เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 29 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปี 2017 ถือเป็นปีที่มีอะไรให้ตื่นเต้นกันไม่น้อยในเรื่องของเทคโนโลยี ตั้งแต่ประเด็นข่าวปลอมแห่งโลกโซเชียลไปจนถึงการโจมตีทางไซเบอร์จากไวรัส WannaCry รวมไปถึงการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน โดยทั้งหมดนี้ เราจะมาสรุปให้ได้ดูกันว่าปีนี้มีข่าวอะไรที่เป็นประเด็นร้อนแรงในโลกไอทีกันบ้าง

 

1. ข่าวปลอมบน Facebook

ปัญหาข่าวปลอมบนโลกโซเชียลโดยเฉพาะใน Facebook กลายเป็นประเด็นสุดร้อนแรงในประเทศสหรัฐอเมริกา และถูกโจมตีจากหลายฝ่ายว่าสาเหตุที่ดอนัลด์ ทรัมป์ ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ก็เพราะจากสาเหตุนี้ โดยข่าวปลอมทั้งหลายได้โจมตี ฮิลลารี คลินตัน ผู้แทนชิงประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐในเชิงลบ ไม่ว่าจะเป็นการขายอาวุธให้กลุ่ม ISIS หรืออีเมลรั่วไหลของฮิลลารี คลินตัน ที่มียอดแชร์หลักล้านกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม Mark Zuckerberg ซีอีโอชื่อดังจาก Facebook ก็ได้ออกมากล่าวขอโทษและเตรียมพร้อมที่จะปรับปรุงปัญหาข่าวปลอมให้ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ในอนาคต

 

2. เครื่องเล่นเกม Nintendo Switch

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม 2017 ก่อนที่ Nintendo จะเริ่มวางขายเครื่องเล่นเกม "Switch" ทางบริษัทก็ได้สร้างความฮือฮาด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำมากมายที่เครื่องเล่นเกมเครื่องหนึ่งสามารถจะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล็กกะทัดรัด, การแยกจอยไร้สายเพื่อให้ได้เล่นกันหลายคนใน 1 เครื่อง หรือจะต่อเข้ากับทีวีเพื่อให้ได้รับอรรถรสที่ต่างออกไป

และด้วยความสามารถที่มีทั้งหมด ก็ส่งผลให้ Nintendo Switch เครื่องเล็กๆ นี้ กลายเป็นรายได้ส่วนใหญ่ของ Nintendo เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมีความแตกต่างกับเครื่องเล่นค่ายอื่นแล้ว Switch ยังทำยอดขายทะลุ 10 ล้านเครื่องในเวลาไม่ถึง 1 ปีอีกด้วย

 

3. มัลแวร์ WannaCry

เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักมัลแวร์ WannaCry ที่เข้ามาเล่นงานระบบคอมพิวเตอร์ไปทั่วโลกในช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา (รวมถึงประเทศไทย) โดยการทำงานของมัลแวร์ตัวนี้จะเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของเราไม่ให้สามารถเข้าใช้งานได้จนกว่าจะมีการส่งค่าไถ่เป็นเงินราวๆ 20,000 บาท อย่างไรก็ตาม บริษัทไอทีชั้นนำต่างๆ ก็ช่วยกันออกอัปเดตซอร์ฟแวร์เพื่อป้องกันมัลแวร์ชนิดนี้เป็นที่เรียบร้อย

 

4. Bitcoin

สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) แบบใหม่นามว่า "Bitcoin" ได้ถือกำเนิดขึ้น ซึ่งจะอยู่ภายใต้การดูแลของระบบเน็ตเวิร์คคอมพิวเตอร์ โดยสกุลเงินนี้ไม่มีรูปแบบหรือจับต้องได้ เพราะจะใช้งานได้แต่บนออนไลน์เท่านั้น และวิธีผลิต Bitcoin ได้ ก็ต้องใช้วิธีการ "ขุด" ด้วยคอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่บนเครือข่ายแบบเฉพาะเท่านั้น นอกจากนี้ สกุลเงินดังกล่าว ยังคงมีความเสี่ยงในการลงทุนหรือใช้งาน เนื่องจากมีการผันผวนอยู่ตลอดเวลา

 

5. การแข่งขันด้านสมาร์ทโฟน

และสิ่งสุดท้ายในเรื่องของเทคโนโลยีที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือเรื่องสมาร์ทโฟนที่มีการเปิดตัวพร้อมสร้างฟีเจอร์ทันสมัยต่างๆ มากมาย เริ่มด้วยหน้าจอแสดงผลแบบ FullView ไร้ขอบ อัตราส่วน 18:9 ซึ่งได้บริษัท Xiaomi เป็นผู้ริเริ่ม และกลายเป็นเทรนด์ใหม่ในปี 2017 ทันที เพราะทั้ง Samsung, Apple, OPPO, Huawei และแบรนด์อื่นๆ ต่างก็นำมาใช้ในสมาร์ทโฟนตัวท็อปกันทั้งนั้น

นอกจากนี้ ก็ยังมีการแข่งขันกันด้านการตลาดอย่างดุเดือด โดยช่วงท้ายปี Samsung ที่เปิดตัว Galaxy Note 8 ได้ทำการสร้างโฆษณาล้อเลียน Apple ว่าทำไมผู้ใช้ iPhone ต้องเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนของตัวเอง ขณะที่ Apple เองก็สร้างความฮือฮาด้วย iPhone X ดีไซน์ไร้ปุ่มโฮมพร้อมเทคโนโลยีสแกนใบหน้า (Face ID) ส่วน Huawei ก็ถือเป็นแบรนด์ม้ามืดที่ทำส่วนแบ่งการตลาดได้สูสีกับ Apple อย่างมาก รวมไปถึงแบรนด์อื่นๆ อย่าง OPPO, Nokia จาก HMD Global และ Sony ที่ทำผลงานได้ดีเช่นเดียวกัน

 

และทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในประเด็นดังด้านเทคโนโลยีที่เรานำมาย้อนให้ชมกัน ซึ่งในปี 2018 จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างในวงการนี้ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่