เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นเรื่องที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าประเทศจีนมีการตรวจสอบสื่ออย่างเข้มงวด ล่าสุดมีการเปิดเผยตัวเลขที่แสดงระดับความรุนแรงของการการปราบปรามโดยรายงานจากคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติ (The Standing Committee of the National People's Congress : NPCSC) เผยว่าจีนเคยสั่งปิดหรือเพิกถอนใบอนุญาตของเว็บไซต์ต่าง ๆ มากกว่า 13,000 เว็บไซต์ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2015 (3 ปีที่แล้ว) จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการปิดบัญชีผู้ใช้งานออนไลน์เกือบ 10 ล้านแอคเคาท์ (ส่วนใหญ่เป็นแอคเคาท์ในโซเชียลมีเดีย)

สื่อมวลชนที่หนุนหลังรัฐบาลเผยว่าการปิดกั้นเหล่านี้มีขึ้นเพื่อปกป้องอำนาจของพรรคการเมืองในระยะยาวซึ่งมีผลต่อความมั่นคงในประเทศ การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมรวมถึงความสนใจส่วนตัวของประชาชน แน่นอนว่าเรื่องที่เจ้าหน้าที่จีนกังวลจริง ๆ ก็คือจีนต้องต่อสู้กับสื่อและข่าวลือเกี่ยวกับการก่อการร้ายโดยหมดงบไปกับเรื่องนี้ไม่ใช่น้อยเพื่อป้องกันไม่ให้พลเมืองเห็นข่าวที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและปิดกั้นช่องทางติดต่อสื่อสารทางลับในโลกออนไลน์

เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสื่อเผยว่ามีการระงับบัญชีผู้ใช้งานออนไลน์กว่า 10 ล้านแอคเคาท์เนื่องจากไม่ยอมใช้ชื่อจริงของตัวเอง จีนได้ใช้มาตรการเพื่อควบคุมข่าวลือและสื่อลามกอย่างเข้มงวดแต่เชื่อกันว่าเป็นความพยายามปิดกั้นการแสดงออกในเชิงต่อต้านของผู้คนและทำให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองเผยตัวตนออกมาชัดเจนมากขึ้น

ไม่ว่าพลเมืองในประเทศจีนจะชอบหรือไม่ชอบเรื่องนี้ก็ตาม ตอนนี้คงได้แต่ทำใจและคาดว่าจะไม่มีการผ่อนคลายนโยบายดังกล่าวลงในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่