ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 15 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ประกาศการอัพเดทครั้งสำคัญของ Final Cut Pro X ซึ่งเป็นแอพการตัดต่อวีดีโอสำหรับมืออาชีพ โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ได้แก่ การตัดต่อวีดีโอ VR 360 องศา, เครื่องมือปรับสีชั้นสูง และรองรับวีดีโอ High Dynamic Range (HDR) ด้วยการใช้ศักยภาพของ iMac Pro รุ่นใหม่หมดอย่างเต็มประสิทธิภาพ ผู้ใช้งาน Final Cut Pro จะสามารถตัดต่อวีดีโอความละเอียด 8K เต็มรูปแบบได้เป็นครั้งแรกบน Mac นอกจากนั้นยังขยายการรองรับวีดีโอ 360 องศาไปยังแอพที่สามารถใช้งานร่วมกับ Final Cut Pro ได้แก่ Motion และ Compressor วันนี้ในตลาดงานมากกว่า 2 ล้านตำแหน่ง Final Cut Pro X เป็นเวอร์ชั่นของซอฟท์แวร์ที่ได้รับความนิยมสุงสุด และถูกใช้งานโดยนักตัดต่อวีดีโอมืออาชีพ เพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะอันน่าทึ่ง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์และภาพยนตร์โฆษณาระดับรางวัล Hollywood ไปจนถึงรายการทีวีและวีดีโอบน YouTube ที่ได้รับความนิยมในระดับนานาชาติ

“ด้วยฟีเจอร์ใหม่อาทิ การตัดต่อวีดีโอ VR 360 องศา และกราฟฟิกภาพเคลื่อนไหว การปรับสีชั้นสูง และการรองรับ HDR Final Cut Pro ช่วยให้นักตัดต่อวีดีโอมีเครื่องมือในการสร้างสรรค์คอนเท้นท์ เจเนอเรชั่นใหม่อันน่าทึ่ง” Susan Prescott รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์แอพของ Apple กล่าว “เมื่อผนวกรวมกับประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ Mac รวมถึง iMac Pro รุ่นใหม่หมด Final Cut Pro มอบสตูดิโอในการตัดต่อที่ทรงพลังอย่างน่าทึ่งแก่นักตัดต่อวีดีโอหลายล้านคนทั่วโลก”

Final Cut Pro ช่วยให้นักตัดต่อมืออาชีพสร้างสรรค์คอนเท้นท์ VR สามารถอิมพอร์ต ตัดต่อ และส่งมอบวีดีโอ 360 องศา และชมผลงานแบบเรียลไทม์ผ่านการเชื่อมต่อกับหูฟัง HTC VIVE ด้วย Steam VR ผู้ใช้สามารถเพิ่มชื่อเรื่องแบบ 2 หรือ 3 มิติ ให้กับวีดีโอ 360 องศาไม่ว่าจะเป็นแบบเบลอ, เรืองแสง และเอฟเฟ็คที่น่าดื่มด่ำอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย และยังสามารถใช้ตัวควบคุมภาพเพื่อขยายภาพในแนวนอนหรือลบสายกล้องถ่ายรูปจากวีดีโอพาโนรามาแบบ 360 องศาได้ สามารถเพิ่มรูปภาพและวีดีโอแบบปกติในงาน VR และสามารถแชร์วีดีโอ 360 องศาไปยังเว็บไซด์ยอดนิยม อาทิ YouTube, Facebook และ Vimeo ได้โดยตรง

การอัพเดทยังรวมถึงเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับการปรับสีแบบมืออาชีพ มีฟีเจอร์วงล้อสีที่โดดเด่นด้วยตัวควบคุมที่สามารถปรับสี, ความอิ่มของสี และความสว่างได้ในตัว เส้นโค้งสีสามารถปรับสีได้ละเอียดมากโดยการเลือกสีเฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละจุดได้หลายจุด และ eye droppers ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทดลองสีที่ต้องการ และปรับ white balance ด้วยตัวเอง และผู้ใช้ยังสามารถใช้ตารางค้นหาที่กำหนดเอง (LUTs) จากแอพปรับสียอดนิยม อาทิ DaVinci Resolve และเว็บไซด์ ได้แก่ PremiumBeats, Color Grading Central และอื่นๆ

การรองรับไฟล์ HDR ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทำให้ Final Cut Pro สามารถเพิ่มระดับความสว่างเพื่อให้ภาพที่สมจริงอย่างไม่น่าเชื่อ นักตัดต่อสามารถแสดงภาพวีดีโอบนมอนิเตอร์ HRD โดยใช้อุปกรณ์ I/O จาก AJA และ Blackmagic ด้วยระดับความสว่างสูงถึง 10,000 nits อุปกรณ์ปรับสีใหม่รองรับทั้งวีดีโอ HDR และ Standard Dynamic Range (SDR) และด้วยการปรับสีให้เหมาะกับจอแสดงผล ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนจากการแสดงภาพแบบ HDR เป็น SDR เวลาออกอากาศได้อย่างง่ายดาย

ฟีเจอร์อื่นๆใน Final Cut Pro 10.4

  • อิมพอร์ตงาน iMovie จาก iPhone และ iPad มายัง Final Cut Pro เพื่อการตัดต่อ, ลงเสียง, ลงภาพเคลื่อนไหว และปรับสีขั้นสูงได้อย่างง่ายดาย
  • รองรับ HEVC และ HEIF เพื่อการอิมพอร์ตและตัดต่อวีดีโอประสิทธิภาพสูงและรูปภาพจากอุปกรณ์ของ Apple
  • เอฟเฟ็คด้านเสียงปลั๊กอินจาก Logic Pro X ได้รับการอัพเดทด้วยการออกแบบใหม่ อินเตอร์เฟซที่ลดขนาดได้
  • Metal ซึ่งเป็นเทคโนโลยีกราฟฟิกขั้นสูงของ Apple ทำงานได้เร็วขึ้น การวิเคราะห์การไหลของแสงมีคุณภาพมากขึ้น

Motion 5.4 ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ชื่อเรื่องแบบ VR 360 องศาที่น่าดื่มด่ำด้วยเอฟเฟ็คที่สามารถเข้าใช้งานได้อย่างรวดเร็วใน Final Cut Pro การอัพเดทยังช่วยให้การแปลงไฟล์งาน Motion ทำได้ทันทีอย่างง่ายดาย สามารถสร้างสรรค์ภาพเคลื่อนไหวที่สมจริงด้วย Overshoot behavior ใหม่และสร้างสรรค์ภาพที่ให้แรงบันดาลใจด้วยฟิลเตอร์ใหม่ๆ Compressor 4.4 ช่วยสร้างสรรค์วีดีโอ 360 องศา ในไฟล์แบบมาตรฐานอุตสาหกรรม นอกจากนั้น Compressor ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถเอ็กซ์พอร์ตวีดีโอ HEVC และ HDR พร้อมเพิ่มออฟชันใหม่ๆในการสร้างไฟล์ MXF

ราคาและการวางจำหน่าย

Final Cut Pro 10.4 เปิดให้อัพเดทฟรีแล้ววันนี้สำหรับลูกค้าที่ใช้งานอยู่แล้ว และสามารถดาวน์โหลดได้ในราคา 10,500 บาท จาก Mac App Store สำหรับผู้ใช้รายใหม่ Motion 5.4 และ Compressor 4.4 ก็สามารถอัพเดทได้ฟรีเช่นกันสำหรับผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่แล้ว และสามารถดาวน์โหลดได้ในราคาแอพละ 1,750 บาท จาก Mac App Store สำหรับผู้ใช้รายใหม่ ลูกค้าภาคการศึกษาสามารถซื้อ Pro Apps Bundle สำหรับภาคการศึกษาในราคา 7,500 บาท สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.apple.com/th/final-cut-pro

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.apple.com วันที่ : 15 ธันวาคม 2560

มือถือออกใหม่