เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของมนุษยชาติเลยก็ว่าได้ แม้ว่าจะยังไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง แต่ก็ใกล้เคียงไม่น้อย เพราะลิงคือสัตว์ที่ใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุดแล้ว โดยเรื่องน่ายินดีนี้เกิดขึ้นที่ประเทศจีนกับนักวิทยาศาตร์กลุ่มหนึ่งได้ประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่งลูกลิงสองตัวครั้งแรกของโลก ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20 ปีก่อนเชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับแกะดอลลี่ โดยหลังจากนั้นก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เพิ่มเติมอีกเลย

  

สำหรับลูกลิงสองตัวมีชื่อว่า หัว หัว (Hua Hua) และ จง จง (Zhong Zhong) นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้กระบวนการฝากนิวเคลียสซึ่งเป็นวิธีสร้างรูปแบบเดียวกับแกะดอลลี่ (SCNT) โดยลิงสองเป็นเพศเมียพันธุ์แสม ส่วนวิธีการทำโคลลนิ่งผู้วิจัยระบุว่าไม่ง่ายเลย เพราะต้องนำไข่ 127 ใบกับ 79 ตัวอ่อนและคัดเลือกใบที่สมบูรณ์ที่สุด พร้อมฉีดยา mRNA กับตัวยับยั้งในโครโมโซมพัฒนาการของตัวอ่อนป้องกันข้อผิดพลาดจากการปลูกถ่าย

ด้วยกระบวนการขั้นตอนผลลัพธ์คือเราทำสำเร็จ และลูกลิงทั้งสองมีสุขภาพแข็งแรง ต้องบอกว่าเป็นความก้าวหน้าอีกครั้ง แต่การโคลนนิ่งก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับ โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่ามีจุดประสงค์ก็เพื่อการศึกษา และการแพทย์เท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่