้าจอ แม้ว่าแอนดรอยด์บางรุ่นก็สามารถทำมาได้สักพักแล้วก็ตาม ทั้งนี้ เรายังสามารถเข้าถึงกล้องหรือไฟฉายด้วยการเลื่อนซ้ายหรือขวาได้อย่างรวดเร็วผ่านหน้าจอล็อกได้ทันที

 

7. การสลับแอพพลิเคชั่นเป็นเรื่องง่ายมาก

การสลับแอพฯ เป็นเรื่องง่ายมากสำหรับ iPhone X โดยที่เราไม่ต้องกดปุ่มโฮม 2 ครั้ง หรือย้อนกลับไปหน้าหลักให้ยุ่งยากแล้ว เพียงแค่เราเลื่อนซ้ายหรือเลื่อนขวาจากทางด้านล่างหน้าจอแสดงผล ที่เป็นขีด "-" สีขาว และนี่ถือเป็นความสะดวกสบายแบบใหม่ที่เข้ามาในไอโฟนรุ่นใหม่นี้

 

8. แอพฯ ที่เคยใช้ Touch ID รองรับ Face ID หมดแล้ว

เป็นที่ทราบกันดีว่าเพื่อความปลอดภัยของแอพพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น แอพเรื่องการเงินของธนาคาร ต้องใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อล็อกอินเข้าระบบ (หรือรหัสอื่นๆ) อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็ไม่ต้องกังวลถึงเรื่องระบบ Touch ID ที่ไม่มีใน iPhone X เพราะแอพฯ ต่างๆ ได้ทำการรองรับ Face ID ได้ทั้งหมดแล้ว

 

9. มีเสียงริงโทนสุดน่ารักแบบเฉพาะสำหรับ iPhone X

ในส่วนของริงโทนที่มีชื่อว่า "Reflection" ได้กลายเป็นริงโทนที่มีบน iPhone X เท่านั้น โดยเสียงดังกล่าวก็อาจจะทำให้เราเคลิ้มจนลืมรับสายเลยทีเดียว

 

10. แม้ว่าการทำงานของปุ่มเปลี่ยนไป แต่ยัง Force Restart ได้อยู่นะ

ถ้าหากเราต้องการที่จะ Force Restart บน iPhone X เมื่อเกิดการค้าง, กระตุก หรือดับไปอย่างดื้อๆ (โอกาสเป็นไปได้น้อย) ก็ให้เรากดปุ่มเพิ่มเสียงค้างไว้แล้วปล่อย > กดปุ่มลดเสียงค้างไว้แล้วปล่อย และกดปุ่ม Power ค้างไว้แล้วปล่อย จากนั้นไอโฟนของเราก็จะเริ่มกระบวนการรีสตาร์ทโดยอัตโนมัติ

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสิ่งสำคัญ 10 สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับ iPhone X ซึ่งก็แน่นอนยังคงมีอีกหลายอย่างที่เราต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ โดยสามารถลองอ่านข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ iPhone X ได้ที่นี่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่