เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Ericsson คาดจะมีผู้สมัครใช้บริการ 5G ถึง 1 พันล้านรายภายในปี 2566

ความคาดหวังของคนกลุ่ม Millennials ต่อเทคโนโลยี 5G

คนกลุ่ม Millennials เกิดในช่วงต้นยุค 1980s ถึง 2000s เติบโตมาในยุคทองของการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตและเครือข่ายมือถือ คนกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่เป็นแนวหน้าในการเปิดรับการใช้งานอุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ แต่ยังเป็นกลุ่มคนที่มีอำนาจในการชี้นำแนวทางพัฒนาเครือข่ายและบริการดิจิตอลในอนาคต เนื่องด้วยความรู้และความสามารถทางเทคนิค รวมถึงระดับความคาดหวังที่ค่อนข้างสูงของพวกเขา ในขณะที่เทคโนโลยีไร้สาย 5G กำลังถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น คนกลุ่ม Millennials ก็กำลังจะกลายเป็นเจนเนอเรชั่นที่มีสัดส่วนมากที่สุด และเป็นกำลังในการใช้จ่ายที่สำคัญอันดับต้นๆ พวกเขาจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคต ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเฉพาะการให้บริการ 5G

Millennials ต้องการมากกว่าประสิทธิภาพเครือข่าย

เมื่อเปรียบเทียบกับผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆ คนกลุ่ม Millennials นั้นมีความคาดหวังที่ค่อนข้างสูงต่อประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่าย และมีข้อเรียกร้องต่อผู้ให้บริการเครือข่ายที่มากกว่า ที่ผ่านมาคนกลุ่ม Millennials เป็นผู้นำเทรนการบริโภคสื่อวิดีโอ ซึ่งการศึกษาพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ในการมีส่วนร่วม กับคอนเทนท์ที่เป็นวิดีโอ จะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อที่จะเข้าใจแนวโน้ม พฤติกรรมการรับชมสื่อต่างๆ ในวงกว้างในช่วงระยะเวลา 5-10 ปี ต่อจากนี้ผลสำรวจล่าสุดจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 14,000 คน ในประเทศเผยว่า 1428 เปอร์เซ็นต์ของคนกลุ่ม Millennials ในช่วงอายุ ปี ใช้เวลา 24-151 -3 ชั่วโมงต่อวันในการรับชมวิดีโอในระบบดิจิตอล หรือ Video on Demand และ 17 เปอร์เซ็นต์ของคนกลุ่มนี้ใช้เวลาถึง 3-6 ขั่วโมง ซึ่งมากกว่ากลุ่มคนอายุมากกว่า 45 ปี ถึงเกือบ 6 เท่า

รูปแบบการบริโภคสื่อวิดีโอของคนกลุ่มนี้ส่งผลให้เกิดความคาดหวังที่ค่อนข้างสูงต่อประสิทธิภาพ

การให้บริการเครือข่าย ผลสำรวจแสดงว่าใน 12 จาก 14 ประเทศ คนกลุ่ม Millennials มีแนวโน้มที่จะวิพากษ์วิจารณ์ประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่ายมากกว่าคนกลุ่มอายุ 45 ปี ขึ้นไป น้อยกว่าครึ่งของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในกลุ่ม Millennials คิดว่าคุณภาพการให้บริการ mobile broadband ของผู้ให้บริการเครือข่ายดีเพียงพอเท่ากับความคาดหวังของพวกเขา ในขณะที่อำนาจการใช้จ่ายและความคาดหวังของคนกลุ่ม Millennials มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ผลจากการสำรวจนี้แสดงให้เห็นถึงนัยยะสำคัญสำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้

ความคาดหวังที่สูงต่อเทคโนโลยี 5G

ศักยภาพที่จะเป็นประโยชน์ของเครือข่ายเทคโนโลยี 5G ได้สร้างความคาดหวังที่สูงในวงกว้าง ผลจากการสำรวจผู้ใช้สมาร์ทโฟนล่าสุดเผยว่าคนกลุ่ม Millennials คาดหวังว่าเครือข่าย 5G จะนำมาซึ่งความเร็วที่สูงและการให้บริการที่ครอบคลุมมากขึ้น นอกจากนี้เมื่อถามถึงความคาดหวังที่คิดว่าสำคัญที่สุด กว่า 30 เปอร์เซ็นต์เอ่ยถึงปัจจัยที่เป็นมากกว่าปัจจัยเรื่องความเร็วและความครอบคลุมการให้บริการ อาทิ การใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานมากขึ้น ความเสถียรของประสิทธิภาพเครือข่าย และการรับประกันคุณภาพถึงแม้ว่าบางอย่างอาจจะยากสำหรับผู้ให้บริการที่จะสามารถตอบสนองได้ แต่หลายๆ ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นก็มีความเชื่อมโยงกับศักยภาพของเทคโนโลยี 5G โดยตรง

วิวัฒนาการประสบการณ์การรับชมสื่อวิดีโอ

ความสามารถในการตอบสนองความคาดหวังต่อ 5G จะมีนัยยะอันสำคัญต่อการให้บริการเครือข่าย
เคลื่อนที่ ที่ผ่านมาการใช้งานสื่อวิดีโอที่เพิ่มขึ้นเป็นแรงผลักดันหลักที่ทำให้การใช้งานข้อมูลบนเครือข่ายมือถือเติบโตขึ้น ซึ่งแนวโน้มนี้จะยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เป็นผลจากการปรับตัวของสื่อวิดีโอที่พัฒนาไปไกลกว่าแอพพลิเคชั่นสำหรับ streaming และบริการ video on demand ปัจจุบันคอนเทนท์ประเภทวิดีโอคิดเป็นสัดส่วนกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณข้อมูลบนเครือข่ายเคลื่อที่ทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะโตขึ้นเป็นกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ภายในสิ้นปี 2566 มีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในวงการเครือข่ายเคลื่อนที่เกี่ยวกับการพัฒนาของสื่อ วิดีโอออนไลน์ที่ซับซ้อนมากขึ้น อาทิ เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (virtual reality หรือ VR และ augmented reality หรือ AR) จะส่งผลให้เกิดความต้องการการใช้งานเครือข่ายในรูปแบบใหม่ๆ

ในอนาคต ผลสำรวจผู้บริโภคต่อการรู้จักเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (VR) ใน 8 ประเทศ เผยว่า 7 ใน 10 ของกลุ่มคนที่เป็นแนวหน้าการใช้งานเทคโนโลยีดิจิตอลคาดว่าเทคโนโลยี VR/AR จะเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันอย่างสิ้นเชิง โดยพวกเขาคาดว่า 5G จะมีบทบาทสำคัญในการยกระดับประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง ด้วยการลดค่าความเร็วการรับส่งข้อมูล หรือช่วงเวลาการตอบสนองระหว่างอุปกรณ์สื่อสาร (latency), ระบบ feedback แบบสัมผัส และความละเอียดที่สูงขึ้นด้วยประสิทธิภาพการให้บริการเครือข่ายที่เพียงพอ คาดว่าเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานจริง (AR) และ เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (VR) จะถูกพัฒนาจากวงการสื่อและความบันเทิง ไปสู่การปรับใช้ในเชิงพาณิชย์และเชิงอุตสาหกรรมได้อย่างหลากหลาย การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ประกอบกับเทคโนโลยีการสร้างเครือข่ายแยกตามความต้องการตามสภาพการใช้งาน (Network Slicingและ ) เทคโนโลยี Mobile Edge Computing จะผลักดันขีดความสามารถของเครือข่าย 5G รวมถึงการลดค่าความเร็วการรับส่งข้อมูล ลดช่วงเวลาการตอบสนองการเชื่อมต่อสัญญาณด้วย ในรูปแบบการใช้งานปัจจุบัน การน าเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานจริง (AR) ผสานกับแอพพลิเคชั่นบนมือถืออาจจะเหมาะกว่าการใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (VR) ทั้งนี้ทั้งนั้นความแตกต่างระหว่าง 2 เทคโนโลยีนี้ก็ค่อยๆ ลดลงด้วยเทคโนโลยีการผสมผสานระหว่างโลกเสมือนจริงและสิ่งแวดล้อมรอบตัว (Merged Realityหรือ MR) กล้องสเตอริโอไมโครสโคปิ กแบบหมุนได้ 3 มิติรอบตัว (6DoF) และวิดีโอแบบโฮโลแกรมที่น่าจะได้เห็นกันในอนาคตอันใกล้นี้

ตอบสนองความคาดหวัง

ในขณะที่การให้บริการเครือข่าย mobile broadband มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคเริ่มมองเห็นและสัมผัสประสบการณ์การให้บริการของเครือข่าย 5G ความคาดหวังก็จะขยายผลขึ้นเรื่อยๆ ผู้ให้บริการเครือข่ายที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับเทคโนโลยี 5G มีโอกาสที่จะชนะใจผู้บริโภคกลุ่ม Millennials ด้วย

การตอบสนองความต้องการของพวกเขา แถมอาจยังได้กำไรเป็นความเชื่อมั่นและความซื่อสัตย์จากผู้บริโภคกลุ่มนี้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่