สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ข้อมูลล่าสุดจากบริษัทวิเคราะห์ตลาด IDC เผยให้เห็นว่าตัวเลขการจำหน่ายสมาร์ทโฟนจากทั่วโลกลดลงเล็กน้อยในปี ค.ศ. 2017 โดยมีการจำหน่ายสมาร์ทโฟนไปได้ราว ๆ 1.472 พันล้านเครื่องซึ่งน้อยลงกว่าปีก่อนหน้าที่เคยทำตัวเลขไว้ 1.473 พันล้านเครื่อง (ลดลงน้อยกว่าร้อยละ 1) โดยการลดลงของยอดขายเห็นได้ชัดในไตรมาสที่สี่ของปี ค.ศ. 2017 ซึ่งปกติแล้วจะเป็นช่วงที่สมาร์ทโฟนสามารถทำกำไรได้ดีในช่วงเทศกาลวันหยุด

ข้อมูลเบื้องต้นจาก IDC เผยว่าไตรมาสล่าสุดมีการจำหน่ายสมาร์ทโฟนจากทั่วโลกไปได้ราว ๆ 403.5 ล้านเครื่องซึ่งลดลงถึง 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่เคยทำได้ 430.7 ล้านเครื่อง

IDC มองว่าในตลาดที่พัฒนาแล้วอย่างเช่นสหรัฐฯ และจีนมีการจำหน่ายสมาร์ทโฟนลดลงในไตรมาสล่าสุดโดยแนวโน้มของผู้บริโภคดูจะรอท่าทีและไม่รีบเร่งที่จะอัพเกรดสมาร์ทโฟนเป็นรุ่นท็อปตัวใหม่

แม้ว่า Apple จะจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้มากกว่า Samsung ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา แต่ภาพรวมทั้งปีก็ยังคงเป็น Samsung ที่ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนมากที่สุดในโลกในปี ค.ศ. 2017 ด้วยตัวเลข 317.3 ล้านเครื่องซึ่งมากกว่า Apple ที่ทำได้ 215.8 ล้านเครื่อง

Apple กำลังพยายามเปลี่ยนโมเมนตัมของตลาดในปี ค.ศ. 2018 โดยการเปิดตัว iPhone X ออกมาเมื่อปลายปีที่แล้วและในปีนี้ยังคาดเดาได้ยากว่าจะมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เปิดตัวออกมาอีกกี่รุ่นในช่วงเดือนกันยายน ส่วน Samsung มีกำหนดการจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป Galaxy S9 ออกมาในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้และน่าจะเป็นการเดิมพันที่ดีที่สุดของบริษัทในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในช่วงครึ่งแรกของปีก่อนจะส่ง Galaxy Note series รุ่นใหม่ออกมาในช่วงปลายปี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่