สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 13 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปี 2017 เทรนด์ที่มาแรงบนสมาร์ทโฟนคงจะหนีไม่พ้นเรื่องดีไซน์ไร้ขอบ (Bezel-Less) หรือหน้าจอโค้งมนแบบ Infinity Display ที่เราเห็นในแบรนด์ Samsung (Galaxy S8, S8+ และ Note 8) แต่สำหรับ iPhone X นั้นได้ทำอะไรที่แตกต่างออกไป เพราะมีการทำหน้าจอที่มีรอยบาก (Notch) ไว้ตรงกลาง และเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานที่หลากหลายมากขึ้น แต่แท้จริงแล้ว หน้าจอแบบดังกล่าวของแบรนด์ Apple นั้นจะกลายเป็นเทรนด์ในปี 2018 ได้อย่างไร? ลองมาดูเหตุผลกัน

เป็นที่ทราบกันในวงกว้างว่าดีไซน์สุดแหวกของ iPhone X เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก บ้างก็ว่าสวยงามแปลกใหม่ บ้างก็ว่าเป็นดีไซน์ที่แปลกจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ iPhone X ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ทาง Damian Piwowarski นักพัฒนารายหนึ่งได้ทำการสร้างแอพฯ "Smartphone Upgrader 2017" ที่ทำให้สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์มีรอยแหว่งเหมือนกับ iPhone X หรืออาจจะคล้ายๆ กับ Essential Phone

 

ทั้งนี้ ภายในงานเปิดตัว Honor V10 จากแบรนด์ Huawei เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางบริษัทก็ได้ทำการสาธิตเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาอยู่ ได้แก่ เซ็นเซอร์สแกนใบหน้าแบบ 3 มิติ (Light 3D sensor) ที่คล้ายกับ Face ID และภาพอิโมจิเคลื่อนไหว คล้ายกับ Animoji ใน iPhone X อีกด้วย

สิ่งที่เราสังเกตได้อย่างชัดเจน คือ ภาพของสมาร์ทโฟนที่มีความคล้ายคลึงกับ iPhone X ที่มีรอยบาก โดยนี่อาจจะเป็นการเผยว่า Huawei คงจะกำลังทำสมาร์ทโฟนที่มีดีไซน์รอยบากตรงกลางภายในปี 2018

 

และหาก Huawei ต้องการผลิตสมาร์ทโฟนหน้าจอแบบนี้ขึ้นมาจริงๆ ก็คงจะเป็นการสร้างแรงผลักดันให้กับค่ายอื่นขึ้นมาเช่นกัน เนื่องจากแบรนด์ดังจากประเทศจีนก็มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกำลังแข่งขันกับ Apple ได้อย่างสูสี ขณะที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้อย่าง Samsung ก็มีการจดสิทธิบัตรหน้าจอแบบใหม่นี้ไปตั้งแต่ปี 2016 แล้ว (ข่าวย้อนหลัง) ดังนั้น นี่ก็อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ปี 2018 ที่กำลังจะถึงนี้ สมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ จะเริ่มหันมาใช้ดีไซน์หน้าจอแหว่งกันมากขึ้น รวมไปถึงการทำงานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ต้องรองรับการเปลี่ยนไปของหน้าจอแบบดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

สุดท้ายนี้ นอกจากดีไซน์หน้าจอสุดแหวกนี้แล้ว ก็ยังคงมีเทคโนโลยี AR และ VR บนสมาร์ทโฟน, ระบบสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในชิปหน่วยประมวลผลที่จะมาเป็นเทรนด์ใหม่ในปี 2018 นี้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่