เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 26 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Canalys บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยีชั้นนำเปิดเผยรายงานตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนปี ค.ศ. 2017 พบว่าปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่สมาร์ทโฟนในประเทศจีนมียอดขายลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าโดยมีสมาร์ทโฟนถูกจำหน่ายในประเทศจีนทั้งหมดประมาณ 459 ล้านเครื่อง

เหตุที่ยอดขายโดยรวมทั้งปีลดลงนั้นเป็นผลสืบเนื่องมาจากยอดขายสมาร์ทโฟนที่ประเทศจีนในไตรมาสที่สี่ลดลงกว่า 14% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

Huawei ยังคงเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนเมื่อปีที่แล้ว ตามมาด้วย OPPO, Vivo, Apple และ Xiaomi โดยในไตรมาสที่สี่ Huawei จำหน่ายสมาร์ทโฟนในประเทศจีนได้ราว ๆ 24 ล้านเครื่อง OPPO 19 ล้านเครื่องและ Vivo 17 ล้านเครื่อง

นักวิเคราะห์ของ Canalys ให้ความเห็นว่าไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของ Huawei ในตลาดสมาร์ทโฟนจีนโดยทางบริษัทประสบความสำเร็จอย่างมากในเมืองใหญ่ 3-4 เมือง แบรนด์ Nova และ Honor ได้ดึงส่วนแบ่งตลาดมาจากผู้ผลิตรายเล็กกว่าอย่าง Meizu และ Gionee

แบรนด์ Honor สามารถสร้างยอดขายสมาร์ทโฟนให้กับ Huawei มากกว่าครึ่งหนึ่งของสมาร์ทโฟนที่ Huawei จำหน่ายได้ในประเทศจีน การกินพื้นที่กันเองระหว่างแบรนด์ Honor และ Huawei เริ่มส่งสัญญาณเตือนขึ้นมาให้เห็นแล้ว

นักวิเคราะห์เชื่อว่าบทบาทของ Meizu และ Gionee ในตลาดสมาร์ทโฟนจีนจะอ่อนแอลงอีกในปีนี้เนื่องจาก Lenovo และ ZTE จะหันมาให้ความสนใจในตลาดบ้านเกิดของตัวเองมากขึ้นและคาดว่าปีนี้จะมีการแข่งขันระหว่างห้าอันดับแรกมากกว่าปีก่อน ๆ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่