สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงที่ผ่านมาอาจมีผู้ใช้งานหลายราย เคยพบกับปัญหาเครื่อง iPhone เกิดอาการไม่ตอบสนอง หรือเครื่องเปิดไม่ติดนั้นเอง ซึ่งอาจจะเกิดจากปัญหาที่เราไม่คาดคิด แต่ก่อนที่จะนำเครื่องไปส่งศูนย์บริการซ่อมแซม ก็ยังมีวิธีตรวจสอบอาการเบื้องต้นก่อนว่าสาเหตุจริงๆ เกิดจากอะไร เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่าเดินทางไปร้านซ่อมแซม และเสียค่าใช้จ่าย มาดูกันดีกว่าสามารรถตรวจสอบปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไรบ้าง

1. เครื่องร้อนเกินไปหรือเปล่า ?

สาเหตุนี้มักพบไม่บ่อยเท่าไหร่ แต่หากเครื่อง iPhone เกิดอาการร้อน หรือมีอุณภูมิสูงเกินกว่าจะใช้งานได้ จะมีข้อความความเตือนว่า "iPhone needs to cool down before you can use it." (ต้องให้อุณภูมิเครื่อง iPhone ลดลงก่อน ถึงจะสามารถใช้งานมัน) ซึ่งต้องนำเครื่องไปตากกับเครื่องทำความเย็นต่างๆ หรือปล่อยไว้ซักระยะเพื่อให้อุณภูมิลดลง แต่หากต้องการใช้จริงๆ ก็มีปุ่มใช้งาน Emergency (ฉุกเฉิน) เพื่อเข้าไปใช้งาน

2. ชาร์จไฟไม่เข้า

ในเมื่อเปิดเครื่องไม่ติด ปัญหาแรกที่เข้ามาก็คงจะเป็นแบตเตอรี่หมด แต่เมื่อเสียบสายชาร์จกลับพบว่าไม่มีการแจ้งเตือนว่าเครื่องกำลังชาร์จไฟอยู่ ก็ควรเช็คจาก อะแดปเตอร์ และสาย USB Lightning ด้วยการนำ อะแดปเตอร์ และสาย USB Lightning สำรองมาใช้ดูว่าชาร์จไฟเข้าหรือไม่ ถ้าเกิดมีการแจ้งเตือนว่ากำลังชาร์จไฟ ก็แสดงว่าสายชาร์จหลักไม่สามารถใช้งานได้

3. แบตเตอรี่หมดอายุไข

ในอีกกรณีหากมีการชาร์จไฟ แต่ไฟไม่เข้าหรือชาร์จแบตเตอรี่ไม่เต็มเสียที น่าจะเกิดจากปัญหาแบตเตอรี่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพ ซึ่งกรณีนี้ต้องเอาไปให้ร้านบริการซ่อมแซมดีที่สุด

4. ค้างในขณะบู๊ตเครื่อง

ปัญหาในการบู๊ตเข้าใช้งานเครื่องไม่ได้ ดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากการอัปเดต iOS ผิดพลาด ส่วนวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ

  • เชื่อมต่อ iPhone กับเครื่อง PC ที่มีโปรแกรม iTunes หรือ MAC
  • ถ้าเกิด iTunes พบว่าได้เชื่อมต่อกับ iPhone ให้ทำการ Backup ด้วยการกดปุ่ม Back Up Now
  • เมื่อทำการ Back Up ข้อมูลเป็นที่เรียบร้อย ให้กดปุ่ม Update เพื่ออัปเดตซอฟแวร์เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด
  • เข้าใช้งานได้ตามปกติ

5. ทำเครื่องเสียหาย

กรณีเกิดความเสียหายไม่ว่าจะเป็น ตกลงพื้น, ตกน้ำ หรือ อยู่ในสภาพอากาศเย็นหรือร้อนจัดนานเกินไป จนทำให้เปิดเครื่องไม่ได้ ก็คงต้องแก้ไขไปตามปัญหาถ้าไม่เกิดปัญหามากจนเกินไป อย่างเช่น "เมื่อมือถือตกน้ำต้องทำอย่างไร ?" สามารถไปดูขั้นตอนการแก้ไขได้ตามลิ้งค์ตรงนี้เลย แต่หากดูแล้วไม่น่าจะแก้ไขด้วยตัวเองได้ ก็ให้ส่งไปยังศูนย์บริการซ่อมแซมจะดีกว่า

สุดท้ายหากวิธีทางด้านบนไปหมดแล้วก็ยังไม่สามารถใช้งานได้อยู่ดี หรือเกินความสามารถของผู้ใช้ไปหน่อย ก็ควรนำเครื่อง iPhone ไปให้ร้านซ่อมแซมจะดีกว่า แต่ควรจะมองหาร้านที่เป็นศูนย์บริการอย่างเป็นทางการไปเลย แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงหน่อย แต่ก็มั่นใจและได้รับการเปลี่ยนอะไหล่ของแท้แน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่