เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple เป็นบริษัทที่มีอิทธิพลต่อซัพพลายเออร์ของตัวเองอย่างมากชนิดที่สามารถสร้างหรือทำลายความมั่นคงทางการเงินด้วยเหตุผลเชิงธุรกิจ ล่าสุดเมื่อวานนี้ Apple มีการปรับลดตัวเลขคาดการณ์คำสั่งซื้อ iPhone X ลงจาก 50 ล้านเครื่องเหลือ 30 ล้านเครื่อง ทำให้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนและเทคโนโลยีของจีนจำนวนมากได้รับผลกระทบโดยตรงและส่งผลให้หุ้นของบริษัทเหล่านี้ร่วงลงมาทันทีที่นักลงทุนทราบข่าว

สื่อพิมพ์ไต้หวันรายงานว่าหุ้นของบริษัท Lens Technology Co., Shenzhen Desay Battery Technology Co. และ Largan Precision Co. ซึ่งเป็นกลุ่มซัพพลายเออร์ของ Apple ในวันจันทร์ที่ผ่านมามีมูลค่าร่วงลงมาต่ำที่สุดถึง 8% ในขณะที่โรงงาน Foxconn ในเมืองเจิ้งโจวซึ่งเป็นสถานที่ที่ประกอบชิ้นส่วน iPhone X ได้ประกาศหยุดรับพนักงานใหม่เพิ่ม ส่วนนักวิเคราะห์ตลาดหุ้นได้ลดเป้าหมายของหุ้น Apple จาก "ซื้อ" เป็น "ถือ"

Jia Mo นักวิเคราะห์ตลาดไอทีของบริษัท Canalys สาขาเซี่ยงไฮ้เชื่อว่าความพยายามของ Apple ในการเพิ่มกำลังการผลิต iPhone X ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้ปริมาณอุปสงค์และอุปทานเพิ่มขึ้นอย่างสมดุลในเวลานี้

"ตลาดยังคงมีความคาดหวังสูงสำหรับผลิตภัณฑ์ของ Apple ในปี ค.ศ. 2018 ถ้าหาก Apple ตัดสินใจเปิดตัวอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์คล้ายกับ iPhone X ออกมาเพิ่มเติมก็จะครอบคลุมช่วงราคาจำหน่ายมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน"

Cowen & Co. บริษัทที่ให้บริการด้านการเงินและการลงทุนในนิวยอร์กให้ความเห็นว่าลูกค้าของ Apple จะเลือกซื้อ iPhone รุ่นที่ถูกกว่า iPhone X ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ Apple ไม่สามารถตั้งราคาจำหน่ายไม่ให้สูงเกินกว่า 35,000 บาทได้เมื่อมีการนำฟีเจอร์ใหม่ใส่เข้ามาใน iPhone X

ฟีเจอร์ใหม่อย่างเช่น Face ID, Virtual Reality และ Augmented Reality เป็นการประกาศวิสัยทัศน์ของ Apple ถึงทิศทางของสมาร์ทโฟนในอนาคต แต่ปัญหาอื่น ๆ อย่างเช่นการขาดแคลนแอพที่รองรับเทคโนโลยีเสมือนจริงมีส่วนทำให้ความน่าสนใจที่จะซื้อ iPhone X มาใช้งานลดลง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่