เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 18 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากพูดถึงสมาร์ทโฟนในอนาคต เราจะนึกถึงอะไรบ้าง? ความรวดเร็วของซีพียู, การเชื่อมต่อสัญญาณที่เสถียรขึ้น หรือกล้องระดับเทพที่ถ่ายได้คมชัดทุกเวลา แต่หากเราพูดถึงเรื่องแบตเตอรี่ที่ทำงานได้ยาวนานเกือบสัปดาห์ และมันจะเป็นไปได้หรือไม่หากเราผลิตฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์เข้ามาในสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยให้ใช้งานได้อย่างไม่ต้องกลัวเรื่องแบตหมด

 

เราลองย้อนกลับมาดูระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ของ iPhone ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่รุ่น 4s จนถึงรุ่นปัจจุบัน จากสถิติของการทดสอบของเว็บไซต์ข่าว GSMArena พบว่าแบตเตอรี่มีความคงทนและใช้งานได้ยาวนานขึ้นเรื่อยๆ โดยตอนนี้ ในระยะเวลาประมาณ 1-2 วันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุดแล้ว แม้ว่า Phil Schiller รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดทั่วโลกของ Apple จะไม่ได้พูดถึงเรื่องแบตเตอรี่ผ่านงานเปิดตัวไอโฟนเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมาเลยก็ตาม ทั้งนี้ แบตเตอรี่ Lithium Ion (Li-ion) ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ได้เริ่มใช้มาตั้งแต่ช่วงปีค.ศ. 1990 ซึ่งเราก็หวังว่าจะได้เห็นการพัฒนาในเรื่องนี้ต่อไปอีกในอนาคตหรืออีกสัก 10 ปีข้างหน้า

 

หน้าจอแสดงผล

หนึ่งในสิ่งที่อาจจะเป็นส่วนสำคัญของการยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ในแต่ละวันของเราก็คือหน้าจอแสดงผล โดยการทดสอบการใช้งาน iPhone 8 Plus ที่มีหน้าจอ LCD และ iPhone X ที่มีหน้าจอ OLED พบว่า iPhone 8 Plus ใช้งานได้นานกว่า iPhone X ประมาณ 3 ชั่วโมง เนื่องด้วยหน้าจอ OLED ของ iPhone X ที่ใช้พลังงานมากกว่า (แต่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า) รวมไปถึงการมีจำนวนพิกเซลที่ละเอียดกว่าพอสมควร (ความละเอียด 2436 x 1125 พิกเซล ของ iPhone X และ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ของ iPhone 8 Plus)

 

สัญญาณเครือข่าย 5G และ Bluetooth 5.0

ในช่วงปี 2019 - 2020 สัญญาณเครือข่าย 5G จะกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ได้มีการพัฒนาสัญญาณดังกล่าวขึ้นมา เพราะว่ามันช่วยลดการใช้พลังงานจากสมาร์ทโฟนลงพอสมควร ขณะที่ประเทศต่างๆ ก็ต้องสร้างเสาสัญญาณ 5G มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน โดยบริษัทไอทีชื่อดังอย่าง Qualcomm ก็ออกมาระบุว่า เทคโนโลยี 5G จะช่วยให้สมาร์ทโฟนประหยัดพลังงานลง 20% ส่วน Bluetooth 5.0 ก็สามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ ส่งผลให้ใช้เวลาน้อยกว่าเดิมในการเชื่อมต่อข้อมูลและประหยัดแบตไปในตัว

หน่วยประมวลผลหลัก (CPU)

หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่เปิดตัวออกมาในช่วงท้ายปีนี้ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและการทำงานที่ดีขึ้น อย่างเช่น Snapdragon 845 ของ Qualcomm ที่ได้เคลมไว้ว่า "จะยืดระยะการใช้งานแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนได้นานกว่าเดิมอย่างแน่นอน" แต่ด้วยเทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่างๆ ที่เข้ามาในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ อย่าง AR หรือ VR ก็ทำให้กินพลังงานไปมากเกินกว่าจะใช้งานได้ครบ 1 วัน

สรุป

เทคโนโลยีที่กล่าวมาในข้างต้นเหมือนกับการช่วยให้แบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอย่าง Lithium Ion ใช้พลังงานน้อยลง ขณะที่เราก็ยังคงรอการปฏิวัติแบตเตอรี่ต่อไปในอนาคตตามการผลิตฟีเจอร์ต่างๆ ที่เข้ามาในสมาร์ทโฟนเพื่อให้มีพลังงานเพียงพอ

นอกจากนี้ ก็คาดว่าในอีกประมาณ 5-10 ปีข้างหน้า เราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่ใช้งานได้ 3-4 วันต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แบบเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่