แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 25 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Edward Snowden อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองชาวอเมริกัน ผู้ปล่อยข่าวรายละเอียดของโครงการการสอดส่องดูแลมวลชนลับสุดยอดของรัฐบาลสหรัฐและอังกฤษหลายโครงการแก่สื่อ ล่าสุดได้ออกมาเปิดตัวแอพ Haven สำหรับผู้ใช้งาน Android โดยแอพนี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันการล้วงข้อมูลบนแล็ปท็อปด้วยการใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ที่มีอยู่บนสมาร์ทโฟน เช่น ไมโครโฟน เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เซ็นเซอร์รับแสงและกล้องถ่ายรูปมาช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้แล็ปท็อปว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะไม่ถูกผู้อื่นเปิดดู

วิธีการทำงานก็คือเปิดแอพ Haven และวางสมาร์ทโฟน Android ไว้ใกล้กับเครื่องแล็ปท็อปภายในห้องทำงาน ที่บ้านหรือในตู้นิรภัยของโรงแรม ถ้าหากมีคนมาแอบเปิดแล็ปท็อปในขณะที่คุณไม่อยู่ที่เครื่อง เซ็นเซอร์รับแสงอาจตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของค่าแสง ไมโครโฟนอาจได้ยินเสียงที่เล็ดลอดเข้ามา เซ็นเซอร์วัดความเร่งอาจจะตรวจจับการเคลื่อนไหวหากมีการเคลื่อนย้ายแล็ปท็อปและสุดท้ายคือกล้องสมาร์ทโฟนอาจจะจับภาพใบหน้าของหัวขโมยผู้นั้นได้

นอกจากแอพ Haven จะถูกนำมาใช้เฝ้าดูผู้ไม่ประสงค์ดีที่อาจจะมาขโมยข้อมูลของคุณบนแล็ปท็อปแล้ว มันยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในทางอื่น ๆ อย่างเช่น การเฝ้าติดตามเด็กทารกภายในห้อง ซึ่งส่วนที่ดีที่สุดของแอพ Haven คือไม่มีการนำข้อมูลใด ๆ ของผู้ใช้งานไปยังเซิพเวอร์บุคคลที่สามซึ่งหมายความว่ามันจะไม่ทำงานเป็นเครื่องติดตามหรือสอดแนมผู้ใช้งานอย่างแน่นอน

ผู้ใช้งานอุปกรณ์ Android เวอร์ชั่น 4.1 ขึ้นไป สามารถดาวน์โหลดแอพ Haven: Keep Watch (BETA) ได้ที่ Google Play

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่