เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 14 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Qualcomm ได้เปิดตัวหน่วยประมวลผลหรือชิปเซ็ตตัวล่าสุดอย่าง Snapdragon 845 ที่ได้ผสมผสานการทำงานของระบบเข้ากับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามา จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นชิปเซ็ตที่มีความเร็วมากที่สุด ณ ตอนนี้เลยทีเดียว (ตามคำกล่าวของนักข่าวต่างประเทศ) อย่างไรก็ตาม คำที่เหมาะสมกว่าก็อาจจะเป็น "มีฟีเจอร์ที่มากที่สุด" จากการเคลมถึงคุณสมบัติของหน่วยประมวลผลตัวนี้จาก Qualcomm ว่า จะนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่น Samsung Galaxy S9 เป็นตัวแรก ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น 30% (เทียบกับ Snapdragon 835) พร้อมด้วยระบบกราฟิกที่ดีขึ้น

 

ทั้งนี้ หากพูดถึง Snapdragon 845 ที่มีในสมาร์ทโฟนของ Samsung แล้ว เราจะไม่เอ่ยถึงหน่วยประมวลผล Exynos ก็คงไม่ได้ เพราะเจ้าตัวนี้ได้มาอยู่ในตลาดบ้านเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดย Exynos ที่ได้ Samsung เป็นผู้ผลิตเองนั้น ก็มีดีเรื่องการทำงานของแบตเตอรี่ที่ยาวนานกว่าชิปเซ็ตของมังกรสีแดงเสียอีก หลังจากที่เคยมีการทดสอบมาว่า Exynos 8895 บน Galaxy S8 ทำงานได้ราว 8 ชั่วโมง 22 นาที มากกว่า การทำงานบน Snapdragon 835 ที่ทำไปได้เพียง 7 ชั่วโมง 30 นาที

 

แต่สำหรับหน่วยประมวลผลจากแบรนด์อื่นอย่าง Kirin 970 ของ Huawei และ A11 Bionic ของ Apple ก็มีดีไม่แพ้กัน โดยเราขอนำมาเปรียบเทียบเป็นตารางด้านล่างนี้ (สเปคของ Exynos 9810 ยังไม่เปิดเผยออกมามากนัก)

*คลิกเพื่อดูรูปใหญ่

แล้วหน่วยประมวลผลตัวไหนดีที่สุด?

หากพูดถึงเรื่องความเร็วของการใช้สัญญาณเครือข่าย Snapdragon 845, Exynos 9810 และ Kirin 970 ต่างทำได้สูงสุด 1.2 Gbps กันหมด เหลือเพียง A11 Bionic ที่ทำได้ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือเทคโนโลยี AI ที่ช่วยลดการทำงานของระบบเพื่อประหยัดพลังงานมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มความฉลาดในการสั่งการของสมาร์ทโฟน ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันว่าทางฝั่งของ Samsung จะมีอะไรให้เราได้ตื่นตาตื่นใจบ้างหลังจากที่ได้เปิดตัว Galaxy S9 ที่คาดว่าจะเป็นตัวแรกที่ได้ใช้ Snapdragon 845 และ Exynos 9810

และสุดท้ายนี้ ก็คงจะสรุปได้ว่า ทั้ง 4 ชิปเซ็ตที่ถูกเอ่ยถึงนี้ มีประสิทธิภาพที่เพียบพร้อมและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพอันเหลือล้นพอๆ กัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่